CÁCH XỬ LÝ KHOA HỌC VỚI NHỮNG TỔN THƯƠNG TẠI MẮT PHỔ BIẾN

20/07/2023

Trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, việc bị tổn thương mắt là điều khó tránh khỏi. Chuẩn bị cho bản thân kiến thức để biết cách xử lý với tình huống xấu sẽ giúp bảo vệ thị lực kịp thời và phòng tránh biến chứng đáng tiếc tại mắt. Cùng Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tìm hiểu ngay các cách xử lý khoa học với những tổn thương tại mắt phổ biến qua bài viết dưới đây!

Trầy xước giác mạc

Trầy xước giác mạc là một dạng chấn thương mắt mà nhiều người dễ mắc phải. Giác mạc là lớp trong suốt ngoài cùng của mắt, có tác dụng bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây hại bên ngoài. Khi bị trầy xước giác mạc, mắt của người bệnh có thể trông đỏ hơn bình thường và có cảm giác ngứa, nhạy cảm hơn với ánh sáng. Nguyên nhân gây ra bệnh lý này đến từ việc bị vật thể lạ chọc vào mắt hoặc dụi mắt. 

tray-xuoc-giac-mac
Hình ảnh mắt bị trầy xước giác mạc

Nếu phát hiện mình bị trầy xước giác mạc, bạn nên đến gặp bác sĩ nhãn khoa càng sớm càng tốt để kiểm tra tình trạng và tránh nhiễm trùng mắt. Cách xử lý tại nhà hiệu quả là băng bên mắt bị tổn thương, sau đó đến cơ sở nhãn khoa gần nhất để được thăm khám và điều trị. Ngoài ra, để phòng tránh tổn thương này, hãy đeo kính bảo hộ khi phải làm những công việc nguy hiểm và hạn chế tác động lên mắt.

Có dị vật trong mắt

Mắt sẽ không tránh khỏi việc bị dị vật bay vào trong như lông mi, côn trùng, bụi bẩn,... Khi gặp trường hợp này, người bệnh không nên dụi mắt hay cố gắng lấy dị vật ra ngoài bằng tay vì điều này có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng hơn.

Cách xử lý hiệu quả nhất đó chính là tra thuốc nhỏ mắt theo đúng liều lượng và chỉ định được ghi trên bao bì sản xuất để làm sạch mắt nhẹ nhàng. Trường hợp nặng hơn, người bệnh hãy đến các cơ sở nhãn khoa để được thăm khám và điều trị. Để phòng tránh dị vật vào trong mắt, hãy đeo kính râm, kính bảo hộ mỗi khi đi ra ngoài.

kham-mat
Khám mắt để kiểm tra dị vật ở bên trong

Chấn thương mắt

Chấn thương do bị lực tác động mạnh lên mắt, có thể khiến mắt và vùng da xung quanh bị sưng, thâm và đau. Trong trường hợp này, hãy chườm nước đá lạnh lên mắt để giảm triệu chứng tạm thời. Nếu bị đau nhiều, hãy cân nhắc dùng thuốc giảm đau, kháng viêm theo liều lượng cho phép

sung-mat
Chấn thương mắt gây sưng, thâm và đau

Khi bị chấn thương mắt, kể cả khi mắt đã hết đau và sưng, người bệnh nên đến cơ sở nhãn khoa để khám chuyên sâu để kiểm tra đáy mắt để phòng ngừa trường hợp bị bong/rách võng mạc.

Viêm kết mạc dị ứng

Những người có lịch sử bị viêm mũi dị ứng cũng có thể có nguy cơ mắc viêm kết mạc dị ứng. Khi đó, mắt người bệnh sẽ có triệu chứng đỏ, ngứa, sưng mắt. Nguyên nhân của căn bệnh này đến từ việc cơ thể tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng (vi khuẩn, phấn hoa, thay đổi thời tiết). 

viem-mui-di-ung
Viêm mũi dị ứng có thể dẫn đến viêm kết mạc dị ứng

Khi gặp triệu chứng này, người bệnh có thể xử lý tại nhà bằng cách đeo kính bảo hộ mỗi khi ra ngoài, hạn chế dụi mắt, tránh thức ăn có nhiều chất histamine (đồ hộp, rượu bia, gia vị), tra nước mắt nhân tạo, chườm lạnh. Trường hợp nặng hơn, hãy đi khám mắt để được kê đơn thuốc uống điều trị hiệu quả.

Khám mắt tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Được đầu tư và quản lý bởi Tập đoàn Paris Miki Holdings (Nhật Bản), Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản là địa chỉ nhãn khoa đáng tin cậy để thăm khám và điều trị mắt, với hơn 250.000 lượt thăm khám, hơn 30.000 ca phẫu thuật và tỷ lệ hài lòng lên đến 99%.

👉 Đăng ký khám mắt ngay tại đây.

kham-mat
Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản là cơ sở uy tín để khám mắt

Hệ thống máy móc hiện đại: Các bước thăm khám đều kết hợp sử dụng thiết bị y tế hàng đầu; được nhập khẩu từ các tập đoàn lớn như Topcon, Tomey, Carl Zeiss; đem đến kết quả khám chính xác và khách quan cho người bệnh.

Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm: Đội ngũ bác sĩ được đào tạo trong và ngoài nước, liên tục cập nhật các phương pháp điều trị tiên tiến, với bề dày kinh nghiệm hơn 25 năm.

Dịch vụ nhanh chóng, tận tâm: Quy trình khám chữa bệnh chặt chẽ, thủ tục nhanh gọn, nhân viên y tế đồng hành từng bước khám.