NHỮNG LƯU Ý TRONG SỬ DỤNG KÍNH ORTHO-K ĐỂ ĐẢM BẢO AN TOÀN CHO MẮT

05/09/2023

Ortho-K là giải pháp kiểm soát tiến triển cận thị và triệt tiêu tạm thời độ khúc xạ (cận, viễn, loạn) hiệu quả và an toàn, nhưng nếu người dùng không sử dụng đúng cách có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và viêm giác mạc. Cùng lắng nghe chỉ dẫn từ các chuyên gia y tế về cách dùng kính Ortho-K để gia tăng hiệu quả và giảm thiểu các rủi ro cho mắt thông qua bài viết dưới đây!

kinh
Sử dụng kính Ortho-K đúng cách sẽ đem lại hiệu quả điều trị tối đa cho người bệnh

Quy tắc đảm bảo an toàn vệ sinh trước khi sử dụng kính Ortho-K

Một số lưu ý mà người sử dụng cần ghi nhớ để đảm bảo an toàn vệ sinh trước khi đeo kính Ortho-K:

  • Luôn rửa bàn tay và từng ngón tay thật kỹ bằng nước rửa tay diệt khuẩn và lau khô bằng khăn không có xơ vải. 
  • Tất cả các dấu vết của xà phòng, nước hoa, kem dưỡng da, cặn trang điểm nên được loại bỏ khỏi tay và vùng xung quanh mắt. 
  • Không nên để kính áp tròng tiếp xúc với nước máy vì nó có chứa các vi sinh vật gây hại cho mắt.
  • Ngồi ngay ngắn trước khi bắt đầu quá trình đeo kính Ortho-K. Nên tránh đeo kính trong phòng tắm vì đó là nơi chứa nhiều vi khuẩn hơn các phòng khác.
  • Kiểm tra kính xem có vết trầy xước, sứt mẻ hoặc vết nứt nào không vì chúng có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Lưu ý khi đeo kính Ortho-K

Để tránh nhầm lẫn, hãy tạo thói quen đeo từng thấu kính theo thứ tự trái trước - phải sau hoặc ngược lại tùy vào mong muốn của bản thân. Thông thường, kính bên phải sẽ có màu tím và kính bên trái sẽ có màu xanh. 

Nếu người sử dụng đeo kính ở khu vực gần bồn rửa, hãy bịt kín lỗ thoát nước bằng khăn giấy để giảm thiểu nguy cơ rơi mất kính.

Quy trình đeo kính Ortho-K sẽ được thực hiện theo các bước như sau:

  • Bước 1- vệ sinh kính: Lấy kính Ortho-K khỏi hộp đựng và thực hiện vệ sinh kính bằng dung dịch tẩy rửa để đảm bảo kính không có các chất lắng đọng hoặc bụi bẩn.
  • Bước 2: Nhỏ 1-2 giọt nước mắt nhân tạo vào phía sau tròng kính. Đặt thấu kính lên ngón trỏ với tư thế úp mặt xuống và đưa trực tiếp vào đồng tử (tròng đen ở giữa mắt). 

Nếu vô tình làm rơi kính, hãy dùng dung dịch muối để rửa sạch. Để thực hiện điều này, hãy đặt thấu kính vào lòng bàn tay và ngâm dung dịch muối trong vòng 5 giây. Sau khi đeo kính, đừng quên làm sạch hộp đựng kính bằng khăn giấy hoặc để khô tự nhiên trong quá trình đeo kính Ortho-K.

deo-kinh
Người sử dụng nên thống nhất thứ tự trái - phải khi đeo kính Ortho-K để tránh nhầm lẫn

Trong một số ít trường hợp, kính Ortho-K có thể bị tuột khỏi tâm mắt và di chuyển sang một bên. Điều này có thể khiến người sử dụng cảm thấy không thoải mái nhưng sẽ không gây hại cho mắt. Khi đó, hãy làm theo các chỉ dẫn như sau:

  • Nhìn vào gương để xác định nơi kính đã di chuyển đến.
  • Di chuyển mắt theo hướng ra xa so với vị trí của kính. Ví dụ nếu kính nằm trên lòng trắng của mắt ở gần mũi, hãy nhìn về phía tai của bạn.
  • Nhẹ nhàng di chuyển kính trở lại giữa mắt bằng mí mắt. Tránh đẩy trực tiếp kính bằng ngón tay vì điều này có thể gây ảnh hưởng tới bề mặt mắt.
  • Nếu người sử dụng muốn lấy kính ra khỏi mắt, hãy tháo bằng công cụ hút riêng và đeo kính lại đúng cách.

Hướng dẫn sử dụng kính Ortho-K đúng cách cùng chuyên gia y tế tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Trong quá trình đeo kính, nếu người sử dụng cảm thấy châm chích, nóng rát hoặc đau, hãy tháo thấu kính, rửa sạch và đeo lại. Nếu tình trạng này vẫn lặp lại, hãy tháo kính và đến gặp bác sĩ nhãn khoa trong thời gian sớm nhất có thể để được nhận chỉ dẫn cụ thể.

👉 Tìm hiểu thêm về quy trình đeo kính Ortho-K tại: https://jieh.vn/kinh-chinh-hinh-giac-mac-ortho-k.

Lưu ý khi tháo kính Ortho-K

Có 2 cách để tháo kính Ortho-K khỏi mắt một cách an toàn:

Tháo kính bằng tay

Dùng 2 ngón giữa mở mi mắt để mắt mở to hơn kích thước kính. Nhấn lực lên mép mí mắt, từ từ kéo mí mắt chạm vào kính để đưa chúng ra khỏi mắt.

Tháo kính bằng dụng cụ hút

Dùng 2 ngón giữa mở mi mắt để mắt mở to hơn kích thước kính. Sau đó, cầm dụng cụ hút bởi ngón trỏ và ngón cái của tay còn lại, căn chỉnh điểm hút sao cho nó ở phía trước và song song với tròng kính. Khi điểm hút chạm vào tròng kính, hãy ấn nhẹ và nhấc ra để tháo kính khỏi mắt. Sau khi lấy kính ra khỏi mắt, hãy cẩn thận đẩy kính sang một bên khỏi điểm hút và nó sẽ rơi ra dễ dàng.

Nếu gặp phải khó khăn trong quá trình sử dụng kính Ortho-K, hãy đến ngay các cơ sở nhãn khoa gần nhất để được sự hướng dẫn và nhận lời khuyên từ bác sĩ.

👉 Đăng ký khám mắt sử dụng dịch vụ Ortho-K chuẩn Nhật (chi phí chỉ từ 16.000.000 VNĐ) tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản: https://jieh.vn/dat-lich-kham.