BONG VÕNG MẠC - HIỂU VỀ NGUYÊN NHÂN ĐỂ PHÒNG NGỪA

21/03/2022

Võng mạc được coi là một trong những bộ phận quan trọng nhất của mắt. Dù chỉ là một tổn thương rất nhỏ nơi võng mạc cũng có thể gây nên những ảnh hưởng đáng kể đến thị lực.

Tuy nhiên, phần lớn thời gian người bệnh khó có thể nhận ra triệu chứng của các bệnh về võng mạc và chỉ đến khi thị lực bị suy giảm trầm trọng mới tới thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa mắt. Tùy thuộc vào mức độ thoái hóa, rách hoặc bong võng mạc mà mức độ ảnh hưởng đến thị lực sẽ khác nhau.

Nguyên nhân bong võng mạc 

Bong võng mạc có vết rách 

Bong võng mạc có vết rách là loại bong võng mạc phổ biến nhất. Bệnh có thể xảy ra nếu võng mạc xuất hiện các vết rách, khiến phần dịch kính bên trong mắt chảy qua và tràn xuống phía dưới võng mạc, tách dần võng mạc ra khỏi lớp mô nuôi dưỡng phía bên dưới khiến việc cung cấp dinh dưỡng bị gián đoạn.

Nguyên nhân bong võng mạc có vết rách do lão hóa là phổ biến nhất. Một số nguyên nhân khác là do chấn thương mắt, tiền sử phẫu thuật mắt, sự thoái hóa võng mạc dạng lưới hoặc cận thị.

Bong võng mạc co kéo 

Bong võng mạc co kéo xảy ra khi võng mạc xuất hiện các mô sẹo, chúng kéo căng võng mạc ra khỏi mặt sau của mắt. 

Nguyên nhân thường thấy gây ra hiện tượng bong võng mạc co kéo là do biến chứng ở võng mạc của bệnh tiểu đường. Bệnh võng mạc do tiểu đường làm hỏng các mạch máu trong võng mạc, có thể gây sẹo cho võng mạc. Khi các vết sẹo lớn hơn, chúng kéo võng mạc của người bệnh và tách nó ra khỏi mặt sau nhãn cầu.

Các nguyên nhân khác của bong võng mạc co kéo bao gồm nhiễm trùng và sưng mắt hay một số bệnh về mắt khác.

Bong thanh dịch 

Bong võng mạc thanh dịch xảy ra khi chất lỏng tích tụ phía sau võng mạc nhưng trên võng mạc không xuất hiện bất kỳ vết rách hoặc vỡ nào. Nếu chất lỏng trong võng mạc quá nhiều, nó có thể kéo căng võng mạc khiến võng mạc bị bong ra khỏi đáy mắt. 

Nguyên nhân chính của sự tích tụ chất lỏng này là do mạch máu bị rò rỉ hoặc sưng ở phía sau mắt.
Một số tình trạng sau đây có thể khiến gây ra hiện tượng này:

  • Chấn thương mắt
  • Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác
  • Khối u trong mắt như bệnh u hắc mạch, các bệnh ung thư di căn hắc mạc
  • Các bệnh gây viêm bên trong mắt, chẳng hạn như viêm màng bồ đào nghiêm trọng
  • Các chứng rối loạn mắt hiếm gặp khác.

Phòng ngừa bệnh võng mạc 

Khám mắt định kỳ ít nhất mỗi năm 1 - 2 lần, đặc biệt là là người bị cận thị hoặc mắc bệnh tiểu đường. Thăm khám thường xuyên sẽ giúp bác sĩ phát hiện kịp thời những vết rách nhỏ ở võng mạc, trước khi võng mạc bị bong ra và ảnh hưởng đến thị lực. Tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, gói khám “Tầm soát thoái hóa võng mạc” với các bước kiểm tra chuyên sâu với Bác sĩ nhãn khoa có kinh nghiệm và đầy đủ máy móc hiện đại sẽ giúp phát hiện sớm những tổn thương trên toàn võng mạc. 

Giảm thiểu nguy cơ chấn thương mắt bằng cách đeo kính bảo hộ hoặc các biện pháp bảo vệ khác khi chơi thể thao hoặc thực hiện các hoạt động mạo hiểm khác.

Cuối cùng, nếu mắc bệnh tiểu đường, người bệnh nên kiểm soát tốt đường huyết của mình bằng chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường hoạt động thể chất và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Đồng thời, nếu gặp bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy đến thăm khám với bác sĩ ngay lập tức. Điều trị kịp thời có thể giúp ngăn ngừa mất thị lực vĩnh viễn.