BỊ GLÔCÔM, KHI NÀO CẦN ĐI KHÁM MẮT NGAY?

25/03/2024

Glôcôm là nhóm bệnh lý tại đầu dây thần kinh thị giác, gây tổn hại thần kinh, mất thị trường, thậm chí dẫn tới mù lòa nếu không được điều trị kịp thời. Đây thường là bệnh tiến triển mãn tính, khiến bệnh nhân phải chung sống và điều trị cả đời. Tùy thuộc vào mức độ tiến triển của bệnh của bệnh, bác sĩ nhãn khoa sẽ có những chỉ định thời gian tái khám định kỳ khác nhau đối với mỗi bệnh nhân. Trong một số trường hợp, trong quá trình điều trị bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng bất thường, cấp tính cần phải được kiểm tra và xử lý sớm. Do đó, việc nắm bắt được đâu là những dấu hiệu cảnh báo cho người bệnh cần đến bệnh viện thăm khám ngay là hết sức cần thiết.

benh-nhan-glocom
Bệnh nhân Glôcôm cần tuân thủ lịch tái khám định kỳ

Dấu hiệu bệnh nhân Glôcôm cần đi khám mắt

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản - Chuyên gia đầu ngành về Glôcôm tại Việt Nam, ngoài việc tuân thủ lịch khám mắt định kỳ, người mắc bệnh Glôcôm cần để ý tới sự thay đổi của thị lực trong ngày để thăm khám với bác sĩ khi cần thiết.

Đối với mỗi bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định tái khám định kỳ khác nhau dựa trên các nguyên tắc như:

  • Tái khám dựa trên ngày phẫu thuật. Bệnh nhân Glôcôm mới phẫu thuật thường được chỉ định thăm khám mắt sau 1 tuần - 1 tháng - 3 tháng. Sau 3 tháng, nếu nhãn áp được điều chỉnh ổn định, bệnh nhân sẽ tái khám định kỳ 3 tháng/lần trong năm đầu, 6 tháng/lần trong năm thứ hai.
  • Tái khám dựa trên mức độ nặng/nhẹ của bệnh. Đối với bệnh nhẹ, người bệnh khám mắt định kỳ 4 - 6 tháng 1 lần. Đối với bệnh trung bình, người bệnh khám mắt định kỳ 3 - 4 tháng 1 lần. Đối với bệnh nặng (nguy cơ cao mất chức năng thị giác, nhãn áp dao động hoặc điều chỉnh không ổn định, nghi ngờ bệnh tiến triển), người bệnh khám mắt định kỳ 1 - 2 tháng 1 lần.

Nếu phát hiện những triệu chứng dưới đây, người bệnh cần đến gặp bác sĩ nhãn khoa trong thời gian sớm nhất vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tiến triển:

  • Đối với Glôcôm góc đóng đơn cấp: Người bệnh đau nhức mắt đột ngột, cơn đau lan lên đỉnh đầu, mắt đỏ, mi sưng nề, nhạy cảm với ánh sáng, chảy nước mắt nhiều, nhãn cầu căng cứng như hòn bi. Đồng thời, người bệnh gặp một số triệu chứng toàn thân như buồn nôn, đổ mồ hôi nhiều, đau bụng, tiêu chảy.
  • Đối với Glôcôm góc đóng bán cấp: Người bệnh gặp các triệu chứng tương tự như Glôcôm góc đóng đơn cấp nhưng mức độ nặng hơn, cơn đau nhức thường chỉ xảy ra thoáng qua, thị lực trong ngày không ổn định.
  • Đối với Glôcôm góc đóng mạn tính: Người bệnh thường ít dấu hiệu nhận biết hơn, triệu chứng rõ ràng nhất là thị lực suy giảm, có thể kiểm tra bằng cách bịt một bên mắt để kiểm tra thị lực của mắt còn lại.
  • Đối với Glôcôm góc mở: Người bệnh thường gặp tình trạng căng tức và nặng vùng mắt xuất hiện thoáng qua, tầm nhìn mờ như có màn sương che phủ trước mắt.

Đặc biệt, người bệnh cần đi khám lại mắt ngay nếu hết thuốc điều trị. Bệnh nhân không nên ngừng điều trị Glôcôm dù chỉ một ngày vì điều này có thể ảnh hưởng tới hiệu quả phác đồ điều trị của bác sĩ nhãn khoa và toàn bộ quá trình duy trì thị lực trước đó.

👉 Đặt lịch khám Glôcôm tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản: https://jieh.vn/dat-lich-kham

Thăm khám và điều trị cùng chuyên gia đầu ngành

Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản là cơ sở nhãn khoa uy tín trong điều trị bệnh lý Glôcôm tại Việt Nam. Bệnh viện cung cấp trang thiết bị hiện đại (Máy đo nhãn áp tiếp xúc và không tiếp xúc, Thị trường kế Humphrey Field Analyzer 3, Máy OCT Cirrus 6000), hỗ trợ chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh. Đặc biệt, người bệnh sẽ có cơ hội được thăm khám và điều trị cùng TS. BS Vũ Anh Tuấn - một trong những chuyên gia nhãn khoa hàng đầu trong lĩnh vực điều trị Glôcôm ở Việt Nam với gần 30 năm kinh nghiệm.

👉 Tìm hiểu thêm về phương pháp Điều trị Glôcôm tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản: https://jieh.vn/dich-vu/dieu-tri-benh-glocom

bac-si-tuan
Thăm khám cùng TS.BS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản - Chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Glôcôm

Hưởng ứng “Tuần lễ Glôcôm thế giới 2024”, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản dành tặng cơ hội khám tầm soát Glôcôm miễn phí cùng đội ngũ bác sĩ nhãn khoa giàu kinh nghiệm cho những người có nguy cơ cao mắc bệnh. 

👉 Áp dụng vào thứ 5 hằng tuần trong tháng 3/2024 - Đăng ký ngay tại: https://jieh.vn/dat-lich-kham