GIẢI ĐÁP CÁC CÂU HỎI PHỔ BIẾN VỀ MỔ CƯỜM MẮT

19/04/2024

Mổ cườm mắt, hay còn được gọi là phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo, là giải pháp duy nhất được chứng minh hiệu quả trong điều trị đục thủy tinh thể. Vậy phẫu thuật này có hiệu quả trong bao lâu? Người bệnh có cần tái điều trị nhiều lần hay không? Hãy tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây cùng Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản.

mo-cuom-mat
Thủy tinh thể nhân tạo được sử dụng trong phẫu thuật cườm khô

Các phương pháp mổ cườm mắt

Phẫu thuật Phaco

Phương pháp mổ cườm khô truyền thống, sử dụng dao vi phẫu và máy Lumera 700 (Carl Zeiss - Đức) để loại bỏ thủy tinh thể tự nhiên bị đục ra ngoài và thay thế bằng thủy tinh thể nhân tạo phù hợp. Đây là phẫu thuật đã được chứng minh tính an toàn và hiệu quả nhiều năm trên toàn thế giới, không gây đau đớn, không cần khâu vết mổ, xuất viện trong ngày, thị lực phục hồi sau 24h.

Phẫu thuật Laser Cataract

Phương pháp mổ cườm khô bằng công nghệ Laser tân tiến nhất, thay một số thao tác bằng tay nhờ áp dụng máy Catalys (Johnson & Johnson - Mỹ), giúp nâng cao tính an toàn và chính xác trong quá trình điều trị, rút ngắn thời gian phục hồi mắt. 

So sánh phẫu thuật Phaco và phẫu thuật Laser Cataract

Mặc dù khác biệt về cơ chế hoạt động, cả hai phương pháp trên đều mang lại hiệu quả điều trị cao, khôi phục thị lực tốt cho bệnh nhân đục thủy tinh thể. Tùy vào tình trạng mắt và nhu cầu cá nhân, mỗi người bệnh sẽ phù hợp với phương pháp mổ cườm khô khác nhau. Để xác định phương hướng điều trị, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nhãn khoa trong quá trình thăm khám trước phẫu thuật.

Mổ cườm mắt có tác dụng trong bao lâu?

Sau khi mổ cườm mắt, người bệnh có thể duy trì thị lực tốt lâu dài nếu không mắc các bệnh lý nghiêm trọng khác, do thủy tinh thể nhân tạo có tuổi thọ bằng với con người, được làm từ chất liệu có độ bền cao như silicone, acrylic hay nhựa PMMA nên có thể tồn tại vĩnh viễn bên trong mắt và không bị tái đục.

Người bệnh có thể mổ cườm mắt mấy lần? 

Trên thực tế, việc mổ cườm mắt chỉ nên thực hiện một lần để tiết kiệm chi phí và thời gian cho bệnh nhân. Đối với một số trường hợp đặc biệt như người bệnh gặp chấn thương, mắc các bệnh lý khiến thủy tinh thể nhân tạo bị lệch hay bị rơi vào buồng dịch kính, hoặc mắc các bệnh lý nội nhãn khác,... bác sĩ nhãn khoa có thể cân nhắc thực hiện thủ thuật điều chỉnh vị trí thủy tinh thể nhân tạo, thay thủy tinh thể nhân tạo mới, hoặc loại bỏ thủy tinh thể nhân tạo để điều trị các bệnh lý nội nhãn khác. Đây là những trường hợp bất khả kháng cần can thiệp tới thủy tinh thể nhân tạo và chiếm tỷ lệ nguy cơ rất thấp. Ngoài ra, việc tái mổ cườm mắt là điều không cần thiết.

Tại sao nhìn mờ sau khi mổ cườm mắt?

Mặc dù đã điều trị thành công, một số người bệnh vẫn phản ánh gặp phải hiện tượng nhìn mờ sau khi mổ cườm mắt và cho rằng mình bị tái đục thủy tinh thể. Đây là một lầm tưởng phổ biến, thực tế thủy tinh thể nhân tạo khi đặt vào trong mắt người bệnh không thể bị đục do được làm từ vật liệu nhân tạo. Thay vào đó, một số nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể là đục bao sau, lệch thủy tinh thể, bệnh lý đáy mắt (bong võng mạc, võng mạc đái tháo đường, thoái hóa điểm vàng). Để cải thiện hiện tượng này, người bệnh cần điều trị các bệnh lý nguyên nhân. Ví dụ như thực hiện thủ thuật Laser YAG nếu bị đục bao sau, thực hiện thủ thuật căn chỉnh thủy tinh thể nhân tạo hoặc điều trị các bệnh lý đáy mắt.

mo-cuom-mat
TS.BS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản là chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Đục thủy tinh thể tại Việt Nam

Có thể thấy, việc mổ cườm khô không được khuyến khích thực hiện nhiều lần. Người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ nhãn khoa để nhận lời khuyên cụ thể về tình trạng mắt của mình và giải pháp điều trị phù hợp. 

👉 Đăng ký thăm khám và nhận lời khuyên từ chuyên gia tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản: https://jieh.vn/dat-lich-kham