MẮT VỪA CẬN VỪA LOẠN CÓ MỔ ĐƯỢC KHÔNG?

26/07/2024

Cận thị và loạn thị đều là những tật khúc xạ phổ biến, trong đó, không ít người mắc phải cả hai tật này, gây ra những bất tiện trong tầm nhìn và sinh hoạt hằng ngày. Chính vì vậy, một giải pháp điều trị an toàn và dứt điểm cho đôi mắt vừa cận vừa loạn là điều được nhiều người quan tâm. Với sự phát triển của công nghệ, các phương pháp phẫu thuật tật khúc xạ hiện nay đều có tỷ lệ thành công cao và đem lại chất lượng thị giác tốt cho người bệnh. Vậy các phương pháp mổ hiện nay có thể điều trị đồng thời cho mắt vừa cận vừa loạn được không? Cùng Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tìm hiểu ngay thông tin chi tiết dưới bài viết sau.

mat-can-loan
Nhiều bệnh nhân mắc tật cận - loạn thị tìm kiếm giải pháp điều trị an toàn và dứt điểm

Mắt vừa cận vừa loạn sẽ nhìn thấy hình ảnh như thế nào?

Tật cận thị là tình trạng giác mạc quá cong hoặc trục nhãn cầu dài hơn bình thường, khiến cho điểm hội tụ của các tia sáng nằm trước võng mạc. Khi mắc tật cận thị, người bệnh sẽ nhìn rõ ở cự ly gần, nhưng nhìn hình ảnh mờ nhòe ở cự ly xa.

can-thi
Tầm nhìn của người bị cận thị

Tật loạn thị là tình trạng giác mạc có hình dạng cầu không đều, khiến cho điểm hội tụ của các tia sáng nằm nhiều điểm trên võng mạc. Khi mắc tật loạn thị, người bệnh sẽ nhìn thấy hình ảnh biến dạng và khó nhìn vào các chi tiết của vật thể.

loan-thi
Tầm nhìn của người bị loạn thị

Cận thị và loạn thị là 2 tật khúc xạ khác nhau, nhưng điểm chung là đều khiến cho người bệnh bị suy giảm thị lực và mắc một số triệu chứng khác như đau mỏi mắt, khô mắt, nhức đầu, chảy nước mắt.

Mắt vừa cận vừa loạn có mổ được không?

Các phương pháp phẫu thuật tân tiến hiện nay có thể điều trị dứt điểm cho mắt vừa cận vừa loạn nếu người bệnh đáp ứng đủ các điều kiện cho phép. Người bệnh có thể tham khảo 4 phương pháp an toàn và phổ biến dưới đây:

  • Phẫu thuật Phakic là giải pháp đặt thấu kính nội nhãn vào vị trí sau mống mắt và trước thủy tinh thể để triệt tiêu độ khúc xạ, mà không làm ảnh hưởng đến cấu trúc giác mạc của người bệnh. Ưu điểm của phương pháp này là có phổ điều trị rộng (30 độ cận, 15 độ viễn, 10 độ loạn), không bào mòn giác mạc, không gây khô mắt, mang lại chất lượng thị giác full HD, kết hợp khả năng chống tia UV với kính ICL. 
  • Phẫu thuật ReLEx SMILE là phương pháp triệt tiêu tới 10 độ cận và 3 độ loạn bằng cách rút lõi nhu mô, áp dụng công nghệ Femtosecond Laser tân tiến nhất hiện nay. Ưu điểm của phương pháp này là hạn chế xâm lấn với vết mổ nhỏ chỉ 2mm, hạn chế tối đa các biến chứng sau mổ như khô mắt, viêm nhiễm, lật vạt giác mạc. 
  • Phẫu thuật Femtosecond Lasik là phương pháp phẫu thuật sử dụng tia Laser Femtosecond để tạo vạt giác mạc và sử dụng tia Laser Excimer chiếu đa điểm lên lớp nhu mô giác mạc bên trong để điều trị lên tới 12 độ cận, 6 độ loạn, 6 độ viễn. Ưu điểm của phương pháp này là thời gian mổ nhanh chóng (chỉ 1.3 giây cho 1 độ khúc xạ), vết cắt chính xác bằng laser tuân theo đường cong sinh lý nhãn cầu, thời gian hồi phục nhanh chóng. 
  • Phẫu thuật SBK Lasik là phương pháp sử dụng dao Moria SBK để tạo vạt giác mạc và tia Laser Excimer chiếu đa điểm để thay đổi cấu trúc giác mạc, từ đó triệt tiêu độ khúc xạ trên mắt, với phổ điều trị lên tới 12 độ cận, 6 độ loạn, 6 độ viễn. Ưu điểm của phương pháp này là được kiểm chứng hiệu quả lâu năm, chi phí hợp lý.

Để tìm ra phương pháp phù hợp nhất dành cho bản thân, người bệnh cần được thăm khám chuyên sâu trước mổ và nhận lời khuyên từ bác sĩ nhãn khoa.

👉 Đăng ký khám mổ cận miễn phí ngay tại đây.

Điều kiện mổ mắt vừa cận vừa loạn

  • Người bệnh từ 18 tuổi trở lên.
  • Độ khúc xạ ổn định (không tăng quá 0.75 độ trong 6 tháng).
  • Nhãn áp nằm trong điều kiện cho phép.
  • Cấu trúc giác mạc bình thường, không mắc các bệnh lý cấp tính hoặc mãn tính ở mắt (viêm nhiễm, giác mạc chóp, sẹo giác mạc,...).
  • Đáp ứng yêu cầu về độ dày giác mạc nếu phẫu thuật bằng các phẫu thuật bằng laser.
  • Đáp ứng độ sâu tiền phòng (trên 3mm) và góc tiền phòng (trên Grade III) nếu  phẫu thuật bằng phương pháp Phakic.
  • Không mang thai hoặc trong giai đoạn 6 tháng sau sinh.

Lưu ý chăm sóc mắt sau mổ mắt vừa cận vừa loạn 

  • Đeo kính bảo hộ 24/7 sau 3 ngày.
  • Tra thuốc kháng sinh/kháng viêm theo chỉ định của bác sĩ.
  • Tái khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.
  • Được tắm (từ cổ trở xuống) sau 1 ngày, tắm toàn thân sau 3 ngày.
  • Được điều khiển phương tiện giao thông sau 3 ngày.
  • Được trang điểm nền sau 1 tuần, trang điểm mắt sau 2 tuần.
  • Được tập thể dục nhẹ sau 1 tuần, tập thể dục mạnh sau 2 tuần.
  • Được ở chung với thú cưng sau 2 tuần.

Mổ mắt vừa cận vừa loạn ở đâu tốt nhất?

Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản - Địa chỉ mổ mắt cận - loạn uy tín tại Hà Nội

benh-vien
Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tại số 32 Phó Đức Chính, Ba Đình, Hà Nội

Được đầu tư và quản lý bởi Tập đoàn Paris Miki Holdings, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tiên phong trong dịch vụ mổ cận loạn theo tiêu chuẩn Nhật Bản, điều trị thành công cho hơn 20.000 bệnh nhân cận loạn thị, đạt được một số thành tựu ấn tượng như dẫn đầu số lượng phẫu thuật Phakic tại Việt Nam, dẫn đầu số lượng phẫu thuật Phakic ICL tại khu vực Đông Nam Á và Australia, nhận giải thưởng Vietnam SMILE Ambassador 2024.

Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản sở hữu quy trình khám - mổ - tái khám chặt chẽ theo tiêu chuẩn Nhật Bản, phẫu thuật viên đầu ngành - TS. BS Vũ Anh Tuấn với gần 30 năm kinh nghiệm và thực hiện thành công hơn 50.000 ca phẫu thuật tại mắt, hệ thống máy móc tân tiến, dịch vụ chăm sóc toàn diện với điều dưỡng riêng, hệ thống bệnh án điện tử giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi.

Trải nghiệm mổ mắt vừa cận vừa loạn của Long Chun tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Với đôi mắt lên tới 5 độ cận và 2 độ loạn, Long Chun đã quyết định lựa chọn điều trị bằng phương pháp ReLEx SMILE sau quá trình thăm khám chuyên sâu tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản vào tháng 3/2022. Trải nghiệm phẫu thuật của anh chàng được đánh giá là không đau, nhẹ nhàng chỉ trong 15 phút, mắt hồi phục nhanh chóng và không có hiện tượng khô rát. Sau 2 năm mổ cận - loạn, Long vẫn duy trì thị lực 12/10 và cảm thấy tự tin hơn trong công việc diễn xuất, sáng tạo nội dung và kinh doanh của mình.

 Long Chun chia sẻ trải nghiệm mổ ReLEx SMILE tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Mắt vừa cận vừa loạn hoàn toàn có thể phẫu thuật để cải thiện tầm nhìn, nhờ vào các phương pháp phẫu thuật Laser tiên tiến (ReLEx SMILE, Femtosecond Lasik, SBK Lasik) hoặc đặt thấu kính nội nhãn Phakic. Nếu có nhu cầu điều trị tật cận - loạn thị, người bệnh nên đến các bệnh viện nhãn khoa uy tín để thăm khám chuyên sâu và nhận lời khuyên từ bác sĩ. Với sự chuẩn bị kỹ càng và hỗ trợ từ các chuyên gia y tế, người bệnh hoàn toàn có thể tự tin đạt được một tầm nhìn rõ nét và cải thiện chất lượng cuộc sống tốt hơn sau ca phẫu thuật.