PHẪU THUẬT PHAKIC HIỆU QUẢ RA SAO VÀ CÓ CHI PHÍ NHƯ THẾ NÀO?

13/08/2022

Được FDA (Mỹ) công nhận, Phakic là giải pháp tối ưu trong điều trị tật khúc xạ từ năm 2005, đặc biệt đối với nhóm cận/loạn thị cao và giác mạc mỏng. Trong khoảng 10 năm được áp dụng tại Việt Nam, Phakic đã giúp khôi phục thị lực cho hàng ngàn bệnh nhân, giải phóng tự do cho rất nhiều đôi mắt với những ưu điểm vượt trội.  Vậy chi phí của phương pháp này như thế nào và điều gì tạo nên sự khác biệt cho phương pháp này? Cùng Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Cơ chế điều trị của phẫu thuật Phakic

Phakic là phương pháp phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng cách sử dụng thấu kính có độ an toàn cao, đặt trực tiếp vào bên trong mắt của người bệnh, ở vị trí mặt sau của mống mắt và mặt trước của thủy tinh thể. Thấu kính Visian ICL do hãng Staar Surgical của Thụy Sĩ sản xuất và thấu kính IPCL do hãng EyeOL của Anh sản xuất là hai loại thấu kính hiện đang được Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản sử dụng trong phẫu thuật Phakic. Cả hai loại thấu kính này đều được làm từ vật liệu tương thích 100% với cơ thể người, có thể tồn tại lâu dài bên trong mắt. Thấu kính mềm, có thể dễ dàng cuộn gọn lại để đưa vào mắt nên đường mổ chỉ nhỏ khoảng 2.8 - 3.0 mm bên rìa giác mạc.

phau-thuat-phakic

Đối tượng phù hợp với phẫu thuật Phakic 

Phakic hiện đang là phương pháp điều trị tật khúc xạ với ngưỡng điều trị cao nhất. Đồng thời đây cũng là phương pháp phù hợp nhất với người có giác mạc mỏng cùng độ cận loạn cao mà không phù hợp với các phẫu thuật bằng laser. Trong đó, Phẫu thuật Phakic có thể điều trị lên tới 18 diop cận thị hoặc 10 diop viễn thị, đi kèm 6 diop loạn thị với thấu kính ICL hoặc 30 độ cận hoặc 15 độ viễn, đi kèm 10 độ loạn thị với thấu kính IPCL. 

Bên cạnh đó, để thực hiện được phẫu thuật Phakic, mắt người bệnh cũng cần đáp ứng một số yêu cầu sau:

  • Đã đủ hoặc trên 18 tuổi
  • Tật khúc xạ và mức độ ổn định của độ khúc xạ: Độ khúc xạ được coi là ổn định khi không thay đổi quá 0.75 độ trong vòng 6 tháng
  • Mắt cần đáp ứng các yêu cầu cụ thể như không bị giác mạc hình chóp, không mắc các bệnh lý về giác mạc như sẹo giác mạc trung tâm, loạn dưỡng giác mạc hoặc có số lượng tế bào nội mô quá thấp so với bình thường. Nếu mắt đang bị viêm kết giác mạc, cần điều trị khỏi viêm hoàn toàn thì mới có thể thực hiện phẫu thuật.  
  • Để phù hợp với phẫu thuật Phakic, khoảng trống tiền phòng cần phải đáp ứng yêu cầu về độ sâu, độ rộng phù hợp với thấu kính nội nhãn tiêu chuẩn. Trường hợp tiền phòng quá nông, góc tiền phòng hẹp sẽ không phù hợp để đặt thấu kính.
  • Không mắc các bệnh về đáy mắt (võng mạc), thủy tinh thể, tăng nhãn áp.

Quy trình phẫu thuật Phakic và những ưu điểm vượt trội

Sau khi gây tê, bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ trên giác mạc để chèn thấu kính nội nhãn vào phía trước của thủy tinh thể và phía sau mống mắt của người bệnh. Thấu kính này có tác dụng điều chỉnh tầm nhìn sao cho hình ảnh sau khi được khúc xạ qua thấu kính sẽ hiện lên trên võng mạc của mắt. Khi đó hình ảnh thu được sẽ rõ nét và có chất lượng cao nhất.

Với cơ chế đặt thấu kính nội nhãn, phẫu thuật Phakic không bào mòn và làm mỏng giác mạc, tác động tối thiểu đến giác mạc, giúp hạn chế các tác dụng phụ như khô mắt, chói sáng.

Bên cạnh đó nhờ đặc tính tương thích sinh học cao với cơ thể người, thấu kính nội nhãn có thể tồn tại lâu dài trong mắt giúp duy trì thị lực ổn định. Mỗi thấu kính nội nhãn cũng được thiết kế riêng theo tình trạng và cơ địa của từng mắt người bệnh để đảm bảo hiệu quả phẫu thuật cao nhất. Khi về già, trường hợp mắt bị đục thủy tinh thể hoặc gặp các bệnh lý về võng mạc, thấu kính có thể được lấy ra dễ dàng bằng thủ thuật của bác sĩ để thực hiện một phẫu thuật khác nhằm điều trị đục thủy tinh thể hoặc các bệnh lý võng mạc. 

phuong-phap-phakic

Phakic là phương pháp phẫu thuật rất phổ biến và được ưa chuộng tại các nước phát triển như Pháp, Đức, Mỹ, Thụy Sỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc. Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản đã điều trị hơn 3000 mắt bằng phương pháp phẫu thuật Phakic. Kết quả cho thấy, hầu hết các bệnh nhân đều đạt chất lượng hình ảnh cao, sắc nét, thị lực ổn định và không gây khô mắt. Nhờ cơ chế không làm mỏng giác mạc, Phakic là phương pháp điều trị tối ưu cho bệnh nhân cận thị, viễn thị và loạn thị nặng hoặc giác mạc mỏng.

👉 Tìm hiểu thêm về trải nghiệm mổ Phakic của người nổi tiếng tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản: https://jieh.vn/phau-thuat-phakic-evo.

Chi phí phẫu thuật Phakic là bao nhiêu? 

Để có thể đạt hiệu quả cao nhất trong điều trị, thấu kính nội nhãn được sử dụng trong phẫu thuật Phakic đều được sản xuất từ nước ngoài và đặt riêng cá nhân hóa theo thông số của từng bệnh nhân, nên chi phí của phẫu thuật này cũng thường cao hơn so với các phương pháp phẫu thuật khác. 

Tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản chi phí phẫu thuật Phakic hiện tại như sau: 

  • Với bệnh nhân có thông số bình thường ( thấu kính ICL/IPCL): 90 triệu cho 2 mắt
  • Với bệnh nhân có thông số đặc biệt (thấu kính IPCL): 100 triệu cho 2 mắt 
  • Với bệnh nhân điều trị lão thị (thấu kính IPCL): 120 triệu cho 2 mắt 
  • Với bệnh nhân điều trị lão thị có thông số đặc biệt (thấu kính IPCL): 130 triệu cho 2 mắt

Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản là đơn vị dẫn đầu khu vực Đông Nam Á và Australia về số lượng ca phẫu thuật Phakic ICL với hơn 3000 ca phẫu thuật thành công. Đội ngũ bác sỹ tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản cũng được đào tạo trong và ngoài nước, với nhiều năm kinh nghiệm trong khám và điều trị tật khúc xạ sẽ là yếu tố đảm bảo tối đa hóa chất lượng phẫu thuật. 

Để giúp người bệnh tìm ra giải pháp điều trị tối ưu, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản dành tặng cơ hội thăm khám và tư vấn phẫu thuật khúc xạ miễn phí vào thứ 4 và thứ 7 hàng tuần cho bệnh nhân có tật khúc xạ từ 18 – 45 tuổi. Đăng ký ngay TẠI ĐÂY.