NHỮNG NGƯỜI LÀM TRONG NGÀNH THIẾT KẾ CÓ NÊN MỔ CẬN HAY KHÔNG?

15/05/2023

Nhiều người làm trong ngành thiết kế nói chung (đồ họa, thời trang, kiến trúc,...) có mong muốn mổ cận để thoát khỏi những bất tiện mà kính gọng, kính áp tròng mang lại. Tuy nhiên, với tính chất công việc thường xuyên phải tiếp xúc với các thiết bị điện tử, họ thường phân vân trước quyết định phẫu thuật cận thị vì lo sợ những biến chứng có thể xảy ra ảnh hưởng tới công việc của mình (cảm nhận màu sắc giảm, khó nhìn vào chi tiết,...). Những biến chứng này liệu có thể xảy ra hay không và cách khắc phục chúng là gì? Cùng tìm hiểu với Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản thông qua bài viết dưới đây!

Tại sao người làm trong ngành thiết kế đắn đo trước quyết định mổ cận?

Đối với những người theo đuổi ngành thiết kế, đôi mắt và đôi tay là những bộ phận quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới công việc. Chính vì vậy, mọi tác động dù là nhỏ nhất cũng được họ cân nhắc rất kỹ càng. Phẫu thuật cận thị là một quyết định quan trọng và họ không tránh khỏi việc lo ngại trước những bất thường có thể gặp sau phẫu thuật liệu có ảnh hưởng tới chất lượng thị giác lâu dài của đôi mắt hay không.

Một số nỗi lo về mổ cận của những người làm trong ngành thiết kế có thể kể đến như:

  • Khó nhìn vào chi tiết.
  • Giảm cảm nhận về màu sắc (tông màu, sắc độ, cường độ).
  • Nhạy cảm hơn với ánh sáng.
  • Mỏi mắt khi nhìn lâu.
  • Tái cận do cần thường xuyên phải nhìn bảng vẽ điện tử.
ve-bang-dien-tu
Người làm thiết kế cần tiếp xúc thường xuyên với bảng vẽ điện tử 

Những biến chứng về mổ cận làm ảnh hưởng tới công việc thiết kế có chính xác hay không?

Khó nhìn vào chi tiết?

Trên thực tế, mổ cận sẽ giúp mắt nhìn các chi tiết rõ ràng và chân thực hơn khi đeo kính, do không còn vật cản là kính gọng hoặc kính áp tròng ở phía trước mắt. Đồng thời, việc mắt kính bị xước hoặc dính bẩn cũng có thể khiến người bệnh nhìn vật thể không đúng hình dạng và mờ nhòe hơn.

Ngay sau các phẫu thuật khúc xạ, thị lực nhìn gần có thể chưa thực sự sắc nét ngay lập tức do chức năng điều tiết tự nhiên cần thời gian để phục hồi. Một số ít trường hợp bệnh nhân có phản hồi về cảm giác mờ sương sau phẫu thuật ReLEx SMILE. Lý do là vì sau phẫu thuật SMILE, khoảng trống để lại trong giác mạc sau khi rút lõi nhu mô sẽ cần thời gian để liền lại hoàn toàn, trong thời gian này mắt sẽ có cảm giác hơi mờ sương. Tuy vậy, đây là những hiện tượng chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn, hầu hết đều cải thiện sau 1 tuần đến 1 tháng (tùy cơ địa của người bệnh) và hoàn toàn không ảnh hưởng tới thị lực trong dài hạn. 

ve
Phẫu thuật cận thị sẽ giúp người bệnh nhìn rõ các chi tiết hơn

Giảm cảm nhận về màu sắc (tông màu, sắc độ, cường độ)?

Phẫu thuật cận thị hoàn toàn không ảnh hưởng tới khả năng cảm nhận màu sắc của người bệnh. Các phương pháp phẫu thuật hiện nay chỉ tác động lên bề mặt giác mạc - bộ phận ngoài cùng của mắt (đối với phẫu thuật bằng laser) hoặc không tác động tới cấu trúc giác mạc (đối với phẫu thuật Phakic). Còn bộ phận giúp cảm nhận màu sắc lại là tế bào hình nón của võng mạc - bộ phận trong cùng của mắt.

Theo thống kê, hầu như những người bệnh thực hiện phẫu thuật cận thị đều không phản ánh về việc giảm cảm nhận màu sắc ở mắt. Tuy nhiên, trong thời gian đầu khi giác mạc chưa hồi phục hoàn toàn, người bệnh có thể thấy các hình ảnh hơi mờ, dẫn đến màu sắc chưa được rõ nét, nên thường cho rằng mổ cận khiến mắt suy giảm khả năng cảm nhận màu sắc. Đây là hiện tượng bình thường và sẽ hết sau một vài tuần tùy thuộc vào cơ địa của từng bệnh nhân.

ve
Phẫu thuật cận thị không ảnh hưởng tới khả năng cảm nhận màu sắc của mắt

Nhạy cảm hơn với ánh sáng?

Sau phẫu thuật cận thị, người bệnh sẽ có thể cảm thấy lóa hoặc thấy quầng sáng khi nhìn trực tiếp vào nguồn sáng như bóng đèn, đèn pin,... Đây cũng là hiện tượng bình thường và sẽ hết sau một vài tuần tùy thuộc vào cơ địa của từng bệnh nhân. Việc nhạy cảm với ánh sáng sẽ không kéo dài và ảnh hưởng tới thị lực của người bệnh khi cần thực hiện các thao tác thiết kế trên các bảng điện tử.

anh-sang
Người bệnh có thể nhạy cảm với ánh sáng trong khoảng thời gian đầu

Mỏi mắt khi nhìn lâu?

Nhiều người cho rằng sau khi mổ cận, mắt sẽ yếu hơn và dễ mỏi mắt hơn, ảnh hưởng tới công việc và sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, thực tế thì nguyên nhân dẫn đến mỏi mắt là do mắt phải điều tiết nhiều khi nhìn gần trong khoảng thời gian dài như đọc sách quá lâu, lái xe đường dài, nhìn lâu vào màn hình máy vi tính hoặc các thiết bị điện tử chứ không phải do phẫu thuật. Chính vì vậy, để khắc phục tình trạng mỏi mắt, người bệnh cần cho mắt khoảng nghỉ sau mỗi 20 phút làm việc để mắt được thư giãn, nhả điều tiết, đồng thời kết hợp sử dụng nước mắt nhân tạo để cung cấp độ ẩm cho mắt, giảm mỏi mắt do khô mắt gây nên.

moi-mat
Triệu chứng mỏi mắt không liên quan tới phẫu thuật cận thị

Tái cận do thường xuyên làm việc với bảng vẽ điện tử?

Đối với những người làm trong ngành thiết kế, tái cận là nỗi lo lớn nhất khi mắt phải liên tục nhìn gần để thao tác trên máy tính, các bảng vẽ điện tử. Thực tế, nguy cơ tái cận là có nhưng chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ và người bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát được thông qua việc sử dụng mắt khoa học sau phẫu thuật:

  • Áp dụng quy tắc 20-20-20: Cứ sau 20 phút làm việc, nhìn ra xa 20 feet (~6m) trong 20 giây.
  • Ngủ đủ 7-8 tiếng một ngày.
  • Không làm việc, sử dụng thiết bị điện tử trong bóng tối.
  • Bổ sung các thực phẩm có lợi cho mắt: Lutein, Zeaxanthin, Vitamin A, Vitamin C, Omega 3,...
  • Tái khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.
an-uong
Người bệnh có thể phòng tránh tái cận bằng lối sống lành mạnh

Vậy người làm trong ngành thiết kế có nên mổ cận không?

Phẫu thuật cận thị sẽ không ảnh hưởng tới công việc thiết kế của người bệnh, thậm chí còn giúp họ nhìn rõ các chi tiết nhỏ trong thiết kế và thoải mái hơn trong các sinh hoạt hằng ngày. Chính vì vậy, những người làm trong ngành thiết kế có thể an tâm mổ cận mà không lo có biến chứng lâu dài trên mắt.

kham-mat


Trước khi phẫu thuật cận thị, người bệnh cần được khám mắt chuyên sâu để xác định xem mắt có đáp ứng đủ điều kiện phẫu thuật hay không. Một số các phương pháp điều trị tật khúc xạ phổ biến hiện nay mà người làm trong ngành thiết kế có thể tham khảo là Phakic, ReLEx SMILE, Femtosecond Lasik, SBK Lasik. Người bệnh có thể tham khảo Gói khám mắt miễn phí (Thứ 4 & Thứ 7 hàng tuần) và các phương pháp mổ cận hiện đại - an toàn - hồi phục nhanh chóng tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản ngay tại đây.