SƯNG MẮT - NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH PHÒNG TRÁNH

07/03/2023

Sưng mắt là tình trạng phổ biến đối với nhiều người, bao gồm nhiều loại với mức độ nặng nhẹ khác nhau. Cùng Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tìm hiểu nguyên nhân của từng loại sưng mắt và cách phòng tránh chúng thông qua bài viết dưới đây! 

Tình trạng sưng mắt là gì? 

Sưng mắt là tình trạng sưng ở các mô xung quanh mắt, thường ở mí mắt trên và vùng bọng mắt. Khi mắt bị sưng, tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh mà người bệnh có thể gặp các triệu chứng như đau hay ngứa mắt, đỏ mắt, viêm mắt, thu hẹp tầm nhìn do sưng,...

Nguyên nhân của tình trạng sưng mắt

Có nhiều lý do gây nên tình trạng sưng mắt, nhưng một số nguyên nhân phổ biến có thể kể đến như:

Mắt trữ nước 

Nếu người bệnh hay bị sưng mắt sau khi thức dậy vào buổi sáng, thì nguyên nhân của tình trạng này có thể đến từ việc bổ sung quá nhiều natri (muối) trong chế độ ăn uống, khiến mắt trữ nước và sưng trong quá trình ngủ.

muoi
Sử dụng quá nhiều muối trong chế độ ăn uống có thể khiến mắt trữ nước và sưng

Tuổi tác

Sưng mắt có thể đến từ nguyên nhân tuổi tác. Người lớn tuổi thường hay gặp phải tình trạng này nhiều hơn do vùng da quanh mắt lão hóa, trở nên mỏng hơn, khiến vùng mí mắt và bọng mắt dễ sưng và chảy xệ hơn.

sung-mat
Mắt của người già thường sưng hơn do quá trình lão hóa

Khóc 

Sưng mắt là hiện tượng bình thường khi khóc, do muối trong nước mắt có thể gây trữ nước. Nếu người bệnh lau hoặc dụi mắt khi khóc, tình trạng sưng có thể diễn ra nặng nề hơn do mắt chịu thêm sự kích ứng bởi lực tác động.

khoc
Khóc sẽ khiến mắt sưng do trữ nước

Dị ứng 

Với một số thể trạng mắt nhạy cảm hơn bình thường, tình trạng sưng mắt còn có thể đến từ việc người bệnh dị ứng với phấn hoa. Ở trường hợp này, mắt sẽ sưng húp đi kèm với một số triệu chứng khác như chảy nước mắt, nước mũi.

di-ung
Mắt có thể sưng do tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng

Viêm kết mạc 

Mắt bị viêm kết mạc cũng có thể gây nên sưng mắt, kèm theo một số triệu chứng như ngứa mắt, khó chịu, đỏ mắt và tiết dịch mủ ở mắt. Nguyên nhân gây nên bệnh lý này có thể đến từ việc nhiễm trùng hoặc dị ứng. 

sung-mat
Viêm kết mạc có thể gây nên tình trạng sưng mắt

Viêm bờ mi 

Mí mắt bị viêm có thể dẫn đến sưng mắt. Các triệu chứng của viêm bờ mi cũng tương tự như viêm kết mạc, nên người bệnh thường khó phân biệt, có thể xác định sai tình trạng bệnh. Để tránh nhầm lẫn, người bệnh có thể đến thăm khám mắt ở các cơ sở y tế uy tín và nhận tư vấn từ bác sĩ.

👉 Đăng ký khám mắt tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản: https://jieh.vn/dat-lich-kham

Cách phòng tránh tình trạng sưng mắt

Để phòng tránh tình trạng sưng mắt hiệu quả, việc quan trọng nhất là tìm được đúng nguyên nhân gây bệnh. Vì vậy, các chuyên gia thường khuyến khích người bệnh đến cơ sở nhãn khoa thăm khám mắt để có phương pháp phòng ngừa chính xác. 

Nếu người bệnh muốn điều trị tại nhà thì có thể thử thực hiện một số phương pháp sau, để tìm ra cách phòng tránh phù hợp và hiệu quả nhất với bản thân:

  • Sử dụng gối kê đầu cao hơn giúp kích thích chất lỏng bị trữ nước chảy ra khỏi vùng mắt. 
  • Giảm lượng muối trong chế độ ăn uống, từ đó hạn chế tình trạng trữ nước gây sưng mắt. 
  • Làm lạnh túi trà đã qua sử dụng trong 30 phút rồi đắp lên mắt trong 15 phút. Các dưỡng chất thảo mộc tự nhiên từ trà và nhiệt độ thấp sẽ giúp giảm bớt tình trạng sưng mắt. Nếu không có túi trà, người bệnh có thể thay thế bằng dưa chuột hoặc khăn ngâm trong nước lạnh để đạt được hiệu quả tương tự (Không áp dụng với mắt đang có dấu hiệu viêm giác mạc, viêm bờ mi).
dua-chuot
Đắp dưa chuột sẽ giúp giảm tình trạng sưng mắt
  • Tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, bụi bẩn, lông động vật,...

Sưng mắt tuy không phải bệnh lý nghiêm trọng, nhưng có thể ảnh hưởng tới thẩm mỹ và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Khi bị sưng mắt, điều quan trọng nhất là tìm hiểu nguyên nhân gây nên tình trạng sưng để có hướng điều trị và phòng tránh đúng cách. Ngoài ra, duy trì lối sống lành mạnh cũng góp phần bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây hại và hạn chế tình trạng sưng.