ĐỤC BAO SAU THỦY TINH THỂ

08/04/2020

Phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo là phương pháp tối ưu nhất hiện nay có thể điều trị dứt điểm bệnh đục thủy tinh thể và khôi phục lại thị lực cho người bệnh.

Tuy nhiên sau phẫu thuật thủy tinh thể 6 tháng đến 1 năm, có khoảng 20% người bệnh (theo thống kê) có thể gặp phải hiện tượng đục bao sau thể thủy tinh thứ phát khiến cho thị lực lại suy giảm.

Vậy đục bao sau là tình trạng như thế nào và hướng điều trị ra sao? - Bác sỹ nhãn khoa của Bệnh viện mắt Quốc tế Nhật Bản sẽ chia sẻ một số thông tin về Đục bao sau thể thủy tinh dưới đây.

Nguyên nhân gây đục bao sau và triệu chứng nhận biết

Bao thủy tinh thể là một lớp màng trong suốt bọc lấy thủy tinh thể tự nhiên. Trong quá trình thực hiện phẫu thuật bác sĩ sẽ loại bỏ nhân thủy tinh thể tự nhiên bị đục và 1 phần bao trước nhưng vẫn giữ lại toàn bộ bao sau nhằm cố định thủy tinh thể nhân tạo trong mắt người bệnh.

Phẫu thuật thay thủy tinh thể chỉ thay thế thủy tinh thể tự nhiên đã bị đục bằng một thủy tinh thể nhân tạo nhằm khôi phục thị lực cho bệnh nhân mà không thể tác động đến các yếu tố gây đục thủy tinh thể như lão hóa, biến chứng tiểu đường hay bệnh tăng huyết áp… Các yếu tố này tiếp tục tiếp diễn làm tăng sinh của các tế bào biểu mô gây đục phần bao sau làm cản trở ánh sáng đi vào võng mạc với các mức độ khác nhau khiến cho thị lực người bệnh ngày càng suy giảm, mờ mắt, chói sáng hoặc song thị.

Phương pháp điều trị đục bao sau

Bệnh nhân khi gặp hiện tượng đục bao sau thủy tinh thể sẽ được chỉ định sử dụng phương pháp Laser Yag để điều trị. Sau khi được nhỏ tê bề mặt và nhỏ thuốc giãn đồng tử, bác sĩ sẽ dùng tia Laser Yag cắt một phần nhỏ bao bị đục ngay tại trục quang học trên mắt người bệnh nhằm tạo môi trường trong suốt cho mắt, khôi phục lại thị lực cho người bệnh.

Đây là thủ thuật nhẹ nhàng, không cần tạo đường mổ, sau khi thực hiện xong bệnh nhân có thể ra về ngay và mọi sinh hoạt không cần quá hạn chế.

Mức độ ổn định thị lực sau điều trị đục bao sau

Nếu mắt người bệnh bình thường, khỏe mạnh, thị lực giảm chỉ do đục bao sau, không có các vấn đề về võng mạc thì sau khi thực hiện thủ thuật, bệnh nhân sẽ nhìn rõ trở lại như trước. Tuy nhiên người bệnh vẫn có nguy cơ tái phát trở lại nếu không có chế độ chăm sóc, bảo vệ mắt tốt.

Điều trị đục bao sau bằng laser YAG là phương pháp được thực hiện nhẹ nhàng, an toàn hiệu quả nhưng nếu thực hiện nhiều lần thì khả năng khôi phục thị lực sẽ giảm dần, khó tránh khỏi những rủi ro như tổn thương bao sau, thị lực khó phục hồi… Chính vì vậy người bệnh nên có ý thức phòng ngừa biến chứng từ sớm, tránh đục bao sau tái diễn nhiều lần:

  • Sau khi thực hiện laser điều trị bệnh nhân nên tăng cường sử dụng những thực phẩm như các loại rau xanh (rau cải, súp lơ, củ quả có màu đỏ như cà rốt, gấc, cà chua) hay một số loại cá, (đặc biệt là cả biển) để bổ sung dưỡng chất tốt cho mắt mau phục hồi.
  • Ngay sau khi thực hiện laser điều trị đục bao sau, người bệnh nên hạn chế để mắt tiếp xúc quá lâu với các thiết bị điện tử, ánh nắng mặt trời… Nên sử dụng kính mát khi ra nắng.
  • Không sử dụng các chất kích thích, các chất cồn như thuốc lá, rượu bia.
  • Chế độ nghỉ ngơi khoa học: ngủ đủ giấc, không thức khuya để tránh mắt bị quá mệt mỏi

Bên cạnh việc chăm sóc mắt, người bệnh sau phẫu thuật thủy tinh thể hoặc sau điều trị laser đục bao sau cần tái khám định kỳ để đảm bảo phát hiện sớm các vấn đề về mắt càng sớm càng tốt để việc điều trị đạt hiệu quả cao và phục hồi thị lực.