BẢO QUẢN ĐÚNG CÁCH ĐỂ KÉO DÀI TUỔI THỌ KÍNH ORTHO-K

09/09/2023

Theo các chuyên gia y tế, tuổi thọ trung bình của kính Ortho-K là 2-3 năm, tuy nhiên người bệnh có thể kéo dài thời gian sử dụng nếu biết chăm sóc và giữ gìn đúng cách. Cùng Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tìm hiểu ngay những lưu ý trong bảo quản kính Ortho-K để gia tăng thời gian sử dụng trong bài viết dưới đây!

bao-quan-kinh
Chăm sóc và bảo quản đúng cách giúp kéo dài tuổi thọ cho kính Ortho-K

Lưu ý trong quá trình làm sạch sau khi tháo kính

Một quy trình làm sạch hiệu quả rất quan trọng để đem lại cảm giác thoải mái cho người sử dụng, phát huy tối đa công dụng của kính, đảm bảo vệ sinh và không gây viêm nhiễm cho mắt. Người sử dụng có thể tham khảo 3 cách vệ sinh kính dưới đây.

Sử dụng chất tẩy rửa peroxide 3%

Người sử dụng làm sạch kính bằng các bước như sau:

  • Đổ đầy dung dịch peroxide vào hộp đựng, đặt kính Ortho-K vào bên trong rồi đóng chặt lại.
  • Ngâm kính trong khoảng 6 tiếng để dung dịch biến đổi thành nước và khí oxy.
  • Lưu ý: Hạn chế di chuyển hộp đựng trong quá trình ngâm kính vì lỗ thoát khí có thể làm rò rỉ dung dịch. Sau quá trình làm sạch, có thể để hộp khô tự nhiên khi không sử dụng.

Việc sử dụng dung dịch peroxide sẽ không yêu cầu chà xát, cải thiện khả năng thấm ướt của kính, giảm thiểu nguy cơ vô tình làm vỡ kính. Ngoài ra, kính Ortho-K sẽ không cần phải rửa lại vì dung dịch đã được trung hòa thành nước vô trùng. 

Sử dụng dung dịch làm sạch kết hợp lau bằng tay

  • Để làm sạch, nhỏ một vài giọt dung dịch làm sạch vào lòng bàn tay và tròng kính, sau đó dùng đầu ngón tay chà xát ít nhất 10 giây mỗi mặt. 
  • Để khử trùng và bảo quản, đặt kính vào dung dịch làm sạch trong hộp đựng, đảm bảo kính được ngập nước hoàn toàn, ngâm trong ít nhất 4 tiếng. Quá trình này sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn và giữ cho bề mặt kính luôn ẩm ướt trong suốt quá trình đeo, gia tăng sự thoải mái cho người sử dụng.
  • Mặc dù tròng kính Ortho-K rất chắc chắn, nhưng nếu không vệ sinh đúng kỹ thuật hoặc dùng lực quá mạnh, chúng có thể bị vỡ, vì vậy hãy cẩn thận nếu sử dụng phương pháp làm sạch này.

Sử dụng dung dịch làm sạch kết hợp nước muối

Để làm sạch, đổ dung dịch đầy hộp đựng kính, đặt kính vào hộp và vặn chặt nắp lại, ngâm trong vòng 30 phút. Sau đó, lấy kính ra và rửa kỹ lại bằng nước muối.

Người sử dụng cần lưu ý luôn làm sạch kính Ortho-K sau khi đeo và không được rửa kính bằng nước máy, vì các loại vi khuẩn có trong nước máy có thể gây viêm nhiễm, đau mắt và ảnh hưởng tới thị lực. 

Sử dụng kính Ortho-K với quy trình chuẩn Nhật Bản với chi phí chỉ từ 16.000.000 VNĐ tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Lưu ý chống vỡ kính Ortho-K

Mặc dù kính Ortho-K rất bền và chắc chắn, nhưng một số thói quen có thể khiến kính bị vỡ bao gồm:

  • Tác động lực quá mạnh lên kính. Trong trường hợp kính bị rơi xuống dưới bề mặt phẳng, thay vì sử dụng tay để nhấc kính lên, hãy trượt kính tới mép bề mặt rồi đẩy kính xuống lòng bàn tay tay hoặc dùng dụng cụ hút.
  • Kéo kính quá mạnh khỏi dụng cụ hút. Trong trường hợp không thể lấy kính ra khỏi dụng cụ hút, hãy đẩy nhẹ tay trượt kính ra khỏi điểm hút thay vì cố kéo kính ra ngoài.
  • Ma sát mạnh trong quá trình làm sạch khiến kính bị cong và dẫn đến vỡ. 

Về vấn đề kính vỡ khi đang đeo trong mắt, đây là trường hợp rất hiếm, trừ khi có vật thể lạ bay vào mắt hoặc kỹ thuật tháo kính không chính xác/ tác động lực rất mạnh.

kinh-vo
Kính Ortho-K có thể vỡ nếu tác động lực quá mạnh

Trong trường hợp kính bị vỡ, hãy ngưng sử dụng và mua lại cặp kính mới. Do người sử dụng cần chờ đợi một khoảng thời gian nhất định để đặt kính mới, nên các chuyên gia y tế khuyến khích bệnh nhân nên chuẩn bị sẵn một cặp kính dự phòng trong trường hợp kính bị mất hoặc vỡ.

👉 Tham khảo dịch vụ kính Ortho-K chất lượng cao với quy trình thăm khám, cấp kính chuẩn Nhật Bản tại đây.

Một số lưu ý khác

Thứ nhất, để mua và sử dụng kính Ortho-K, hãy đến cơ sở nhãn khoa uy tín để khám mắt và được bác sĩ cấp đơn mua kính. Không nên tự ý mua kính và lựa chọn loại kính không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Một số trường hợp mắt không đủ điều kiện sử dụng kính Ortho-K có thể tham khảo tại đây

Thứ hai, người sử dụng không nên tự ý thay đổi quy trình vệ sinh được khuyến nghị mà không tham khảo ý kiến của bác sĩ. Khi thăm khám và tư vấn, bác sĩ đã lựa chọn quy trình phù hợp nhất với mắt và kính. Vì vậy, việc tự ý thay đổi có thể dẫn đến phản ứng dị ứng, khó chịu khi đeo, hỏng kính do khử trùng không hiệu quả, nhiễm trùng mắt,... Người sử dụng nên tránh mua dung dịch làm sạch khác với chỉ định, tránh sử dụng dung dịch vệ sinh kính áp tròng mềm cho kính Ortho-K,...

Thứ ba, để tránh nhiễm khuẩn, người sử dụng cần lưu ý thay hộp đựng kính mỗi khi bắt đầu sử dụng một chai dung dịch làm sạch mới và không chạm tay vào đầu chai dung dịch. 

Nếu nhận thấy có vết trầy xước, sứt mẻ hoặc dấu hiệu hỏng kính Ortho-K, hãy liên hệ ngay với cơ sở nhãn khoa để nhận được lời khuyên và thay kính nếu cần thiết.