MẤT BAO LÂU ĐỂ MẮT HỒI PHỤC SAU PHẪU THUẬT RELEX SMILE?

10/10/2023

Phẫu thuật ReLEx SMILE được đánh giá như một bước đột phá trong phẫu thuật khúc xạ, đem lại ánh nhìn tự do cho hàng triệu bệnh nhân. Phương pháp này ứng dụng công nghệ laser tiên tiến nhất hiện nay, mang đến những ưu điểm vượt trội như vết mổ nhỏ, thời gian phẫu thuật và hồi phục nhanh chóng, hạn chế biến chứng sau phẫu thuật. Tuy nhiên, cũng giống như bất kỳ biện pháp can thiệp phẫu thuật nào khác, đôi mắt của người bệnh sẽ cần một khoảng thời gian nhất định để phục hồi và lấy lại thị lực sắc nét.

hoi-phuc-sau-phau-thuat-can-thi
Đôi mắt sau phẫu thuật ReLEx SMILE cần thời gian hồi phục để lấy lại thị lực sắc nét

Tổng quan về phẫu thuật ReLEx SMILE

Phẫu thuật ReLEx SMILE sử dụng tia Laser Femtosecond để tạo một vết mổ nhỏ (2mm) bên rìa giác mạc, tách giác mạc ra làm 3 lớp, rút lõi nhu mô ở lớp giữa ra ngoài để điều chỉnh tật cận thị, loạn thị. 

Không giống như những phẫu thuật truyền thống (Femtosecond Lasik, SBK Lasik), quy trình phẫu thuật ReLEx SMILE ít xâm lấn hơn do vết mổ nhỏ và không tạo vạt, giúp mắt phục hồi nhanh chóng và giảm thiểu tối đa biến chứng.

Mô phỏng quá trình phẫu thuật ReLEx SMILE

👉 Đăng ký khám mắt trước phẫu thuật ReLEx SMILE miễn phí vào Thứ 4, Thứ 7 và Chủ Nhật hằng tuần tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản: https://jieh.vn/dien-dan-lasik-and-phakic

24h đầu tiên sau phẫu thuật ReLEx SMILE

Quá trình phẫu thuật ReLEx SMILE diễn ra tương đối nhanh chóng, chỉ khoảng 15 phút cho cả 2 mắt. Sau đó, bệnh nhân sẽ nghỉ ngơi và theo dõi tại bệnh viện khoảng 1-2 tiếng trước khi về nhà. Trong thời gian này, người bệnh sẽ được vệ sinh mắt, kiểm tra tình trạng mắt với kính sinh hiển vi, được cấp phát thuốc (kháng viêm, kháng sinh, nước mắt nhân tạo) và kính bảo hộ để sử dụng ngay sau phẫu thuật. Khi trở về nhà, người bệnh nên đi cùng người thân, do thị lực tại thời điểm này chưa hoàn toàn rõ nét.

Thời gian tối thiểu mà người bệnh cần đeo kính bảo hộ là 3 ngày đầu tiên sau ca phẫu thuật. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình lành vết mổ, người bệnh nên sử dụng kính bảo hộ thường xuyên, đặc biệt là khi ra ngoài đường, tiếp xúc mắt trực tiếp với gió bụi từ môi trường xung quanh.

kinh-bao-ho
Người bệnh nên đeo kính bảo hộ liên tục trong 3 ngày đầu sau phẫu thuật

Sau khi thuốc tê hết tác dụng, bệnh nhân có thể sẽ cảm thấy hơi cộm mắt, chảy nước mắt, nhạy cảm với ánh sáng. Tình trạng này sẽ giảm dần theo thời gian và biến mất sau 4-6 giờ. Trong thời gian này, người bệnh có thể đi ngủ để giảm cảm giác khó chịu hoặc sử dụng thuốc giảm đau. 

Hầu hết bệnh nhân sẽ có được thị lực đủ để quay trở lại với sinh hoạt và làm việc ngay sau 1 ngày. Người bệnh sẽ nhìn xa rõ và nhìn gần mờ trong thời gian đầu do mắt được đưa trở về chính thị. Thị lực nhìn gần sẽ dần được cải thiện theo thời gian. 

Quá trình hồi phục mắt sau 1 tuần mổ ReLEx SMILE

Sau 1 tuần, nhiều bệnh nhân đã sẵn sàng quay trở lại làm việc và vận động nhẹ nhàng. Tuy nhiên, các bác sĩ không khuyến khích bệnh nhân thực hiện những công việc đòi hỏi độ tập trung cao hay vận động nặng do mắt vẫn đang trong quá trình hồi phục và thích nghi với thể trạng mới. 

Trong thời gian này, người bệnh có thể sẽ thấy hiện tượng mờ sương, khô mắt và nhạy cảm với ánh sáng. Đây là hiện tượng bình thường, không đáng lo ngại và sẽ giảm dần theo thời gian. 

Thêm vào đó, người bệnh vẫn cần tuân thủ các hướng dẫn về chăm sóc mắt sau phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ như đeo kính bảo hộ, sử dụng thuốc nhỏ mắt, hạn chế trang điểm mắt, không tiếp xúc với động vật. 

Cùng tìm hiểu thêm về các dấu hiệu thường gặp sau phẫu thuật ReLEx SMILE để chủ động chăm sóc và bảo vệ mắt sau phẫu thuật.

dau-dau
Người bệnh không nên làm việc cường độ cao trong 1 tuần đầu sau phẫu thuật

Quá trình hồi phục mắt sau 1 tháng mổ ReLEx SMILE

Trong thời gian này, các hiện tượng thường gặp sau phẫu thuật giảm dần và thị lực nhìn gần cũng được cải thiện hơn. Tuy nhiên, mắt sẽ nhạy cảm và dễ ảnh hưởng bởi tia UV và vi khuẩn. Theo đó, bệnh nhân cần đeo kính râm mỗi khi ra ngoài để bảo vệ mắt khỏi khói bụi và các tia UV từ ánh nắng mặt trời. 

Sau khi dừng các loại thuốc kê theo đơn sau phẫu thuật, người bệnh vẫn nên tiếp tục sử dụng nước mắt nhân tạo để giữ ẩm cho mắt. 

su-dung-nuoc-mat-nhan-tao
Người bệnh nên tiếp tục sử dụng nước mắt nhân tạo

Quá trình hồi phục mắt sau 3 tháng phẫu thuật SMILE

Trong thời gian này, vết mổ đã hồi phục hoàn toàn và bệnh nhân đã đủ thị lực để thực hiện các công việc đòi hỏi độ tập trung cao, các môn thể thao vận động nặng. Ngoài ra, bệnh nhân có thể gặp những biến động về thị lực rõ ràng. Ví dụ như trong một số ngày, người bệnh có thể nhìn rõ hơn những ngày khác. Theo thời gian, mắt sẽ dần ổn định và thị lực sẽ ngày càng được cải thiện rõ nét hơn. Đối với một số trường hợp hiếm gặp, việc quá trình khôi phục thị lực có thể kéo dài lên tới 6 tháng. 

thi-luc-hoi-phuc-sau-phau-thuat-SMILE
Thị lực thường hồi phục hoàn toàn sau 3 tháng

Lưu ý về lịch tái khám định kỳ trong quá trình hồi phục mắt

Để đảm bảo quá trình hồi phục được diễn ra thuận lợi, người bệnh cần tuân thủ lịch tái khám định kỳ 1 ngày, 1 tuần, 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng sau phẫu thuật ReLEx SMILE. Trong quá trình tái khám, bác sĩ sẽ kiểm tra thị lực và giác mạc của người bệnh. Đây là cơ hội để người bệnh trao đổi với bác sĩ mọi vấn đề đang gặp phải để theo dõi và nắm bắt tình trạng sức khỏe mắt. 

Lưu ý, quá trình phục hồi của mỗi bệnh nhân khác nhau. Vì vậy, lịch trình tái khám có thể sẽ được thay đổi linh hoạt. Nếu chưa đến lịch tái khám định kỳ mà người bệnh phát hiện dấu hiệu bất thường tại mắt, hãy chủ động đi khám để được bác sĩ kiểm tra và có hướng giải quyết kịp thời.

ninh-tito-kham-mat-sau-phau-thuat-SMILE
Ninh Tito thực hiện tái khám sau phẫu thuật ReLEx SMILE & Crosslinking tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Quá trình hồi phục mắt sau phẫu thuật ReLEx SMILE đòi hỏi sự kiên nhẫn và tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định của bác sĩ. Tuỳ cơ địa và tình trạng mắt, mỗi người bệnh sẽ cần thời gian hồi phục khác nhau. Đồng thời, việc tuân thủ nghiêm ngặt các lưu ý về chăm sóc mắt sau phẫu thuật, chế độ sinh hoạt lành mạnh và thói quen sử dụng mắt khoa học đóng vai trò quan trọng giúp thị lực hồi phục nhanh chóng hơn.

👉 Để biết các thông tin chi tiết về phẫu thuật ReLEx SMILE cũng như cách chăm sóc mắt sau phẫu thuật cận thị, trải nghiệm gói khám mổ cận chuyên sâu theo tiêu chuẩn Nhật Bản, bao gồm

  • Thực hiện quy trình thăm khám chuyên sâu nhằm xác định các thông số về thị lực, cấu trúc giác mạc, tiền phòng...để đảm bảo bệnh nhân đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết để thực hiện phẫu thuật cận thị.
  • Cung cấp các thông tin chi tiết về ưu/nhược điểm của các phương pháp phẫu thuật khúc xạ hiện đại nhất.
  • Bác sĩ nhãn khoa tư vấn phương pháp phẫu thuật phù hợp dựa trên các thông số đã được kiểm tra.
  • Giải đáp các thắc mắc, băn khoăn về phẫu thuật cận thị qua đội ngũ tư vấn viên tận tâm.

Đăng ký khám mổ cận MIỄN PHÍ  ( giá gốc 1.000.000đ) vào Thứ 4, Thứ 7 và Chủ Nhật hằng tuần tại đây: Diễn đàn LASIK – PHAKIC.