ĐỎ, NGỨA MẮT KHI BỊ VIÊM MŨI DỊ ỨNG - NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

14/02/2023

Viêm mũi dị ứng là bệnh lý thường gặp, đặc biệt là vào thời điểm giao mùa hoặc ở những vùng có ô nhiễm không khí cao. Một trong những triệu chứng phổ biến ở người bị viêm mũi dị ứng là tình trạng đỏ, ngứa mắt. Cùng Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tìm hiểu về tình trạng đỏ, ngứa mắt khi viêm mũi dị ứng và hướng điều trị qua bài viết dưới đây.

viem-mui-di-ung

Tình trạng đỏ, ngứa mắt khi bị viêm mũi dị ứng là gì?

Viêm mũi dị ứng là tình trạng viêm bên trong mũi do tiếp xúc các chất gây dị ứng (bụi bẩn, nấm mốc, phấn hoa, lông động vật). Khi đó, hệ miễn dịch sẽ phản ứng lại bằng cách giải phóng histamine để bảo vệ cơ thể, từ đó gây ra các triệu chứng khiến người bệnh cảm thấy không thoải mái. 

Một trong những triệu chứng thường thấy ở mắt khi bị viêm mũi dị ứng có thể kể đến viêm kết mạc dị ứng, biểu hiện qua các tình trạng sưng, ngứa và đỏ mắt. Khi mắt bị ngứa do phản ứng quá mức với một số chất gây dị ứng có thể dẫn tới việc đỏ mắt, do phản ứng viêm của cơ thể làm cho các mạch máu mắt giãn ra hoặc sưng lên.

do-ngua-mat
Đỏ, ngứa mắt là triệu chứng phổ biến khi bệnh nhân mắc phải viêm mũi dị ứng

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đỏ, ngứa mắt khi bị viêm mũi dị ứng

Một số nguyên nhân chính dẫn tới việc đỏ, ngứa mắt khi bị viêm mũi dị ứng có thể kể đến như:

  • Phấn hoa là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng này. Vào những tháng mùa xuân và mùa hè khi cây thụ phấn, người bệnh thường dễ tái phát bệnh viêm mũi dị ứng, dẫn tới tình trạng đỏ, ngứa mắt. 
  • Thời tiết lạnh, khiến người bệnh bị cảm lạnh hoặc cảm cúm, có khả năng gây ra bệnh viêm mũi dị ứng, từ đó dẫn tới việc đỏ và ngứa mắt.
  • Bụi bẩn, nấm mốc và lông động vật ở trong nhà hoặc môi trường bên ngoài có thể gây viêm mũi dị ứng kèm theo tình trạng đỏ, ngứa mắt do chứa nhiều vi khuẩn.
phan-hoa
Người hay bị đỏ, ngứa mắt do viêm mũi dị ứng cần tránh tiếp xúc với phấn hoa

Cách điều trị tình trạng đỏ, ngứa mắt khi bị viêm mũi dị ứng

Tình trạng ngứa đỏ mắt khi bị viêm mũi dị ứng dễ mắc phải nhưng cũng dễ khắc phục. Người bệnh có thể tham khảo một số phương pháp điều trị hiệu quả như sau:

  • Sử dụng thuốc kháng histamine theo chỉ định của bác sĩ để ngăn chặn sự giải phóng histamine - chất chủ yếu gây nên các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng.
  • Sử dụng các thuốc làm giảm triệu chứng tại mắt và triệu chứng của viêm mũi dị ứng theo chỉ định của bác sĩ.
kham-mat
Bệnh nhân có thể đi khám mắt và sử dụng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ

👉 Đăng ký khám mắt tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản: https://jieh.vn/dat-lich-kham

Một số thói quen đơn giản hàng ngày giúp hạn chế tình trạng đỏ, ngứa mắt do viêm mũi dị ứng mà người bệnh có thể kiên trì thực hiện tại nhà:

  • Chườm lạnh: Làm ướt một miếng vải bằng nước lạnh và dùng nó để ấn quanh vùng mắt. Điều này có thể làm dịu tình trạng ngứa, sưng và đỏ mắt.
  • Hạn chế sử dụng kính áp tròng để ngăn chặn các chất gây dị ứng bị mắc kẹt trong mắt, từ đó giúp giảm mẩn đỏ cho mắt.
  • Đeo kính bảo vệ mỗi khi tiếp xúc với các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài.
  • Hạn chế dụi mắt khiến mắt đỏ hơn, tăng kích ứng, có thể làm hỏng các mạch máu mắt.
  • Tránh thức ăn có chứa nhiều histamine (caffeine, thịt hun khói, rượu) để không khiến bệnh tiến triển nặng hơn. Có thể sử dụng các thực phẩm ít hoặc không chứa histamine trong bữa ăn hàng ngày (trái cây, rau quả tươi, thịt gà, cá, trà thảo mộc).