DẤU HIỆU THƯỜNG GẶP SAU PHẪU THUẬT LASIK & RELEX SMILE

01/10/2019

Phẫu thuật cận thị bằng các phương pháp Lasik không còn xa lạ với những người mắc tật khúc xạ có nhu cầu tháo kính, tuy nhiên, vẫn có nhiều người còn băn khoăn trước quyết định có nên phẫu thuật hay không vì những lo lắng không rõ sau phẫu thuật mắt sẽ ra sao và có cảm giác như thế nào? Cũng như các phẫu thuật y khoa khác, sau phẫu thuật Lasik (Femtosecond Lasik hoặc SBK Lasik) và ReLex SMILE, bệnh nhân có thể gặp một số triệu chứng, nếu không hiểu rõ có thể gây lo lắng cho người bệnh. Mặc dù hầu hết các vấn đề đều có thể kiểm soát và xử trí, tuy nhiên, việc hiểu đúng để chủ động trong việc chăm sóc và bảo vệ mắt sau phẫu thuật là cần thiết. 

Trong bài viết dưới đây, Bệnh viện mắt Quốc tế Nhật Bản xin đưa ra 1 số các dấu hiệu thường gặp sau phẫu thuật Lasik & ReLEx SMILE dựa trên thực tế cảm nhận của bệnh nhân sau phẫu thuật và lý giải nguyên nhân để mọi người có cái nhìn rõ hơn về cảm giác sau khi phẫu thuật điều trị tật cận thị.

Nhạy cảm với ánh sáng

Sau khi thực hiện các phẫu thuật liên quan đến tật khúc xạ tại mắt, người bệnh có thể bị nhạy cảm hơn với ánh sáng, cụ thể là xuất hiện một số hiện tượng như nhìn lóa, mờ, chói xung quanh ánh sáng từ đèn. Nguyên nhân đến từ tính chất của phẫu thuật cận thị bằng tia laser là triệt tiêu độ khúc xạ nhiều nhất từ chính tâm đồng tử và giảm dần ra vùng rìa. Ban ngày đồng tử co nhỏ nên thị lực không kính rất tốt và không xuất hiện hiện tượng chói lóa. Trong bóng tối, đồng tử sẽ giãn to hơn làm lộ phần rìa của vùng quang học – nơi vẫn còn tồn dư độ cận nhỏ. Điều này có nghĩa là trong bóng tối mắt sẽ nhìn thấy cùng lúc cả hình ảnh rõ và hình ảnh mờ. Sự trùng lặp này tạo ra những vùng quang sai, đây là nguyên nhân của hiện tượng nhòe, chói khi nhìn các nguồn sáng trong bóng tối. Thời gian đầu mắt chưa quen nhưng sau một thời gian khoảng 3-6 tháng mắt sẽ quen và không cảm thấy khó chịu nữa.

Chăm sóc mắt mùa hè
Người bệnh có thể cảm thấy nhạy cảm hơn với ánh sáng sau phẫu cận thị bằng lasik

Nhìn mờ sương sau phẫu thuật ReLEx SMILE

Hiện tượng nhìn mờ sương là hiện tượng có thể gặp sau phẫu thuật ReLEx SMILE. Nguyên nhân là bởi cơ chế của phương pháp phẫu thuật này là bóc tách một phần lõi nội mô, nên sau phẫu thuật, giữa hai lớp giác mạc tồn tại một khoảng trống được lấp đầy bằng nước. Lớp nước này cần thời gian để tiêu đi giúp hai lớp giác mạc kết dính với nhau hoàn toàn, lúc này hiện tượng mờ sương sẽ hết. Tình trạng này sẽ cải thiện dần theo thời gian, tùy từng cơ địa của từng người bệnh mà có thể chỉ mất vài ngày nhưng cũng có bệnh nhân mất cần một vài tháng. Sau giai đoạn này, thị lực của mắt sẽ ổn định và rõ nét.

Khó khăn khi nhìn gần

Đối với mắt bị cận thị, do có độ cận mà mắt không cần phải điều tiết cũng nhìn rõ ở khoảng nhìn gần. Sau phẫu thuật bỏ kính, mắt cần một thời gian để thích nghi và khôi phục chức năng điều tiết tự nhiên. Do vậy, trong một vài trường hợp bệnh nhân có thể cảm thấy thị lực nhìn gần chưa hồi phục 100% ngay sau phẫu thuật. Tùy thuộc vào cơ địa của từng mắt, tình trạng này sẽ cải thiện sau một khoảng thời gian.

Khô mắt

Khô mắt một trong những tác dụng phụ phổ biến có thể xảy ra sau khi thực hiện hầu hết các loại phẫu thuật mắt, đặc biệt là đối với phẫu thuật Lasik vì sự thay đổi của cấu trúc giác mạc. Để khắc phục, bệnh nhân nên sử dụng nước mắt nhân tạo trong 3-6 tháng sau phẫu thuật. Cũng tùy cơ địa mắt của người bệnh và sự ảnh hưởng của môi trường, khí hậu mà có người thấy khô ít, có người thấy khô nhiều, nhưng nước mắt nhân tạo hoàn toàn có thể giúp giải quyết vấn đề này.

nước mắt nhân tạo
Người bệnh nên sử dụng nước mắt nhân tạo 3-6 tháng sau phẫu thuật Lasik
Khó khăn trong việc mở mí mắt

Trong quá trình phẫu thuật Lasik, bác sỹ sẽ sử dụng một loại dụng cụ chuyên dụng để cố định mí mắt. Do đó, sau ngày phẫu thuật, người bệnh có thể cảm thấy khó chịu hoặc gặp khó khăn khi mở mí mắt. Để khắc phục, nếu thấy khó khăn khi mở mí mắt, hãy tra nước mắt nhân tạo sẽ giúp mí mắt dễ dàng mở hơn. Hiện tượng này sẽ hết trong 1, 2 ngày.

Xuất huyết dưới kết mạc

Sau phẫu thuật cận thị bằng Lasik, một số ít trường hợp mắt người bệnh có thể có máu tụ dưới kết mạc khiến cho tròng trắng trở thành màu đỏ. Hiện tượng này có thể tự xuất hiện hoặc là do người bệnh sử dụng đồ uống có cồn như bia rượu, hút thuốc lá ngay sau khi phẫu thuật. Tuy nhiên điều này sẽ không gây ảnh hưởng tới tầm nhìn của mắt. Trong vòng 02 tuần đến 01 tháng, tình trạng này sẽ dần được cải thiện. Để tránh hiện tượng xuất huyết dưới kết mạc, người bệnh nên kiêng sử dụng đồ có chất kích thích trong vòng 3-5 ngày sau phẫu thuật.

Biến chứng vạt giác mạc đối với phẫu thuật Lasik có cơ chế tạo vạt

Các biến chứng như lệch vạt giác mạc, nếp gấp vạt giác mạc có thể xảy ra trong các phẫu thuật tạo vạt giác mạc Femtosecond Lasik hoặc SBK Lasik. Trượt vạt giác mạc - hiện tượng vạt giác mạc bị tách ra khỏi phần còn lại của giác mạc cũng là một nguy cơ có thể xảy ra ngay sau khi phẫu thuật nếu như mắt bị va chạm mạnh. Do vậy, bệnh nhân cần tuân thủ các chỉ dẫn chăm sóc mắt sau phẫu thuật của nhân viên y tế như đảm bảo sử dụng kính bảo hộ, kể cả trong lúc ngủ, trong vòng 3 ngày sau phẫu thuật để tránh trường hợp sơ ý va chạm vào mắt dẫn đến các biến chứng về vạt. Bên cạnh đó, do vạt giác mạc nên người bệnh sẽ thấy cộm mắt trong vài ngày đầu rồi hết dần.

Nhiễm trùng

Tất cả các phẫu thuật nói chung và phẫu thuật khúc xạ nói riêng đều tác động lên cơ thể sống, đồng nghĩa với việc tồn tại nguy cơ nhiễm trùng. Mặc dù không phổ biến, nhưng điều quan trọng là người bệnh cần nhận thức được rằng nhiễm trùng có thể làm chậm quá trình hồi phục của mắt hoặc trong một số trường hợp có thể gây nên các tổn thương mắt nghiêm trọng. Để ngăn ngừa và điều trị nhiễm trùng, người bệnh cần sử dụng thuốc kháng sinh và kháng viêm sau phẫu thuật Lasik theo chỉ định của bác sỹ.

Thị lực sau phẫu thuật

Sau phẫu thuật Lasik, một số trường hợp mắt người bệnh có thể gặp khó khăn khi nhìn gần, thị lực nhìn xa tốt, điều này là do mức độ điều tiết của mắt chưa thích nghi kịp. Tình trạng này sẽ cải thiện sau 1- 3 tuần. Trong thời gian này, người bệnh hoàn toàn sử dụng mắt để học tập và làm việc bình thường. Cho mắt tiếp xúc các thiết bị điện tử khi cần sử dụng và nghỉ ngơi khi cần thiết là một cách giúp cho mắt luyện tập điều tiết để nhanh ổn định thị lực hơn, nên người bệnh không cần kiêng khem việc sử dụng mắt.

Nếu mắt sau mổ không được tiếp xúc nhìn mọi thứ như bình thường thì mắt sẽ dễ bị “lười điều tiết” và mỏi mắt trong thời gian dài. Vì vậy, sau phẫu thuật 1 ngày, người bệnh có thể đọc sách, xem tivi, làm việc với máy tính, thậm chí đi xem phim ngoài rạp… Việc tập luyện cho mắt hoạt động sớm sẽ có tác động tích cực đến quá trình phục hồi thị giác.

Phẫu thuật Lasik & ReLEx SMILE điều trị tật cận thị tác động điều chỉnh độ cong của giác mạc để khôi phục lại tầm nhìn và thị lực cho bệnh nhân mắc tật khúc xạ, do vậy ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng tạm thời đến mắt. Tuy nhiên, các hiện tượng sau phẫu thuật cận thị sẽ dần được cải thiện và ổn định, do vậy người bệnh không nên quá lo lắng sau phẫu thuật.

Để được giải thích kỹ lưỡng về dấu hiệu thường gặp sau phẫu thuật đừng quên đặt câu hỏi cho bác sĩ và tư vấn viên khi đến thăm khám gói khám tư vấn chuyên sâu trước phẫu thuật, hoặc liên hệ Bệnh viện qua các kênh để được tư vấn chi tiết.

Đăng ký gói khám mổ cận MIỄN PHÍ  ( giá gốc 1.000.000đ) vào Thứ 4, Thứ 7 và Chủ Nhật hằng tuần tại đây: Diễn đàn LASIK – PHAKIC để được

  • Thực hiện quy trình thăm khám chuyên sâu nhằm xác định các thông số về thị lực, cấu trúc giác mạc, tiền phòng...để đảm bảo bệnh nhân đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết để thực hiện phẫu thuật cận thị.
  • Cung cấp các thông tin chi tiết về ưu/nhược điểm của các phương pháp phẫu thuật khúc xạ hiện đại nhất.
  • Bác sĩ nhãn khoa tư vấn phương pháp phẫu thuật phù hợp dựa trên các thông số đã được kiểm tra.
  • Giải đáp các thắc mắc, băn khoăn về phẫu thuật cận thị qua đội ngũ tư vấn viên tận tâm.