CÁC BƯỚC CHUẨN BỊ TỪ A-Z TRƯỚC KHI THỰC HIỆN PHẪU THUẬT KHÚC XẠ

11/05/2023

Nhiều người vẫn phân vân trước quyết định phẫu thuật khúc xạ (cận-viễn-loạn thị) vì cho rằng việc chuẩn bị trước phẫu thuật sẽ tốn nhiều công sức trong thời gian dài. Trên thực tế, các bước chuẩn bị để phẫu thuật không hề phức tạp nếu người bệnh tuân thủ các chỉ dẫn của các chuyên gia y tế. Cùng Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tìm hiểu các bước chuẩn bị từ A-Z để ca phẫu thuật khúc xạ được diễn ra nhanh chóng và hiệu quả thông qua bài viết dưới đây!

Tìm hiểu về các phương pháp phẫu thuật

Việc đầu tiên người bệnh cần làm để chuẩn bị cho một ca phẫu thuật thành công chính là nắm rõ thông tin về từng phương pháp phẫu thuật để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất dành cho bản thân. Hiện nay, có 4 phương pháp phẫu thuật khúc xạ phổ biến và an toàn, đem đến chất lượng thị giác tốt cho người bệnh là Phakic, ReLEx SMILE, Femtosecond Lasik và SBK Lasik.

Phẫu thuật Phakic

Phakic là phương pháp phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng cách sử dụng thấu kính có độ an toàn cao được thiết kế riêng theo thông số của từng mắt, đặt trực tiếp vào vị trí sau mống mắt và trước thủy tinh thể. Hiện nay có 2 loại thấu kính nội nhãn được sử dụng trong phẫu thuật Phakic là thấu kính ICLthấu kính IPCL. Đây là phương pháp phù hợp với những người bệnh có giác mạc mỏng, độ khúc xạ cao (ngưỡng điều trị lên tới 30 độ cận, 15 độ viễn, 10 độ loạn với thấu kính IPCL; ngưỡng điều trị lên tới 18 độ cận, 10 độ viễn, 6 độ loạn với thấu kính ICL). Cơ chế phẫu thuật hạn chế tác động lên bề mặt giác mạc, giúp giảm thiểu tối đa tình trạng khô mắt sau phẫu thuật, đem đến chất lượng thị giác full HD. Đặc biệt, thấu kính nội nhãn có khả năng chống tia UV giúp bảo vệ mắt cho người bệnh. 

Tìm hiểu thêm về phương pháp Phakic tại đây.

Phẫu thuật ReLEx SMILE

ReLEx® SMILE (Refractive Lenticule Extraction, Small Incision Lenticule Extraction) có cơ chế phẫu thuật đúng như tên gọi của nó - ‘rút một lớp mô mỏng có hình dạng thấu kính qua đường rạch nhỏ’. Theo đó, ReLEx SMILE sử dụng tia Laser Femtosecond để tách giác mạc thành 3 lớp, tự động tách rời lớp mô giữa; qua vết rạch rất nhỏ (2mm) ở rìa giác mạc, rút lõi mô đã được tách rời ra ngoài. ReLEx SMILE sẽ là lựa chọn phù hợp cho những người bệnh có dưới 10 độ cận và 3 độ loạn. Với đường mổ nhỏ và áp dụng công nghệ laser tân tiến nhất hiện nay, ReLEx SMILE sẽ hạn chế tác động lên dây thần kinh thị giác, giảm thiểu tình trạng khô mắt và viêm nhiễm sau phẫu thuật, giúp mắt hồi phục nhanh chóng.

Tìm hiểu thêm về phương pháp ReLEx SMILE tại đây.

Phẫu thuật Femtosecond Lasik

Femtosecond Lasik là phương pháp phẫu thuật sử dụng tia Laser Femtosecond để tạo vạt giác mạc và sử dụng tia Laser Excimer chiếu đa điểm lên lớp nhu mô giác mạc bên trong để điều trị tật khúc xạ. Phương pháp này được thực hiện hoàn toàn bằng tia laser từ hai hệ thống máy MEL 90 và VISUMAX. Femtosecond Lasik sẽ là lựa chọn phù hợp cho những người bệnh có dưới 12 độ cận, 6 độ viễn, 6 độ loạn. Với cơ chế phẫu thuật áp dụng hoàn toàn bằng công nghệ laser, Femtosecond Lasik đem đến vết mổ chính xác theo đường cong sinh lý của nhãn cầu, đem lại chất lượng thị giác tốt và giúp mắt hồi phục nhanh chóng.

Tìm hiểu thêm về phương pháp Femtosecond Lasik tại đây.

Phẫu thuật SBK Lasik

SBK Lasik là phương pháp phẫu thuật sử dụng dao Moria SBK (Sub-Bownman-Keratomileusis) để tạo vạt sau đó sử dụng tia laser Excimer (hệ thống Mel 90 của hãng Carl Zeiss) chiếu đa điểm để thay đổi cấu trúc giác mạc. SBK Lasik sẽ là lựa chọn phù hợp cho những người bệnh có dưới 12 độ cận, 6 độ viễn, 6 độ loạn. Với tính hiệu quả được kiểm chứng lâu năm, SBK Lasik đem đến trải nghiệm phẫu thuật an toàn với chi phí hợp lý với đại đa số người bệnh.

Tìm hiểu thêm về phương pháp SBK Lasik tại đây.

Khám mắt chuyên sâu trước phẫu thuật

Việc khám mắt chuyên sâu trước phẫu thuật là bước vô cùng quan trọng, giúp kiểm tra tình trạng mắt có đáp ứng đủ điều kiện phẫu thuật hay không, từ đó đảm bảo cho quá trình phẫu thuật được diễn ra an toàn và thành công.

Tìm hiểu thêm về các điều kiện phẫu thuật mà mắt cần đáp ứng tại đây.

Tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, người bệnh sẽ được thăm khám mắt trước phẫu thuật khúc xạ kỹ lưỡng với 7 bước chuyên sâu:

  • Kiểm tra nhãn áp.
  • Kiểm tra độ khúc xạ.
  • Kiểm tra thị lực với 6 bài test chuyên sâu.
  • Chụp bản đồ giác mạc, đo độ sâu góc tiền phòng và đánh giá cấu trúc giải phẫu mắt.
  • Kiểm tra võng mạc tầm soát nguy cơ thoái hóa võng mạc (Áp dụng cho mắt cận thị nặng).
  • Tư vấn trực tiếp bởi bác sĩ.
  • Giải đáp các thắc mắc bởi Tư vấn viên.
kham-mat
Người bệnh cần được khám mắt chuyên sâu trước khi thực hiện phẫu thuật

Đăng ký MIỄN PHÍ khám mắt trước phẫu thuật ngay với Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản (Thứ 4 & Thứ 7 hàng tuần) tại đây.

Chuẩn bị thời gian nghỉ ngơi hợp lý

Mặc dù các phương pháp phẫu thuật khúc xạ hiện nay đều hầu như không đem lại cảm giác đau và diễn ra nhanh chóng (chỉ trong 15 - 20 phút cho toàn bộ ca phẫu thuật), tuy nhiên, người bệnh vẫn cần có khoảng thời gian nghỉ ngơi hợp lý để mắt được hồi phục và đạt được chất lượng thị giác tốt nhất.

Người bệnh nên nghỉ ngơi tại nhà trong ngày đầu tiên sau phẫu thuật, sau đó có thể quay trở lại với học tập và công việc nhẹ nhàng vào ngày hôm sau.

Thị lực của bệnh nhân sẽ hồi phục nhanh chóng trong vòng 24h sau phẫu thuật, tuy nhiên chất lượng thị giác sẽ chưa ổn định ngay mà thời gian cải thiện tùy từng cơ địa, tuy nhiên điều này không ảnh hưởng quá lớn đến công việc và sinh hoạt hàng ngày. Để mắt hồi phục hoàn toàn, người bệnh có thể chỉ mất 1-2 tuần, nhưng cũng có người cần 1-3 tháng, hiếm gặp hơn là 6 tháng với trường hợp sức điều tiết kém.

Tìm hiểu thêm về thời gian nghỉ ngơi sau phẫu thuật cận thị tại đây.

ngoi-nghi
Khả năng hồi phục thị lực phụ thuộc vào từng cơ địa của người bệnh

Chuẩn bị chi phí phẫu thuật

Người bệnh nên chuẩn bị đầy đủ chi phí để không bỏ lỡ những thời điểm phẫu thuật lý tưởng nhất dành cho bản thân. Người bệnh có thể tham khảo chi phí cho các phương pháp phẫu thuật khúc xạ tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tại thời điểm hiện tại (T5/2023) như sau:

  • Phakic: 90.000.000 VNĐ/ 2 mắt - 100.000.000 VNĐ/ 2 mắt (tùy vào loại thấu kính).
  • ReLEx SMILE: 46.000.000 VNĐ/ 2 mắt (giá gốc 70.000.000 VNĐ/ 2 mắt).
  • Femtosecond Lasik: 38.000.000 VNĐ/ 2 mắt.
  • SBK Lasik: 24.200.000/ 2 mắt.

Chi phí nêu trên đã bao gồm chi phí khám mắt, kính bảo vệ mắt và thuốc sau phẫu thuật, 12 tháng tái khám miễn phí. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể tham khảo gói trả góp tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản để giảm gánh nặng chi phí.

Nhắn tin ngay để được tư vấn về gói trả góp tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản!

Chuẩn bị tâm lý vững vàng

Mặc dù phẫu thuật khúc xạ hầu như không có cảm giác đau do người bệnh đã được nhỏ tê bề mặt giác mạc trước và trong quá trình phẫu thuật, tuy nhiên, người bệnh cần ổn định tâm lý, tránh lo lắng để ca phẫu thuật được diễn ra thuận lợi và nhanh chóng.

ngồi ghế mỉm cười
Người bệnh nên có tâm thế thoải mái, vững vàng trước khi thực hiện phẫu thuật

Nắm rõ quy tắc chăm sóc mắt sau phẫu thuật

Việc chăm sóc mắt sau phẫu thuật đóng vai trò quan trọng không kém giúp bảo vệ sức khỏe chung của mắt và tránh tái cận. Vì vậy, người bệnh cần nắm rõ các quy tắc về vệ sinh, sinh hoạt, sử dụng thuốc và tái khám để giúp quá trình điều trị đạt hiệu quả tối đa.

Tìm hiểu thêm về cách chăm sóc mắt sau phẫu thuật Lasik (ReLEx SMILE, Femtosecond Lasik, SBK Lasik) tại đây.

Tìm hiểu thêm về cách chăm sóc mắt sau phẫu thuật Phakic tại đây.

nho-thuoc-mat
Việc chăm sóc mắt sau phẫu thuật cần được người bệnh chú trọng để giữ gìn và bảo vệ thị lực

Trên đây là các bước hướng dẫn để người bệnh có thể chuẩn bị tốt nhất để có ca phẫu thuật khúc xạ thành công. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, người bệnh hãy nhắn tin cho Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản hoặc liên hệ Hotline 0902 24 22 91 để được tư vấn và giải đáp!