ƯU ĐIỂM VÀ HIỆN TƯỢNG PHỔ BIẾN SAU MỔ CỦA PHƯƠNG PHÁP XÓA CẬN PHAKIC

16/05/2024

Đối với những bệnh nhân cận - loạn thị cao hoặc giác mạc mỏng, muốn mổ cận nhưng gặp không đáp ứng điều kiện để thực hiện các phương pháp phẫu thuật bằng Laser, Phakic được coi như một lựa chọn an toàn và hiệu quả. Đây là công nghệ phẫu thuật tân tiến, sử dụng thấu kính nội nhãn đặt vào trong mắt để khôi phục thị lực tối đa cho bệnh nhân. Với cơ chế đặc biệt này, phẫu thuật Phakic mang đến nhiều ưu điểm vượt trội cho người bệnh; tuy nhiên, cũng giống như bất kỳ phẫu thuật khác trên cơ thể sống, phương pháp này cũng có một số hạn chế nhất định. 

kinh-phakic
Hình ảnh minh họa thấu kính nội nhãn sử dụng trong phẫu thuật Phakic

Phẫu thuật Phakic là gì?

Trải qua gần 20 năm ra đời và phát triển, phẫu thuật Phakic đã khôi phục thị lực cho hàng triệu bệnh nhân trên khắp thế giới. Đây là giải pháp tối ưu dành cho nhóm cận/loạn thị cao và/hoặc giác mạc mỏng, bằng cách đặt một thấu kính nội nhãn (ICL/IPCL) vào vị trí sau mống mắt và trước thuỷ tinh thể để khôi phục thị lực rõ nét. Thấu kính này được làm từ vật liệu Collamer, mỏng nhẹ, trong suốt, có độ tương thích sinh học cao với cơ thể con người, và có thể linh hoạt tháo ra khi cần thiết. 

Ưu điểm của phẫu thuật Phakic

Phổ điều trị rộng

Phẫu thuật Phakic ICL có khả năng điều trị 18 độ cận, 10 độ viễn, 6 độ loạn. Phẫu thuật Phakic IPCL có khả năng điều trị 30 độ cận, 15 độ viễn, 10 độ loạn. Đây là con số ấn tượng khi ngưỡng điều trị của phương pháp Phakic rộng hơn gấp 2-3 lần so với các giải pháp khác, phù hợp với những bệnh nhân có độ cận - loạn thị cao nằm ngoài phổ điều trị của các phương pháp Laser.

Không ảnh hưởng tới cấu trúc giác mạc

Phẫu thuật Phakic không bào mòn giác mạc hay thay đổi cấu trúc nhãn cầu, do đó phù hợp với bệnh nhân có giác mạc mỏng, không đáp ứng yêu cầu của các phương pháp mổ cận sử dụng tia laser. Đồng thời, người bệnh bảo toàn được hệ thống thần kinh thị giác, giúp quá trình tiết nước mắt diễn ra bình thường, ngăn ngừa khô mắt sau phẫu thuật.

kinh-phakic
Việc đặt thấu kính nội nhãn vào trong mắt không ảnh hưởng tới cấu trúc giác mạc

Chất lượng thị giác full HD

Các phẫu thuật khúc xạ bằng Laser sẽ rút lõi nhu mô (ReLEx SMILE) hoặc chiếu tia Laser bề mặt (Femtosecond Lasik, SBK Lasik) - đều có chung cơ chế làm mỏng giác mạc để triệt tiêu độ khúc xạ, do đó sẽ ảnh hưởng tới khả năng nhìn hình ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu. Trong khi đó, phẫu thuật Phakic không bào mòn giác mạc, nên thị lực của người bệnh sẽ sắc nét kể cả vào ban đêm.

Kết hợp khả năng chống tia UV

Thấu kính nội nhãn ICL (STAAR Surgical - Thụy Sĩ) được sử dụng trong phẫu thuật Phakic có khả năng chống tia UV ưu việt, giúp bệnh nhân giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh do ánh nắng mặt trời gây nên (thoái hóa hoàng điểm, đục thủy tinh thể, tổn thương võng mạc, viêm giác mạc).

Một số tình trạng của phẫu thuật Phakic và cách khắc phục

Tăng nhãn áp tạm thời

Trong một số ít trường hợp, người bệnh có thể gặp tình trạng tăng nhãn áp tạm thời, thông thường là trong vòng 24h sau phẫu thuật. Tình trạng này hoàn toàn có thể kiểm soát bằng thuốc hoặc bằng thủ thuật của bác sĩ.

Nhạy cảm với ánh sáng

Sau khi mổ Phakic, mắt sẽ nhạy cảm với các nguồn sáng hơn. Người bệnh có thể gặp tình trạng lóa sáng khi nhìn vào ánh đèn, nhìn thấy quầng sáng tròn trước mắt trong một vài giây. Đây là hiện tượng bình thường, không gây hại tới mắt và người bệnh sẽ làm quen dần sau một thời gian.

quang-sang
Người bệnh có thể thi thoảng nhìn thấy quầng sáng sau phẫu thuật Phakic

Nhiễm trùng

Phẫu thuật Phakic sẽ tạo vết mổ 2-3mm để đưa thấu kính vào bên trong mắt. Vết mổ này không cần khâu và sẽ tự liền lại sau vài ngày. Trong quá trình hồi phục mắt, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết mổ để gây nên hiện tượng nhiễm trùng. Để đảm bảo an toàn và phòng tránh các bệnh nhiễm trùng mắt nghiêm trọng, bệnh nhân cần dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm theo chỉ định của bác sĩ nhãn khoa.

Xuất huyết dưới kết mạc

Sau phẫu thuật Phakic, bệnh nhân có thể gặp phải tình trạng xuất huyết dưới kết mạc, khiến tròng trắng biến thành màu đỏ. Hiện tượng này chỉ xuất hiện tạm thời, không ảnh hưởng tới thị lực của mắt. Người bệnh không nên quá lo lắng vì tình trạng này sẽ dần biến mất sau khoảng 2 tuần đến 1 tháng.

Khó khăn khi nhìn gần trong thời gian đầu

Việc phẫu thuật sẽ đưa mắt trở về chính thị, cần thời gian để khôi phục khả năng điều tiết tự nhiên, khiến thị lực ở khoảng cách gần chưa rõ nét và ổn định hoàn toàn. Để hồi phục thị lực nhanh chóng, bệnh nhân có thể gia tăng các bài tập mắt. Tình trạng này sẽ cải thiện dần sau 1-3 tháng tùy cơ địa mỗi người.

Phản ứng đào thải

Khi đưa thấu kính nội nhãn vào trong mắt, cơ thể một số người bệnh có thể không tiếp nhận vật thể lạ và gây ra phản ứng đào thải. Đây là trường hợp không thể tiên đoán trước do phụ thuộc vào từng cơ địa khác nhau. Khi đó, bác sĩ sẽ sử dụng thuốc hoặc lấy thấu kính ra ngoài nếu thuốc không có tác dụng. Tuy nhiên, người bệnh có thể an tâm vì tỷ lệ biến chứng này rất hiếm gặp, chỉ chiếm 1/5000.

Phẫu thuật Phakic tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Là bệnh viện tiên phong về phẫu thuật Phakic tại Việt Nam, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản đang là cơ sở dẫn đầu về số lượng phẫu thuật Phakic tại Việt Nam, số lượng Phakic ICL tại Đông Nam Á và Úc. Với dịch vụ y tế đạt tiêu chuẩn Nhật Bản, đã có gần 4000 bệnh nhân tin tưởng lựa chọn phẫu thuật Phakic tại bệnh viện:

  • Phẫu thuật viên giàu kinh nghiệm: TS.BS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn bệnh viện là người trực tiếp thực hiện các ca mổ Phakic. Bác sĩ Tuấn có gần 30 năm kinh nghiệm và thực hiện thành công hơn 22.000 ca phẫu thuật khúc xạ.
  • Quy trình khám mổ chuẩn Nhật Bản: Các bước thăm khám và phẫu thuật đều được thực hiện bài bản và sát sao theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Văn hóa “omotenashi” (đặt mình vào vị trí của khách hàng) được đề cao tại bệnh viện, thể hiện bởi dịch vụ chăm sóc toàn diện với điều dưỡng đồng hành 1:1 trong ngày phẫu thuật, 12 tháng tái khám mắt miễn phí để đảm bảo kết quả thị lực tối ưu cho người bệnh.
  • Chất lượng thấu kính nội nhãn cao cấp: Bệnh viện cung cấp thấu kính Visian ICL (Staar Surgical - Thụy Sĩ) và thấu kính IPCL (EyeOL - Anh). Đây đều là những vật liệu y tế chất lượng cao, có độ tương thích cao với cơ thể, mỏng nhẹ và trong suốt, tuổi thọ bằng với con người, giúp điều trị tật khúc xạ tối ưu.
  • Chi phí mổ cận Phakic tại bệnh viện hoàn toàn trọn gói. Với khoản đầu tư 90 - 100 triệu cho 2 mắt, bệnh nhân đã được bao gồm phí khám chuyên sâu trước mổ, thuốc kháng sinh/kháng viêm, kính bảo hộ sau mổ. 

Trải nghiệm mổ Phakic của Hương Giang (Gia Đình Truyền Hình) tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Bất cứ phương pháp mổ cận nào cũng có ưu/nhược điểm riêng, tuy nhiên, những mặt hạn chế của phẫu thuật Phakic đều có thể kiểm soát và khắc phục. Phương pháp xóa cận Phakic vẫn là một lựa chọn hiệu quả và an toàn cho nhiều bệnh nhân mắc tật khúc xạ. Để xác định bản thân có phù hợp với loại phẫu thuật này hay không, hãy thực hiện thăm khám chuyên sâu và nhận tư vấn cụ thể từ các bác sĩ nhãn khoa. Đặt lịch khám mổ cận tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản (Miễn phí Thứ 4, Thứ 7, Chủ Nhật hằng tuần): https://jieh.vn/dien-dan-lasik-and-phakic.