3 DẤU HIỆU CẢNH BÁO CÁC BỆNH VỀ MẮT Ở NGƯỜI GIÀ

21/05/2024

Đôi mắt là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể, tuy nhiên, theo thời gian, đôi mắt cũng phải trải qua quá trình lão hoá tự nhiên, khiến thị lực của người bệnh gặp phải những vấn đề do yếu tố tuổi tác gây nên. Việc chăm sóc sức khỏe mắt đóng vai trò quan trọng để duy trì chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi. Dưới đây là 3 triệu chứng cảnh báo các bệnh về mắt ở người già mà bệnh nhân cần nắm rõ để điều trị kịp thời.

kham-mat
Người cao tuổi cần chú trọng thăm khám và điều trị các bệnh về mắt

Nhìn mờ, phải thay kính mới

nhin-mo
Minh họa tầm nhìn mờ nhòe ở bệnh nhân

Qua thời gian, thị lực của người cao tuổi sẽ dần bị giảm sút. Khi người bệnh thấy những triệu chứng như nhìn kém ở khoảng cách gần, thường phải di chuyển vật ra xa để nhìn rõ hơn, đi kèm với triệu chứng đau đầu, mỏi mắt khi nhìn gần,... đó có thể là dấu hiệu của bệnh lão thị - tình trạng suy giảm chức năng điều tiết do quá trình lão hóa tự nhiên gây nên khiến cho việc nhìn các vật thể ở cự ly gần trở nên khó khăn hơn. Đây là một trong các bệnh về mắt phổ biến ở người già (trên 40 tuổi) và có thể khắc phục bằng cách đeo kính lão, kính gọng đa tròng hoặc phẫu thuật Presbyond.

Ở trường hợp nghiêm trọng hơn, tầm nhìn người bệnh trở nên mờ nhòe như có màn sương mỏng che trước mắt, đi kèm hiện tượng nhìn đôi, nhìn ba, đau nhức mắt, thấy quầng sáng,... Đây là triệu chứng của bệnh đục thủy tinh thể - nguyên nhân gây mù lòa hàng đầu tại Việt Nam và trên thế giới. Lý do dẫn tới căn bệnh này là hiện tượng protein bị tập trung thành đám, dần dần khiến thủy tinh thể co bóp kém, điều này khiến ánh sáng không hội tụ được ở võng mạc nên người bệnh nhìn mờ. Khi gặp dấu hiệu này, bệnh nhân nên đi khám mắt càng sớm càng tốt và tuân thủ phác đồ điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật đục thủy tinh thể theo chỉ định của bác sĩ nhãn khoa.

Nhìn thấy mảng đen trước mắt

mang-den-truoc-mat
Thị lực bị chắn bởi các mảng đen

Hiện tượng mảng đen trước mắt báo hiệu rất nhiều bệnh lý nghiêm trọng mà người cao tuổi cần đi khám mắt ngay: 

  • Nếu mảng đen xuất hiện ở góc tầm nhìn, đây là dấu hiệu cảnh báo bệnh bong võng mạc, xảy ra khi võng mạc tách khỏi màng mạch (các mạch máu nuôi dưỡng mắt). Người cao tuổi có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh này do sự co rút của dịch kính, dẫn đến rách một điểm yếu trên võng mạc. Khi vết rách này phát triển, chất lỏng có thể tích tụ bên dưới nó và làm giảm độ bám dính của võng mạc với màng mạch, dẫn đến võng mạc bị bong ra. Người bệnh cần nhanh chóng tới bệnh viện nhãn khoa để điều trị bệnh võng mạc trong vòng 24 - 72 giờ, nếu không thị lực có thể mất vĩnh viễn.
  • Nếu mảng đen xuất hiện ở chính giữa tầm nhìn, đi kèm với dấu hiệu nhìn mờ, nhìn méo hình, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh thoái hóa điểm vàng (AMD) - một bệnh lý phổ biến ở tuổi già do quá trình lão hóa tự nhiên. Thoái hóa điểm vàng là nguyên nhân gây mù lòa phổ biến trên thế giới, chỉ đứng sau bệnh đục thủy tinh thể và Glôcôm. Hiện nay, chưa có phương pháp nào điều trị hiệu quả bệnh thoái hóa điểm vàng. Tuy nhiên, người bệnh có thể làm chậm quá trình tiến triển của bệnh. Vì vậy, việc thăm khám và phát hiện sớm đóng vai trò quan trọng, giúp người bệnh nhìn được trong thời gian lâu hơn.
  • Nếu mảng đen xuất hiện ở vùng thị lực ngoại vi, người bệnh chỉ nhìn rõ ở phần trung tâm, phạm vi nhìn thấy thu hẹp dần, có thể đi kèm cảm giác đau nhức ở mắt, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh Glôcôm. Đây là thuật ngữ chỉ một nhóm bệnh có đặc điểm chung là tổn hại thần kinh và mất thị trường. Việc điều trị Glôcôm đòi hỏi người bệnh phải tuân thủ tuyệt đối phác đồ điều trị và kéo dài đến suốt đời. Nếu không được can thiệp kịp thời, tình trạng mất thị lực ngoại vi có thể tiếp tục trầm trọng hơn, dẫn đến thị trường hình ống hoặc thậm chí mù lòa. 

👉 Đăng ký khám các bệnh về mắt ở người già tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản: https://jieh.vn/dat-lich-kham

Nhìn thấy các vật lơ lửng trước mắt

ruoi-bay
Hiện tượng ruồi bay trước mắt

Các vật trôi nổi trước mắt (ruồi bay) thực chất là những vẩn đục trong buồng dịch kính. Chúng có kích thước nhỏ, màu đen hoặc trong suốt, dưới dạng đốm, sợi chỉ, đường nguệch ngoạc hoặc thậm chí là mạng nhện. Hầu hết mọi người đều có ruồi bay và nhìn thấy chúng xuất hiện ở thời điểm bất kỳ rồi biến mất. Thông thường, đây là hiện tượng vô hại và không cần điều trị. 

Tuy nhiên, ruồi bay cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lý mắt nghiêm trọng hơn như bong rách võng mạc, viêm màng bồ đào. Đặc biệt đối với người cao tuổi, mắt ngày càng lão hóa, nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn bình thường. Vì vậy, nếu thấy ruồi bay xuất hiện đột ngột với tần suất đều đặn, người cao tuổi cần tới gặp bác sĩ nhãn khoa để thăm khám chuyên sâu và chẩn đoán bệnh kịp thời.

Như vậy, người cao tuổi không nên xem nhẹ các dấu hiệu bất thường tại mắt. Các chuyên gia khuyến khích bệnh nhân nên thăm khám mắt định kỳ tối thiểu 6 tháng/lần, và đi khám ngay lập tức nếu phát hiện một trong những dấu hiệu trên. Đừng để các vấn đề tại mắt tiến triển lâu hơn và ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh.