CƯỜM KHÔ VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ

23/04/2024

Cườm khô là một bệnh lý phổ biến và đứng hàng đầu trong các nguyên nhân gây mù lòa trên thế giới. Theo thống kê, mỗi năm tại Việt Nam có tới 150.000 người mắc căn bệnh này. Vậy nguyên nhân dẫn tới cườm khô là gì? Người bệnh cần làm gì để điều trị dứt điểm cườm khô? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời.

cuom-kho
Tầm nhìn của mắt người bình thường (bên trái) và mắt bị cườm khô (bên phải)

Cườm khô là gì?

Cườm khô là tên gọi khác của bệnh đục thủy tinh thể. Đây là bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi do quá trình lão hóa tự nhiên của mắt, khiến độ đàn hồi của thủy tinh thể giảm sút, dẫn tới protein tập trung thành đám, tán xạ ánh sáng, cản trở ánh sáng đến võng mạc. 

Một số triệu chứng của bệnh cườm khô có thể kể đến như tầm nhìn mờ sương, đau nhức mắt, đau đầu, tăng nhãn áp, thấy quầng sáng, nhạy cảm với ánh sáng, nhìn đôi, nhìn ba, tầm nhìn giảm sút vào ban đêm.

Ngoài yếu tố tuổi tác, một số nguyên nhân khác có thể dẫn đến cườm khô bao gồm bẩm sinh, chấn thương mắt, tiếp xúc với xạ ion hóa, tiếp xúc với cường độ ánh sáng mạnh, mắc các bệnh lý toàn thân (tiểu đường, viêm màng bồ đào, tổn thương võng mạc).

Cách chữa khỏi cườm khô

Tùy vào từng giai đoạn bệnh, bác sĩ nhãn khoa sẽ có chỉ định dùng thuốc để làm chậm quá trình đục thủy tinh thể hoặc mổ cườm mắt để thay thế thuỷ tinh thể tự nhiên đã bị đục. Tuy nhiên hiện nay, để điều trị dứt điểm cườm khô chỉ có một phương pháp duy nhất là thay thủy tinh thể nhân tạo. Có 2 phương pháp mổ cườm mắt an toàn và phổ biến:

Phẫu thuật Phaco

Phẫu thuật Phaco là phương pháp mổ cườm mắt truyền thống, giúp khôi phục thị lực cho người bệnh với cơ chế tán nhuyễn thủy tinh thể đã bị đục bằng sóng siêu âm tần số cao và hút ra ngoài, sau đó thay thế bằng thủy tinh thể nhân tạo (đơn tiêu hoặc đa tiêu). Ưu điểm của phương pháp này bao gồm vết mổ nhỏ 2-3mm, quá trình phẫu thuật nhanh chóng trong 15 phút và không đau, thị lực ổn định, chi phí hợp lý.

Với lịch sử ra đời và phát triển hơn 50 năm, Phaco được đánh giá là phương pháp hiệu quả và an toàn trong điều trị đục thủy tinh thể khi đã giúp hàng triệu bệnh nhân trên toàn thế giới khôi phục thị lực. Theo thống kê tại các nước Châu Âu, đây là giải pháp hàng đầu trong lĩnh vực điều trị đục thủy tinh thể. 

Phẫu thuật Laser Cataract

Phẫu thuật Laser Cataract được mệnh danh là phương pháp tân tiến nhất hiện nay, áp dụng công nghệ Laser Femtosecond thay thế một số thao tác bằng tay và dao mổ, giúp người bệnh có thể bảo tồn tế bào nội mô giác mạc tốt hơn, vết mổ chính xác hơn về độ rộng vết cắt và đường xé bao, giảm nguy cơ viêm nhiễm sau phẫu thuật, khắc phục loạn thị và giảm nguy cơ loạn thị thứ phát, đem lại chất lượng thị giác tốt với tốc độ hồi phục nhanh chóng.

Ra đời và phát triển trong hơn 15 năm, Laser Cataract là phương pháp mổ cườm mắt cải tiến và vượt trội so với phương pháp Phaco thông thường. TS.BS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản nhận định phẫu thuật Phaco có thể gây ra nhiều rung chấn trong nhãn cầu, ảnh hưởng nhất định đến tế bào nội mô giác mạc và các tổ chức khác ở trong mắt và phụ thuộc nhiều vào trình độ tay nghề của phẫu thuật viên. Trong khi đó, công nghệ laser sẽ hỗ trợ cắt bao trước, cắt lõi cứng thủy tinh thể thành nhiều mảnh nhỏ và tạo hình vết mổ chuẩn xác hơn. 

TS.BS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản giải đáp về phẫu thuật đục thủy tinh thể

Để hiểu hơn về tình trạng bệnh và tìm ra phương pháp điều trị dành cho bản thân, hãy đặt lịch khám cùng bác sĩ nhãn khoa tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản ngay tại: https://jieh.vn/dat-lich-kham

Chi phí mổ cườm khô

Hiện nay, chi phí mổ cườm mắt tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản đang được áp dụng như sau:

  • Giá mổ cườm khô bằng phương pháp Phaco đơn tiêu: 16 - 32 triệu đồng cho 1 mắt.
  • Giá mổ cườm khô bằng phương pháp Phaco đa tiêu: 28 - 52 triệu đồng cho 1 mắt.
  • Giá mổ cườm khô bằng phương pháp Laser Cataract đơn tiêu: 38 - 54 triệu đồng cho 1 mắt.
  • Giá mổ cườm khô bằng phương pháp Laser Cataract đa tiêu: 50 - 74 triệu đồng cho 1 mắt.

Chi phí mổ cườm trên là chi phí trọn gói, đã bao gồm kính bảo hộ, thuốc dùng sau phẫu thuật và 4 tháng tái khám miễn phí.

Mổ cườm khô tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản 

mo-cuom-kho
TS.BS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản thực hiện phẫu thuật cườm khô

Tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, người bệnh sẽ được trải nghiệm dịch vụ y tế chất lượng cao theo tiêu chuẩn Nhật Bản:

  • Phẫu thuật viên đầu ngành: Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn tại Mắt Nhật Bản với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhãn khoa, Giảng viên Đại học Y Hà Nội, và là giảng viên đào tạo phẫu thuật viên Phaco. 
  • Thủy tinh thể nhân tạo cao cấp, đa dạng: Đầy đủ các loại thủy tinh thể đa tiêu cự, đơn tiêu cự cao cấp được chọn lọc kỹ càng từ các hãng sản xuất tại Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Thụy Sỹ, Hà Lan…
  • Quy trình chuẩn Nhật: Thăm khám, phẫu thuật theo quy trình chuẩn Nhật Bản giúp tìm ra các điểm có thể khắc phục được thị lực qua đó lựa chọn nhân thủy tinh thể đáp ứng tối đa nhu cầu nhìn của bệnh nhân.
  • Dịch vụ chăm sóc toàn diện: Với điều dưỡng riêng đồng hành cùng bệnh nhân từ lúc đến cho đến lúc phẫu thuật xong và ra về. Hỗ trợ 4 tháng tái khám miễn phí, cùng hệ thống bệnh án điện tử giúp theo dõi mắt sát sao.
  • Trang thiết bị hiện đại: Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản là bệnh viện đầu tiên tại Đông Nam Á sở hữu hệ thống phẫu thuật thay thủy tinh thể bằng laser hàng đầu hiện nay - máy Catalyst của hãng Johnson & Johnson (Hoa Kỳ). 

Cườm khô (đục thủy tinh thể) không chỉ là căn bệnh phổ biến mà còn là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa tại Việt Nam. Càng thăm khám và điều trị muộn, người bệnh càng mất cơ hội khôi phục thị lực sáng rõ. Hãy gặp bác sĩ nhãn khoa nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường để có giải pháp bảo vệ thị lực kịp thời và tối ưu nhất.