TẠI SAO NGƯỜI MẮC TẬT KHÚC XẠ CẦN ĐEO KÍNH THƯỜNG XUYÊN?

25/04/2023

Kính gọng là phương pháp được lựa chọn phổ biến giúp người mắc tật khúc xạ có tầm nhìn rõ nét. Tuy nhiên, không ít người mắc tật khúc xạ (cận/viễn/loạn thị) hạn chế đeo kính thường xuyên vì nhiều lý do như không thoải mái, sợ mắt bị yếu đi,... Đây là quan điểm sai lầm và thiếu tính khoa học, thậm chí sẽ gia tăng nguy cơ suy giảm thị lực. Cùng Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản nhận biết các quan điểm sai lầm về việc đeo kính, lý do người bệnh nên đeo kính thường xuyên và các lưu ý để sử dụng kính đúng cách thông qua bài viết dưới đây!

người-bệnh-bỏ-kính

Những lý do phổ biến dẫn đến việc không đeo kính thường xuyên

Cho rằng đeo kính sẽ làm mắt yếu đi

Một số người tin rằng việc không đeo kính mà buộc mắt phải hoạt động độc lập sẽ tăng cường sức mạnh cho các cơ xung quanh nhãn cầu và ngăn tật khúc xạ tiến triển. Tuy nhiên điều này là không đúng sự thật. Việc không sử dụng kính có thể dẫn đến mắt trở nên căng thẳng và mệt mỏi ở người lớn, đồng thời có thể làm trầm trọng thêm các tật khúc xạ, đặc biệt là cận thị ở trẻ em

tre-em-deo-kinh
Không đeo kính thường xuyên có thể khiến mắt của trẻ tăng độ cận

Dừng đeo kính do cảm giác khó chịu

Đối với việc thay mắt kính mới do độ khúc xạ thay đổi, mắt sẽ mất thời gian vài ngày hoặc vài tuần để làm quen với kính mới. Điều này đôi khi có thể gây nhức đầu, mỏi mắt và nhức mắt, khiến một số người bệnh ngưng sử dụng đeo kính. Đây là một bước đi sai lầm. Thay vì ngưng đeo kính, người bệnh cần tập cho mắt làm quen dần với kính và duy trì việc đeo kính để đạt được kết quả thị lực tốt về mặt lâu dài.

kinh-can
Người bệnh cần có thời gian làm quen với mắt kính mới thay vì ngưng sử dụng

Sợ bị mắt lồi, mắt dại khi đeo kính

Một số người tin rằng việc đeo kính sẽ khiến mắt bị lồi và dại hơn. Tuy nhiên, tình trạng mắt lồi là do trục nhãn cầu dài hơn bình thường, thường xuất hiện ở người cận thị nặng hoặc hốc mắt nhỏ. Còn tình trạng mắt dại xảy ra khi người mắc tật khúc xạ đeo kính không đúng tầm mắt, khiến mắt phải điều tiết nhiều hơn bình thường, gây nên tình trạng mắt mỏi và dại mắt. Chính vì vậy, tình trạng mắt lồi, mắt dại hoàn toàn không đến từ việc đeo kính thường xuyên.

mat-loi
Tình trạng mắt lồi, mắt dại không xuất phát từ việc đeo kính

Cho rằng đeo kính sẽ khiến mắt tăng độ khúc xạ nhanh hơn

Một số người bệnh không muốn đeo kính thường xuyên vì sợ mắt bị phụ thuộc vào kính, từ đó tăng độ khúc xạ. Tuy nhiên đây là một quan điểm sai lầm và thiếu tính khoa học. Việc tăng độ khúc xạ có thể đến từ nguyên nhân do mắt phải điều tiết quá mức. Nếu không đeo kính, mắt sẽ càng phải điều tiết nhiều hơn để có thể nhìn rõ, dẫn đến độ khúc xạ ngày một tiến triển.

bac-si-cam-kinh
Đeo kính không làm mắt tăng độ khúc xạ

Tại sao người mắc tật khúc xạ cần đeo kính thường xuyên?

Tật khúc xạ sẽ tiến triển bất kể người bệnh có đeo kính hay không, nhưng việc đeo kính sẽ giúp người bệnh nhìn rõ hơn và giảm thiểu nguy cơ tiến triển tật khúc xạ. Theo các chuyên gia nhãn khoa, người mắc tật khúc xạ từ 1,5 độ trở lên thì việc đeo kính thường xuyên là vô cùng quan trọng. Đặc biệt, việc trẻ em không đeo kính thường xuyên có thể khiến bệnh cận thị tiến triển nhanh hơn. 

Ngoài nguy cơ gây tiến triển tật khúc xạ, việc đeo kính không thường xuyên có thể đem đến cho người bệnh các rủi ro như sau:

  • Nhược thị.
  • Đau nhức trong hoặc xung quanh mắt.
  • Ngứa hoặc rát mắt.
  • Khô mắt hoặc chảy nước mắt.
  • Nhìn mờ hoặc nhìn đôi.
  • Đau đầu dai dẳng.
  • Đau nhức ở cổ, vai hoặc lưng do hay có tư thế sai để nhìn rõ vật.
  • Khó tập trung.
  • Cảm giác mệt mỏi.
dui-mat
Việc không đeo kính thường xuyên gây nhiều rủi ro cho thị lực và sức khỏe của người bệnh

Việc không đeo kính sẽ đem lại nhiều rủi ro lên mắt và sức khỏe nói chung của người bệnh. Vì vậy, bất kể ở trong lứa tuổi nào, việc đeo kính thường xuyên đều cần thiết để giúp duy trì và bảo vệ thị lực cho mắt, cũng như sức khỏe tổng quát của người bệnh.

Phương pháp sử dụng kính khoa học để bảo vệ thị lực

Một số phương pháp sử dụng kính đúng cách mà người bệnh có thể tham khảo:

  • Khám mắt định kỳ 6 tháng/lần với bác sĩ nhãn khoa để được kê đơn kính chính xác nhất với độ khúc xạ của mắt.
  • Có thời gian để mắt làm quen với kính mới trong 1-2 tuần đầu tiên.
  • Đeo kính thường xuyên, đúng độ, đúng tầm mắt.
  • Chọn kính mắt chất lượng tốt (có thể kết hợp lớp phủ chống bụi, chống ánh sáng xanh, chống tia UV).
  • Chú ý vệ sinh kính, tránh làm xước mắt kính để đảm bảo tầm nhìn không bị mờ nhòe.
tay-cam-kinh
Người bệnh cần lưu ý bảo quản và sử dụng kính đúng cách

Ngoài ra, những người trên 18 tuổi có thể tham khảo thực hiện các phương pháp phẫu thuật tật khúc xạ để lấy lại tầm nhìn sắc nét, qua đó loại bỏ sự phụ thuộc vào kính gọng hoặc kính áp tròng. 

Tìm hiểu thêm về phương pháp phẫu thuật khúc xạ an toàn và phổ biến, đem lại chất lượng thị giác ổn định và hồi phục nhanh chóng hiện nay: https://jieh.vn/dich-vu/phau-thuat-khuc-xa

Đặt lịch khám chuyên sâu trước phẫu thuật khúc xạ MIỄN PHÍ (Thứ 4 & Thứ 7) tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản để được tư vấn phương pháp phù hợp nhất: https://jieh.vn/dien-dan-lasik-and-phakic

phau-thuat-khuc-xa
Phẫu thuật khúc xạ là phương pháp an toàn và phù hợp với những người không muốn đeo kính thường xuyên

Đối với trẻ em và người dưới 18 tuổi, phương pháp Ortho-K được coi là giải pháp an toàn và hiệu quả giúp người bệnh bỏ kính gọng hoặc kính áp tròng trong các hoạt động ban ngày, đồng thời hỗ trợ việc kiểm soát tiến triển cận thị. Người bệnh sẽ đeo kính áp tròng cứng 6-8 tiếng vào ban đêm và lấy lại thị lực sắc nét vào ban ngày, giúp người bệnh tự do thoải mái trong mọi hoạt động.

ortho-k
Phương pháp Ortho-K giúp người bệnh kiểm soát tiến triển cận thị và không cần đeo kính vào ban ngày

Tìm hiểu thêm về phương pháp Ortho-K tại đây: https://jieh.vn/kinh-chinh-hinh-giac-mac-ortho-k

Đăng ký thăm khám ngay để được tư vấn chuyên sâu và lựa chọn loại kính phù hợp nhất: https://jieh.vn/dat-lich-kham