HIỆN TƯỢNG KHÔ MẮT SAU PHẪU THUẬT KHÚC XẠ

18/04/2022

Khô mắt là hiện tượng xảy ra khi chất lượng hay số lượng nước mắt tự nhiên không sản xuất đủ để giữ ẩm cho mắt. Điều này có thể gây ra nhiều khó chịu, kích ứng mắt như cảm giác nóng rát ở mắt, khó mở mắt khi tỉnh dậy, tăng độ nhạy cảm với ánh sáng, đỏ mắt, vướng cộm trong mắt, mờ mắt hoặc mệt mỏi mắt… Bên cạnh là một bệnh lý phổ biến xảy ra ở mọi lứa tuổi, khô mắt cũng là một tình trạng thường gặp ở các bệnh nhân phẫu thuật khúc xạ đặc biệt là đối với các phẫu thuật tạo vạt giác mạc. Theo thống kê có khoảng 50% bệnh nhân bị khô mắt sau 1 tuần phẫu thuật Lasik và giảm dần còn 40% sau 1 tháng và 20-40% sau 6 tháng.  

Tại sao Lasik lại gây ra hiện tượng khô mắt?

Các nhà khoa học vẫn chưa có lời giải đáp hoàn toàn cho câu hỏi này. Một số giả thuyết cho rằng, với cơ chế tạo vạt giác mạc và lấy đi một phần giác mạc để điều chỉnh độ khúc xạ, phẫu thuật Lasik có tác động đến các sợi thần kinh cảm thụ dưới bề mặt giác mạc, làm ảnh hưởng tới sự dẫn truyền của các sợi thần kinh giác mạc và cung phản xạ chế tiết nước mắt, từ đó gây nên khô mắt.

phau-thuat-tao-vat-va-khong-tao-vat

Bên cạnh đó, tình trạng viêm sau phẫu thuật do không chăm sóc và bảo vệ mắt đúng cách cũng có thể làm tình trạng khô mắt tăng thêm. Hình dạng mới của giác mạc có thể làm thay đổi cách mí mắt của bạn tương tác với bề mặt của mắt, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến việc chớp mắt và dẫn đến khô mắt.

Triệu chứng khô mắt sau phẫu thuật 

Những người bị khô mắt sau phẫu thuật lasik có thể có các triệu chứng như:

  • Cảm giác khô rát, cộm như có cát trong mắt
  • Đỏ mắt.
  • Dễ chảy nước mắt
  • Nhạy cảm với ánh sáng
  • Rối loạn thị giác

Ở một số bệnh nhân, họ có thể cảm thấy thị lực bị mờ kèm theo tình trạng khô mắt sau phẫu thuật. Hiện tượng này xảy ra khi nước mắt không được trải đều trên bề mặt nhãn cầu, gây khó khăn trong việc tập trung ánh sáng, dẫn tới tầm nhìn bị mờ. Tuy nhiên hiện tượng này thông thương chỉ là hiện tượng tạm thời và sẽ hết sau một thời gian. 

Khô mắt sau phẫu thuật Lasik có phòng ngừa được không? 

kham-chuyen-sau-truoc-phau-thuat-khuc-xa

 

  • Khám chuyên sâu trước phẫu thuật khúc xạ để đánh giá tình trạng mắt, sàng lọc khô mắt trước phẫu thuật.
  • Đối với bệnh nhân có bệnh lý khô mắt, bệnh nhân cần được điều trị khô mắt trước khi thực hiện phẫu thuật khúc xạ. 
  • Lựa chọn các phương pháp phẫu thuật có cơ chế tác động tối thiểu tới bề mặt giác mạc.
  • Khám và phát hiện sớm khô mắt sau mổ để có giải pháp điều trị kịp thời. 

Các cách an toàn để giảm tình trạng khô mắt

Tùy cơ địa mắt của người bệnh và sự ảnh hưởng của môi trường, khí hậu mà mỗi bệnh nhân sẽ có những cảm nhận về tình trạng khô mắt này khác nhau. Trong phần lớn các trường hợp, tình trạng này có thể cải thiện sau 3-6 tháng. Bên cạnh đó, những cách dưới đây cũng có thể giúp giảm bớt tình trạng khô mắt: 

1. Sử dụng nước mắt nhân tạo (NMNT)
NMNT là một hợp chất có nồng độ pH và tính chất tương tự như nước mắt tự nhiên, giữ vai trò chính là điều chỉnh độ ẩm cho mắt, bôi trơn và bảo vệ bề mặt nhãn cầu khi màng phim nước mắt bị rối loạn khiến giảm số lượng nước mắt tự nhiên. Việc sử dụng NMNT trong 3-6 tháng sẽ giúp hỗ trợ làm lành tế bào biểu mô giác mạc sau phẫu thuật

su-dung-nuoc-mat-nhan-tao

2. Tạo thói quen tốt trong sinh hoạt hằng ngày
Nên hạn chế ở lâu trong phòng có điều hòa, đồng thời chớp mắt thường xuyên để làm ẩm bề mặt của giác mạc và kích thích sự bài tiết nước mắt của tuyến lệ. Tránh ngồi hàng giờ trước tivi, máy tính hoặc màn hình led ở khoảng cách gần cả trước và sau khi thực hiện mổ Lasik. Nên đeo kính khi đi ra đường hoặc khi bơi lội để bảo vệ mắt, tránh cho bụi và nước tiếp xúc với mắt.

3. Chế độ ăn uống hợp lý
Nghiên cứu cho thấy việc bổ sung omega-3 axit béo và ăn thức ăn có chứa các “chất béo tốt”, chẳng hạn như cá hồi, có thể giúp duy trì lớp màng phim nước mắt khỏe mạnh. Vậy nên hãy quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, thêm vào thực đơn của mình những nhóm thức ăn chứa Omega 3 và cả vitamin A, hạn chế các thực phẩm chiên dầu mỡ

4. Đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể
Hãy uống nhiều nước kể cả khi không phẫu thuật. Giữ cho cơ thể và mắt của mình được cung cấp đủ lượng nước sẽ giúp giảm thiểu được tình trạng khô mắt.