THỦ THUẬT CROSSLINKING GIA CỐ GIÁC MẠC SAU PHẪU THUẬT CẬN THỊ BẰNG LASER CÓ TÁC DỤNG GÌ?

30/03/2024

Crosslinking là thủ thuật được kết hợp trong phẫu thuật cận thị bằng laser, với khả năng tạo ra các liên kết ngang collagen, giúp bền vững cấu trúc giác mạc. Cùng Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tìm hiểu thêm về những lợi ích vượt trội mà thủ thuật Crosslinking có thể mang lại cho các bệnh nhân cận thị có độ cận/loạn cao hoặc giác mạc mỏng.

thu-thuat-crosslinking
Thủ thuật Crosslinking gia cố giác mạc được kết hợp sau phẫu thuật cận thị bằng laser

Thủ thuật Crosslinking là gì?

Cơ chế tạo vạt giác mạc và/hoặc loại bỏ một phần nhu mô giác mạc trong các phẫu thuật cận thị bằng laser dù ít hay nhiều đều sẽ tác động đến đặc tính cơ sinh học của giác mạc, có thể dẫn đến sự suy yếu của lớp nền giác mạc và giảm độ cứng giác mạc tổng thể. Trong một số ít trường hợp, sự suy yếu của giác mạc có thể dẫn đến tình trạng giãn giác mạc, tái cận. 

Thủ thuật Crosslinking kết hợp cùng phẫu thuật khúc xạ bằng laser là giải pháp giúp gia tăng sự bền vững giác mạc cho các bệnh nhân sau phẫu thuật laser bằng cách sử dụng kết hợp chất Riboflavin và tia UVA để tạo ra các liên kết ngang collagen cho giác mạc, được chỉ định cho những trường hợp giác mạc yếu sau phẫu thuật hoặc giác mạc bình thường nhưng độ cận cao. 

 TS.BS Vũ Anh Tuấn giải đáp về thủ thuật Crosslinking

Lợi ích của thủ thuật Crosslinking khi kết hợp cùng phẫu thuật cận thị bằng laser

Thủ thuật Crosslinking gia cố giác mạc sau phẫu thuật cận thị bằng laser sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh như tăng sự bền vững của giác mạc, giúp ổn định chất lượng thị giác sau phẫu thuật, tăng độ chính xác cho ca mổ và hạn chế nguy cơ tái cận sau phẫu thuật.

Theo TS.BS Vũ Anh Tuấn, thông thường người bệnh sẽ không cảm nhận được rõ ràng lợi ích mà Crosslinking mang lại, do đây chỉ là thủ thuật mang tính chất hỗ trợ, tăng cường hiệu quả cho phẫu thuật cận thị, phòng ngừa nguy cơ và hạn chế biến chứng sau này. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là thủ thuật Crosslinking không có tác dụng. Ngược lại, đây là chỉ định điều trị cần thiết, được bác sĩ nhãn khoa tư vấn trong nhiều trường hợp.

Đối tượng phù hợp với thủ thuật Crosslinking

Để có thể thực hiện thủ thuật Crosslinking, bệnh nhân cần đáp ứng các điều kiện phẫu thuật cận thị bằng laser, không dị ứng với chất Riboflavin và tia UVA.

Đặc biệt, TS.BS Vũ Anh Tuấn nhấn mạnh tới 2 nhóm đối tượng chính thường được chỉ định sử dụng thủ thuật Crosslinking:

  • Bệnh nhân có độ cận cao, lượng giác mạc lấy đi trên 120 micromet, có dẫn tới tình trạng cơ sinh học của giác mạc giảm sút, cần gia cố thêm để tăng độ bền.
  • Bệnh nhân có giác mạc mỏng hơn người bình thường, lượng giác mạc sau phẫu thuật chỉ đạt từ 280 - 300 micromet. 

👉 Đăng ký khám mắt chuyên sâu (Miễn phí vào Thứ 4, Thứ 7, Chủ Nhật hằng tuần) để được tư vấn phương pháp mổ cận phù hợp và thủ thuật Crosslinking (nếu cần thiết): https://jieh.vn/dien-dan-lasik-and-phakic

Chi phí thực hiện thủ thuật Crosslinking gia cố giác mạc

Tính đến thời điểm tháng 3/2024, chi phí thực hiện thủ thuật Crosslinking tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản đang được áp dụng như sau:

  • Chi phí cho 1 mắt: 9.000.000 VND. 
  • Chi phí cho 2 mắt: 16.000.000 VND.
thu-thuat-crosslinking
TS.BS Vũ Anh Tuấn thực hiện thủ thuật Crosslinking tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản là địa chỉ uy tín để thực hiện thủ thuật Crosslinking tại Hà Nội:

  • Phẫu thuật viên giàu kinh nghiệm: Đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trong điều trị tật khúc xạ, giúp người bệnh đánh giá mức độ phù hợp và cần thiết để thực hiện thủ thuật, theo dõi sát sao quá trình phục hồi của mắt.
  • Thiết bị y tế hiện đại: Hệ thống máy KXL (Avedro, Mỹ) hiện đại được sử dụng trong quá trình thực hiện thủ thuật Crosslinking, sở hữu công suất cao nhất hiện nay (lên tới 45 mW/cm2), giúp giảm thời gian chiếu tia UVA, tăng sự thoải mái cho người bệnh.
  • Dịch vụ toàn diện: Quy trình thăm khám chặt chẽ và kỹ lưỡng theo tiêu chuẩn Nhật Bản, điều dưỡng hỗ trợ bệnh nhân 1:1 trong toàn bộ quá trình thực hiện phẫu thuật & thủ thuật, thủ tục tiện lợi với hệ thống đặt hẹn điện tử. 

Có thể thấy, thủ thuật Crosslinking gia cố giác mạc sau phẫu thuật cận thị bằng laser là giải pháp tối ưu giúp đảm bảo an toàn cho mắt và duy trì hiệu quả của ca phẫu thuật được lâu dài. Để biết mắt có cần thực hiện thủ thuật Crosslinking hay không hoặc tìm hiểu sâu hơn về tác dụng của thủ thuật gia cố giác mạc Crosslinking, quý khách vui lòng liên hệ Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản để được hỗ trợ.