CÁC TÁC HẠI THUỐC LÁ GÂY NÊN CHO MẮT

22/05/2023

Thuốc lá ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ và các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả đôi mắt, kể cả với những người hút thuốc lá chủ động hay thụ động. Các tác hại thuốc lá gây nên cho mắt dưới đây sẽ cho bạn thêm lý do để tránh xa khói thuốc và/hoặc từ bỏ thói quen hút thuốc này.

Kể cả với người hút thuốc chủ động hay thụ động, thuốc lá đều có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe mắt và thị lực của người bệnh. Một số thống kê đáng lưu ý về tác hại mà thuốc lá gây nên cho mắt đã được tổng hợp lại như sau:

  • Hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tật, tàn tật và tử vong có thể phòng ngừa được ở Hoa Kỳ.
  • Hút thuốc gây ra hơn 480.000 ca tử vong mỗi năm, cứ 5 ca tử vong thì có 1 ca nguyên nhân đến từ thuốc lá.
  • Khói thuốc lá được tạo thành từ các chất độc không chỉ gây hại cho sức khỏe và làm cay mắt mà còn được chứng minh là gây ra các tổn thương não ở vùng chức năng thị giác.
  • Các nghiên cứu cho thấy phụ nữ hút thuốc khi mang thai làm tăng nguy cơ sinh con bị các bệnh về mắt hoặc suy giảm thị lực.

Các căn bệnh về mắt do thuốc lá gây nên bao gồm thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD), đục thủy tinh thể, Glôcôm, võng mạc tiểu đường, khô mắt.

Thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD)

Thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD) là tình trạng làm suy giảm thị lực vùng trung tâm, gây cản trở tầm nhìn và giảm cảm nhận màu sắc. Nếu không được điều trị, thoái hóa điểm vàng có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn và mù lòa.

Hút thuốc làm cho các mạch máu võng mạc co lại, điều này có thể làm tăng huyết áp và gia tăng nguy cơ mất thị lực vĩnh viễn từ cả hai thể thoái hóa điểm vàng ướt và khô.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người hút thuốc có lượng sắc tố hoàng điểm thấp hơn người bình thường. Đây là những sắc tố chịu trách nhiệm bảo vệ hoàng điểm khỏi bức xạ tia cực tím (tia UV) - nguyên nhân dẫn đến bệnh thoái hóa điểm vàng.

amd
Tầm nhìn của người bị thoái hóa hoàng điểm

Đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm thị lực, có thể dẫn đến mù lòa. Đục thủy tinh thể phát triển khi thủy tinh thể trong suốt tự nhiên của mắt bị đục, gây mờ mắt, nhạy cảm với ánh sáng và khó lái xe vào ban đêm. Đa số đối tượng mắc đục thủy tinh thể ở độ tuổi từ 50 trở lên, tuy nhiên việc hút thuốc có thể khiến những người trẻ tuổi cũng mắc căn bệnh này với tỷ lệ cao gấp đôi so với người bình thường.

Hút thuốc sẽ làm tăng lượng gốc tự do trong mắt, gây rối loạn cân bằng chất béo và protein trong mắt, tạo ra các chất lắng đọng trên bề mặt thủy tinh thể của mắt, từ đó dẫn đến sự phát triển của bệnh đục thủy tinh thể.

Mặc dù các chất chống oxy hóa được bổ sung thông qua chế độ ăn uống có thể giúp chống lại các gốc tự do, nhưng hút thuốc lại có khả năng tiêu diệt các chất chống oxy hóa và tạo ra độc tố dẫn đến đục thủy tinh thể.

duc-thuy-tinh-the
Mắt bị đục thủy tinh thể ở giai đoạn tiến triển thường dễ nhận ra thông qua hình ảnh trắng đục ở vùng đồng tử, điều này ảnh hưởng đáng kể đến tầm nhìn của người bệnh

Viêm màng bồ đào

Viêm màng bồ đào xảy ra khi màng bồ đào của mắt bị viêm. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người hút thuốc có nguy cơ phát triển viêm màng bồ đào nhiều hơn gấp đôi so với người bình thường. Tình trạng này sẽ gây tổn thương võng mạc và mống mắt, từ đó có thể dẫn đến các bệnh lý gây mất thị lực vĩnh viễn nếu không được điều trị kịp thời như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp và bong võng mạc.

dui-mat
Hút thuốc có thể dẫn đến viêm màng bồ đào và một loạt các bệnh lý nghiêm trọng khác ở mắt

Bong võng mạc

Hút thuốc làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể và mắt. Khi đó, các mạch máu trong mắt trở nên mỏng manh hơn, dễ bị vỡ và rò rỉ chất lỏng. Khi chất lỏng rò rỉ vào võng mạc, tình trạng bong võng mạc có thể xảy ra. Theo nghiên cứu khoa học, hút thuốc thường xuyên có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ bị bong võng mạc. 

bong-vong-mac
Hút thuốc thường xuyên có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ bị bong võng mạc

Võng mạc tiểu đường

Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên tới 40%, từ đó cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh võng mạc tiểu đường. Bệnh tiểu đường làm tổn hại đến các mạch máu nhỏ trong võng mạc, khiến chúng rò rỉ chất lỏng vào trong mắt, dẫn đến mất thị lực một phần hoặc toàn bộ.

vong-mac-tieu-duong
Tầm nhìn của người bị võng mạc tiểu đường

Khô mắt

Hút thuốc hoặc tiếp xúc với khói thuốc lá làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc hội chứng khô mắt. Hội chứng khô mắt là một tình trạng mắt phổ biến do bề mặt của mắt không được cung cấp nước đầy đủ. Khói thuốc chứa chất độc gây kích ứng mắt, có thể gây ra và thậm chí làm trầm trọng thêm tình trạng khô mắt.

kho-mat
Khói thuốc có thể là nguyên nhân gây ra khô mắt hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng khô mắt

Nếu như người bệnh sử dụng thuốc lá hoặc thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá, đừng quên đi khám mắt định kỳ 6 tháng/lần tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản để được kiểm tra, phát hiện và điều trị sớm các bệnh về mắt do thuốc lá gây nên. 

Đăng ký ngay tại đây.

Để bảo vệ thị lực của mình và những người thân xung quanh, người bệnh cần từ bỏ thói quen hút thuốc lá hoặc tránh tiếp xúc với khói thuốc. Hiện nay, có rất nhiều chương trình điều trị khác nhau, cung cấp sự hỗ trợ cần thiết giúp người bệnh bỏ thuốc lá. Không bao giờ là quá muộn để từ bỏ thuốc lá. Một khi người bệnh đã từ bỏ được thói quen này, cơ thể sẽ bắt đầu tự phục hồi và trở nên khỏe mạnh hơn, cũng như bảo vệ thị lực cho đôi mắt khỏi các bệnh lý nêu trên.