DÂN VĂN PHÒNG MUỐN MỔ CẬN, LÀM THẾ NÀO ĐỂ KHÔNG LO TÁI CẬN?

01/05/2023

Với tính chất công việc phải tiếp xúc với máy tính 8 tiếng/ngày, nhiều người làm việc văn phòng dù có mong muốn mổ cận nhưng vẫn chưa thực hiện phẫu thuật vì nỗi lo tái cận. Trên thực tế, người bệnh vẫn có thể bảo toàn chất lượng thị giác của mình sau khi mổ cận nếu như biết cách sử dụng mắt khoa học. Cùng tìm hiểu ngay cách sử dụng mắt cho dân văn phòng sau mổ cận để luôn giữ được tầm nhìn sắc nét thông qua bài viết dưới đây!

Thường xuyên chớp mắt

Con người thường chớp mắt khoảng 15 lần trong một phút. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng chúng ta chỉ chớp mắt khoảng 5 đến 7 lần trong một phút khi sử dụng máy tính và các thiết bị kỹ thuật số khác. 

Việc chớp mắt có tác dụng cung cấp độ ẩm cần thiết trên bề mặt giác mạc, hạn chế tình trạng mỏi mắtkhô mắt. Hãy cố gắng chớp mắt thường xuyên nhất có thể để duy trì độ ẩm cho mắt, qua đó giúp mắt không bị khô mỏi và duy trì được chất lượng thị giác tốt. Người bệnh thậm chí có thể dán giấy ghi chú gần máy tính để nhắc nhở bản thân chớp mắt thường xuyên và dần dần hình thành thói quen tốt cho mắt.

ghi-chu
Người bệnh có thể dán giấy ghi chú để ghi nhớ và hình thành thói quen sử dụng mắt khoa học

Sử dụng nước mắt nhân tạo

Nước mắt nhân tạo là một trong những loại thuốc được chỉ định sau phẫu thuật cận thị với công dụng hỗ trợ làm lành tế bào biểu mô giác mạc. Ngoài ra, việc sử dụng nước mắt nhân tạo hằng ngày cũng đem lại rất nhiều lợi ích cho mắt như giữ ẩm, giảm cảm giác khó chịu do khô mắt.

Đối với người làm việc trong văn phòng, việc hay phải tiếp xúc với máy lạnh có thể là tác nhân gây nên tình trạng khô mắt. Do đó, việc sử dụng nước mắt nhân tạo có thể kéo dài thêm, kể cả khi mắt đã hoàn toàn hồi phục sau phẫu thuật cận thị.

nho-thuoc-mat
Sử dụng nước mắt nhân tạo để bổ sung độ ẩm cho mắt

Xem thêm về các lưu ý khi sử dụng nước mắt nhân tạo tại đây.

Thực hiện quy tắc 20-20-20

Quy tắc 20-20-20 thường được các chuyên gia khuyến khích áp dụng nhằm kiểm soát tiến triển cận thị và ngăn ngừa tình trạng tái cận trên mắt của bệnh nhân. Người làm việc trong văn phòng có thể tranh thủ tập luyện theo quy tắc này để cho mắt được nghỉ ngơi thư giãn, tránh tình trạng phải tập trung nhìn gần ở trong quãng thời gian dài khiến mắt mỏi mệt, rối loạn điều tiết và giảm thị lực.

Cụ thể, cứ mỗi 20 phút nhìn gần, người bệnh hãy đưa mắt nhìn ra xa 20 feet (6m) trong vòng 20 giây. Đây là phương pháp đơn giản, dễ dàng tập luyện và có thể áp dụng linh hoạt trong sinh hoạt hàng ngày.

quy-tac-nhin-xa
Quy tắc 20-20-20 sẽ giúp người bệnh hạn chế tái cận

Điều chỉnh môi trường ánh sáng khi làm việc

Hãy đảm bảo không gian làm việc có đủ ánh sáng, điều chỉnh độ sáng màn hình máy tính phù hợp, tương đồng với mức độ ánh sáng của môi trường xung quanh, bằng cách này, mắt sẽ không phải điều tiết quá nhiều, qua đó giúp tránh được tình trạng mỏi mắt, căng tức mắt ảnh hưởng tới chất lượng thị giác. Bên cạnh đó, việc sử dụng ánh sáng vàng được đánh giá là tốt hơn ánh sáng trắng, hãy lựa chọn loại bóng đèn phù hợp để tốt nhất cho mắt. 

moi-truong-lam-viec
Hãy đảm bảo làm việc trong môi trường đủ ánh sáng

Điều chỉnh khoảng cách từ mắt đến màn hình máy tính

Vị trí ngồi khi sử dụng máy tính cũng cần được dân văn phòng lưu ý để tránh tái cận trở lại. Theo các chuyên gia khuyến cáo, khi sử dụng máy tính, nên ngồi cách màn hình 25 inch (tương đương ~63.5cm, khoảng bằng chiều dài một cánh tay). 

Ngoài ra, vị trí tâm mắt và tâm màn hình cần cũng rất quan trọng. Người bệnh hãy điều chỉnh màn hình sao cho mắt có thể hơi nhìn xuống dưới khi làm việc, không nhìn thẳng về phía trước hoặc hướng lên trên. Ngoài ra, bạn cũng nên điều chỉnh cỡ chữ và phông chữ cho phù hợp để mắt nhìn thấy thoải mái nhất.

khoang-cach-ngoi
Người bệnh cần lưu ý không nên ngồi quá sát màn hình máy tính

Ngoài các lưu ý nêu trên, người bệnh nên kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, sử dụng kính chống ánh sáng xanh hoặc chế độ màn hình lọc ánh sáng xanh, tái khám định kỳ 6 tháng/lần để bảo vệ đôi mắt khỏi tình trạng tái cận.

Tìm hiểu thêm các phương pháp mổ cận hiện đại và an toàn, hồi phục nhanh, phù hợp với những người đi làm văn phòng bận rộn tại đây

Đăng ký khám mắt MIỄN PHÍ trước phẫu thuật cận thị (Thứ 4 & Thứ 7) để được thăm khám và nhận tư vấn chuyên sâu từ bác sĩ tại đây.