CẦN ĐEO KÍNH ORTHO-K TRONG BAO LÂU ĐỂ KHÔI PHỤC THỊ LỰC RÕ NÉT?

27/01/2024

Kính áp tròng cứng đeo ban đêm Ortho-K là giải pháp hiệu quả nhằm điều chỉnh tật khúc xạ tạm thời cho người bệnh vào ban ngày. Tuy nhiên, thị lực của người bệnh chưa thể đạt kết quả tối đa ngay sau một lần sử dụng, mà sẽ cải thiện dần sau một khoảng thời gian nhất định đeo kính.

kinh-ortho-k
Người bệnh sử dụng kính áp tròng cứng Ortho-K

Tại sao kính Ortho-K có thể giúp người bệnh khôi phục thị lực rõ nét?

Ở mắt người bị cận - loạn, trục nhãn cầu dài hơn bình thường và không đều, khiến ánh sáng hội tụ không đúng tại võng mạc, gây ra những hình ảnh mờ nhòe, méo mó.

Ortho-K là một loại kính tiếp xúc cứng, có tính thấm khí cao, được thiết kế cá nhân hóa dựa theo tình trạng mắt cụ thể của người bệnh. Khi đeo kính trong khoảng 6-8 tiếng lúc ngủ, Ortho-K có thể làm phẳng trung tâm giác mạc bằng cách tạo áp lực nhẹ nhàng lên bề mặt mắt, từ đó điều chỉnh hình dạng nhãn cầu, giúp ánh sáng hội tụ đúng trên võng mạc và người bệnh có thể nhìn thấy mọi vật rõ ràng vào sáng hôm sau mà không cần sử dụng kính gọng hay kính áp tròng mềm khác.

tat-khuc-xa
Hình minh họa trục nhãn cầu tương ứng với các tật khúc xạ (cận, viễn, loạn)

Đây là sự lựa chọn lý tưởng dành cho những người không muốn/không đủ điều kiện phẫu thuật khúc xạ, không muốn phụ thuộc vào kính gọng/kính áp tròng mềm trong sinh hoạt hằng ngày, người thường xuyên phải di chuyển và hoạt động thể thao. Đặc biệt, kính Ortho-K được khuyến khích sử dụng cho người dưới 18 tuổi nhờ khả năng kiểm soát tiến triển cận thị lên tới 63%.

Người bệnh cần đeo kính Ortho-K trong bao lâu để khôi phục thị lực rõ nét?

Kính Ortho-K không thể khôi phục thị lực rõ nét hoàn toàn chỉ sau 1 đêm sử dụng. Thay vào đó, người bệnh sẽ dần cảm nhận thấy những thay đổi tích cực trong tầm nhìn của mình.

Ngày đầu tiên

Sau đêm đầu tiên sử dụng kính Ortho-K, người bệnh có thể cảm nhận thị lực được cải thiện rõ rệt nhưng chưa sắc nét hoàn toàn. Hãy kiên trì sử dụng và tuân thủ các lịch tái khám với bác sĩ nhãn khoa để kiểm tra độ tương thích của kính với mắt, cũng như có những điều chỉnh cần thiết nhằm đảm bảo tính an toàn và hiệu quả.

Sau 1 tuần

Đối với một số người bệnh, thị lực đã có thể khôi phục sắc nét tại thời điểm này. Đồng thời, người bệnh cũng có thể thấy quầng sáng xung quanh đèn, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu. Đây là hiện tượng bình thường và sẽ tự biến mất sau khoảng vài ngày đến vài tuần. 

👉 Đọc thêm về các hiện tượng thường gặp khi sử dụng kính Ortho-K tại đây.

Sau 1 tháng

Hầu hết người bệnh đã có thể sở hữu tầm nhìn rõ ràng vào ban ngày sau 1 tháng sử dụng kính Ortho-K. Để thị lực được ổn định và hiệu quả lâu dài, hãy tuân thủ lịch tái khám định kỳ 1 tháng - 3 tháng với bác sĩ nhãn khoa.

kham-mat
Người bệnh cần tuân thủ lịch khám định kỳ với bác sĩ nhãn khoa

Tùy vào độ khúc xạ và mức độ điều chỉnh của kính, người bệnh có thể kỳ vọng về thị lực của mình như sau: 

  • Cận thị mức độ thấp (dưới -2,00D), thị lực rõ nét sau khi sử dụng 3-4 ngày.
  • Cận thị mức độ trung bình thấp (-2,00 đến -4,00D), thị lực rõ nét sau khi sử dụng 1 tuần.
  • Cận thị mức độ trung bình cao (-4,00 đến -6,00D), thị lực rõ nét sau khi sử dụng 1-2 tuần.
  • Cận thị mức độ cao (trên 6,00D), thị lực rõ nét sau khi sử dụng 2-3 tuần.

Các lưu ý trong quá trình sử dụng

Để đạt được hiệu quả như mong đợi, người bệnh cần tuân thủ một số quy tắc trong quá trình sử dụng như sau:

  • Thăm khám và mua kính Ortho-K theo chỉ định của bác sĩ nhãn khoa. Không tự ý mua những loại kính Ortho-K không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng trên thị trường. 
  • Tuân thủ hướng dẫn sử dụng (đeo kính, tháo kính) theo chỉ định của bác sĩ nhãn khoa.
  • Bảo quản kính đúng cách để phòng tránh gãy vỡ, hạn chế viêm nhiễm, kéo dài tuổi thọ của kính.
  • Tuân thủ lịch tái khám định kỳ với bác sĩ nhãn khoa: 1 tuần - 1 tháng - 3 tháng. Liên hệ với bác sĩ nhãn khoa khi gặp phải các triệu chứng bất thường để được hỗ trợ kịp thời.

Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản cung cấp dịch vụ thăm khám và tư vấn kính Ortho-K chuẩn Nhật với chi phí trọn gói chỉ từ 16.000.000 VND đến 20.000.000 VND. Theo đó, người bệnh sẽ được thăm khám và thử kính với hệ thống máy móc hiện đại, quy trình 4 bước chuyên sâu đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình sử dụng.

  • Bước 1: Thăm khám tổng quát (đo khúc xạ, đo nhãn áp, kiểm tra thị lực, tư vấn bác sĩ) xác định mức độ phù hợp của mắt với phương pháp Ortho-K.
  • Bước 2: Chụp bản đồ giác mạc, chốt thông số kính, thử kính, đặt mua kính.
  • Nhận kính và hướng dẫn sử dụng (thao tác sử dụng, cách bảo quản kính) bởi bác sĩ nhãn khoa.
  • Tái khám định kỳ: 1 tuần – 1 tháng – 3 tháng kể từ ngày bắt đầu sử dụng kính Ortho-K.

👉 Tìm hiểu thêm về kính Ortho-K tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản: https://jieh.vn/kinh-chinh-hinh-giac-mac-ortho-k.