Đặt lịch Hẹn khám

+84-24-3715-3666

Tin Tức

BÍ QUYẾT CHĂM SÓC MẮT MÙA NẮNG NÓNG
2019/09/05

Mùa hè  đến là quãng thời gian của những chuyến du lịch với biển xanh và nắng vàng, thỏa thích bơi lội và vui chơi thư giãn bên gia đình. Tuy nhiên khí hậu mùa hè luôn nắng nóng, oi bức , và chính ánh nắng vàng hòa quyện cùng khói bụi của ô nhiễm môi trường sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới cửa sổ tâm hồn của chúng ta. Ở mức độ nhẹ đôi mắt chỉ bị khô cộm, nhức mỏi. Ở mức độ nặng, mắt sẽ gặp các vấn đề về kết giác mạc, thậm chí bị đục thủy tinh thể.

Chính vì vậy hãy áp dụng ngay các tips dưới đây để giữ gìn đôi mắt sáng khỏe cho mùa hè này:

  1. Tránh để mắt tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, hãy đội mũ, che ô và nên sử dụng kính mát có chức năng cản tia UV khi ra ngoài để làm dịu mắt.

Sự sống trên trái đất không thể tồn tại nếu không có ánh nắng mặt trời. Bức xạ cực tím trong ánh nắng có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người như thúc đẩy quá trình sinh tổng hợp vitamin D. Tuy nhiên, phơi nắng quá nhiều lại có các ảnh hưởng xấu đối với da, mắt và hệ thống miễn dịch. Tác hại của ánh nắng đối với sức khỏe là do tia cực tím có trong ánh nắng gồm cả 3 loại UV-A, UV-B và UV-C.

Khi nhìn lâu hoặc trực tiếp vào mặt trời nhất là vào khoảng thời gian giữa trưa, có thể gây nên tình trạng bỏng võng mạc (viêm võng mạc do ánh nắng) với các triệu chứng như cộm, khó chịu, đỏ mắt, chói mắt, chảy nước mắt. Về lâu dài, tia cực tím có thể gây nên mộng mắt gây ảnh hưởng đến thị lực hoặc gây nên bệnh đục thủy tinh thể sớm.

  1. Sau khi đi ra ngoài đường về, hãy vệ sinh mắt bằng nước muối sinh lý

Ô nhiễm không khí là tình trạng gia tăng quá nhiều, thậm chí vượt ngưỡng của khói, bụi, đặc biệt là CO2, CO, chì và các hóa chất độc hại khác do phương tiện giao thông, các nhà máy, khu công nghiệp thải ra. Tại các thành phố lớn có lượng khí thải giao thông cao và nhiều công trình xây dựng, dân cư đông đúc khiến khói bụi và rác thải quá ngưỡng cho phép gây ảnh hưởng lớn đến mắt và sức khỏe chung của con người.

Mắt là một trong những nơi tiếp xúc trực tiếp và đầu tiên với bụi bặm ngoài môi trường. Ô nhiễm môi trường khiến mắt tiết nhiều nước mắt, bụi bặm đọng lại trên mắt sẽ gây viêm nhiễm, đồng thời bụi có thể gây cộm, khó chịu, thậm chí trầy xước giác mạc. Không khí ô nhiễm có thể gây ngứa, khô mắt, dị ứng mắt. Để giảm tác hại của không khí ô nhiễm, bạn nên đeo kính râm khi đi ra ngoài. Sau khi về nhà, cần sử dụng nước muối sinh lý dùng riêng cho mắt để làm sạch và khử trùng mắt.

  1. Nhỏ nước mắt nhân tạo để tăng độ ẩm và làm sạch mắt.

Không khí ô nhiễm, thời tiết khắc nghiệt khiến cho tuyến nước mắt của chúng ta làm việc không kịp công suất để giữ ẩm cho đôi mắt, do vậy xuất hiện các hiện tượng cay cay, cộm vướng và khó chịu.

Nước mắt tự nhiên của con người gồm nước, chất điện giải, carbohydrat, lipid, protein... có vai trò làm sạch bề mặt nhãn cầu, diệt khuẩn, đảm bảo giác mạc trong, duy trì chức năng thị giác. Trong một số trường hợp để điều trị khô mắt hoặc khi sử dụng máy tính nhiều, thường xuyên tiếp xúc khói bụi và đeo kính sát tròng, cần phải sử dụng thêm nước mắt nhân tạo để hỗ trợ.

Nước mắt nhân tạo là hợp chất có nồng độ PH và tính chất tương tự như nước mắt tự nhiên, chứa các hoạt chất như nước tinh khiết, muối khoáng, Polyethylene Glycol; Hyaluronic Acid… Nước mắt nhân tạo giúp đôi mắt khỏe mạnh hơn:

  • Điều trị, cải thiện tình trạng khô mắt.
  • Duy trì độ ẩm, bảo vệ các mô giác mạc phía dưới màng phim nước mắt,
  • Hạn chế nước mắt bốc hơi nhằm giúp bảo vệ bề mặt nhãn cầu
  • Làm sạch bề mặt nhãn cầu
  1. Đắp mặt nạ dưỡng mắt bằng dưa chuột, khoai tây, cà rốt, trà túi lọc để thư giãn mắt

Việc đắp mặt nạ cho mắt không chỉ giúp đôi mắt thư giãn mà còn góp phần cải thiện phần da xung quang mắt – khu vực da nhạy cảm và dễ lão hóa nhanh.

Nên sử dụng các thực phẩm thiên nhiên để đắp mặt nạ như dưa chuột, khoai tây, cà rốt, trà xanh -  các loại vitamin A, C, E, protein, chất chống oxy hóa và khoáng chất trong chúng sẽ giúp cải thiện quầng, hạn chế sự lão hóa của vùng da nhạy cảm quanh mắt.

  1. Tập thể dục cho đôi mắt bằng các bài tập massage đơn giản

Các bước yoga cho đôi mắt khoẻ mạnh

  • Động tác 1: Nhắm mắt lại, sau đó mở mắt to hết cỡ, lặp lại 5 lần.
  • Động tác 2: Liếc hết mắt qua bên phải, sau đó từ từ liếc mắt qua bên trái. Hít - trái - thở - phải, lặp lại động tác này 5 lần.
  • Động tác 3: Xoay tròn mắt theo chiều kim đồng hồ. Thực hiện 3 lần. Sau đó đảo mắt ngược lại.
  • Động tác 4: Xoa nóng 2 tay, đặt nhẹ lên mắt để cho mắt cảm nhận hơi nóng từ đôi bàn tay. Thực hiện 3 lần.

Các động tác massage đơn giản trên giúp sẽ giúp thư giãn cơ mi, hạn chế mỏi mắt, kích thích tăng tuần hoàn máu, lưu thông mạch máu, cải thiện khả năng điều tiết của mắt.

  1. Cần giữ mặt và tay luôn sạch sẽ, tránh dụi mắt sẽ có thể đưa vi khuẩn vào mắt.

Tay chúng ta tiếp xúc với nhiều vi khuẩn, mặt cũng là nơi khói bụi dễ tiếp xúc nhất. Đôi khi tay vô tình dụi mắt hoặc quệt vào mắt cũng là điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, gây nên các bệnh viêm kết mạc, viêm bờ mi. Do vậy, luôn chú ý rửa tay đều đặn và giữ mặt sạch sẽ.

  1. Khi đi bơi cần chú ý sử dụng kính bơi và rửa mắt sau khi đã bơi xong

Bể bơi chính là nguồn lây nhiễm của các bệnh về mắt nói chung và bệnh viêm kết mạc nói riêng rất nhanh. Đây là nơi ở lý tưởng của vi khuẩn Chlamydia Trachomatis – tác nhân gây bệnh viêm kết mạc. Bệnh này nếu ủ lâu, không được chữa trị kịp thời dễ gây rối loại thị giác, dẫn đến mù lòa. Nước bể bơi chứa nhiều clo, do vậy sẽ gây khô mắt và viêm nhiễm tại mắt nếu như mắt không được bảo vệ và chăm sóc đúng cách:

  • Lựa chọn bể bơi rộng rãi, được vệ sinh tốt, nguồn nước sạch, đảm bảo.
  • Luôn luôn sử dụng kính bơi mỗi khi đi bơi để hạn chế tối đa nước vào mắt
  • Không đeo kính áp tròng khi đi bơi vì dễ gây xước giác mạc, nhiễm trùng mắt
  • Trước và sau khi bơi cần tra nước muối sinh lý NaCL 0,9% để rửa sạch nước bể bơi trong mắt.
  • Tra nước mắt nhân tạo sau khi bơi để dưỡng ẩm mắt, tránh bị khô mắt do chất khử trùng trong bể bơi.

Bên cạnh việc thực hiện những điều trên để bảo vệ mắt khỏi các bệnh lý về mắt trong mùa nắng nóng, chúng ta cũng cần bổ sung thêm các chất dinh dưỡng tốt cho mắt như vitamin A, B, C, E, lutein, beta carotene…có rất nhiền trong các thực phẩm tự nhiên như rau quả xanh (các loại cải bó xôi, súp lơ, quả bơ..), củ quả đỏ (cà rốt, ớt chuông,..), trái cây họ cam, chanh… Thêm vào khẩu phần ăn các dưỡng chất trên sẽ đem lại nhiều lợi ích bất ngờ cho đôi mắt.


Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản
Vì bệnh nhân và tương lai của bệnh nhân 
☎️ 0902 24 22 91 – 024 3715 3666
🏥Địa chỉ: Số 32 – Phó Đức Chính – Trúc Bạch – Ba Đình Hà Nội 
🌐Website: https://jieh.vn