TÍNH AN TOÀN VÀ HIỆU QUẢ CỦA CÔNG DỤNG KIỂM SOÁT TIẾN TRIỂN CẬN THỊ TỪ KÍNH ORTHO-K DƯỚI GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

11/07/2023

Ở trẻ em, độ cận vẫn có thể tăng trong suốt quá trình trưởng thành, nếu độ cận cao và không được kiểm soát thì có thể kéo theo các biến chứng gây suy giảm thị lực khác như thoái hóa/ bong/rách võng mạc, nhược thị, vẩn đục dịch kính,... Vì vậy, việc kiểm soát tiến triển cận thị rất quan trọng và Ortho-K được coi là giải pháp giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và bảo vệ thị lực tối ưu hiện nay. Cùng Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tìm hiểu ngay tính an toàn và hiệu quả của công dụng kiểm soát tiến triển cận thị từ kính Ortho-K dưới góc nhìn chuyên gia thông qua bài viết dưới đây!

Kính Ortho-K là gì?

Orthokeratology (còn được gọi là Ortho-K, kính chỉnh hình giác mạc) là một phương pháp điều chỉnh tật cận thị bằng cách sử dụng thấu kính cứng được thiết kế riêng với từng mắt của bệnh nhân. 

Tác dụng điều chỉnh tật khúc xạ

Người bệnh sẽ đeo kính vào ban đêm (từ 6 - 8 tiếng) trong lúc ngủ, kính Ortho-K sẽ giúp tạm thời thay đổi độ cong của giác mạc, khiến người bệnh có thể nhìn rõ mà không cần phải đeo kính gọng hoặc kính áp tròng mềm trong khoảng thời gian nhất định vào ban ngày.

Kính Ortho-K sử dụng công nghệ hiện đại, vật liệu thoáng khí, cho phép định hình lại giác mạc nhanh chóng và hiệu quả.

ortho-k
Kính Ortho-K giúp định hình giác mạc và triệt tiêu độ cận tạm thời

Tính hiệu quả trong kiểm soát tiến triển cận thị

Kính Ortho-K đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu lâm sàng là có hiệu quả trong việc làm chậm tiến triển cận thị. Đây cũng là phương pháp được FDA công nhận và khuyến cáo sử dụng cho trẻ em. Nhiều nghiên cứu lâm sàng được công bố đã chứng minh Ortho-K mang lại hiệu quả làm giảm tiến triển cận thị khoảng 50% ở trẻ, thậm chí ở một số trẻ còn có kết quả tốt hơn.

tre-vui-cuoi
Ortho-K được kiểm chứng an toàn và hiệu quả trong kiểm soát tiến triển cận thị ở trẻ em

Các nguy cơ có thể gặp phải và cách phòng tránh

Tỷ lệ biến chứng của kính Ortho-K là rất thấp. Tuy nhiên, nếu người bệnh thăm khám không kỹ càng hoặc sử dụng kính sai cách thì có thể gặp phải một số những nguy cơ sau đây.

Viêm giác mạc do vi khuẩn

Viêm giác mạc được cho là biến chứng đáng lo ngại nhất của kính Ortho-K. Điều đến từ việc người bệnh thực hiện không đúng cách quy trình tháo lắp kính, bảo quản kính và vệ sinh tay. Chính vì vậy, việc tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ đóng vai trò quan trọng giúp phòng tránh nguy cơ viêm giác mạc do vi khuẩn.

Giãn giác mạc/Mỏng giác mạc vùng trung tâm

Một số người lo ngại rằng việc sử dụng kính Ortho-K để điều chỉnh độ cong của giác mạc có thể gây nên tình trạng giãn giác mạc hoặc mỏng giác mạc vùng trung tâm. Tuy nhiên, đây là trường hợp rất hiếm và chỉ xảy ra nếu người bệnh không thăm khám kỹ càng trước khi sử dụng hoặc mua kính chất lượng thấp. Để phòng tránh nguy cơ này xảy ra, người bệnh cần được đo lường kỹ lưỡng và thử kính để đảm bảo độ mỏng giác mạc vùng trung tâm sau khi sử dụng vẫn ở mức an toàn cho mắt. 

👉 Đăng ký khám mắt chuyên sâu đạt chuẩn Nhật Bản tại đây.

Ngoài ra, đối với các kính Ortho-K tiên tiến và cao cấp trên thị trường thì sẽ có tác dụng hạn chế làm mỏng và làm phẳng vùng trung tâm giác mạc, đem lại hiệu quả và an toàn tối đa cho người bệnh.

👉 Tham khảo các loại kính Ortho-K chất lượng cao tại đây.

tre-kham-mat
Để hạn chế biến chứng khi sử dụng Ortho-K, trẻ cần được thăm khám kỹ càng

Kết luận, kính Ortho-K là phương pháp an toàn và hiệu quả trong điều chỉnh và làm chậm tiến triển cận thị được khoa học chứng minh. Tuy nhiên, sự thành công lâu dài của điều trị phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm sử dụng kính đúng cách, tuân thủ nghiêm ngặt chế độ bảo quản và vệ sinh kính, theo dõi và tái khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.