BONG VÕNG MẠC CÓ CHỮA ĐƯỢC KHÔNG VÀ CHỮA BẰNG PHƯƠNG PHÁP NÀO?

24/05/2018

Bong võng mạc có chữa được không và chữa bằng phương pháp nào tốt nhất là một trong những vấn đề được quan tâm nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực sức khỏe đôi mắt. Hãy cùng lắng nghe chia sẻ từ chuyên gia nhãn khoa về vấn đề này ngay sau đây!

Bong võng mạc là gì?
 
bong võng mạc có chữa được không
Bong võng mạc là một trong những bệnh về mắt rất nguy hiểm

 

Võng mạc là lớp mô thần kinh của mắt, đóng vai trò như một cuộn phim trong máy ghi hình. Ánh sáng từ bên ngoài sẽ đi vào trong mắt, xuyên qua giác mạc và thủy tinh thể rồi hội tụ trên võng mạc. Lúc này võng mạc sẽ thực hiện chức năng chuyển năng lượng ánh sáng thành thị lực và thông qua hệ thống dây thần kinh thị giác để gửi thông tin về não. Do đó võng mạc được xem là một trong những bộ phận quan trọng nhất của mắt.

Quan trọng nhất nhưng đồng thời võng mạc cũng lại là bộ phận dễ xảy ra tổn thương nhất và bong võng mạc chính là bệnh lý mà rất nhiều người mắc phải.

Bong võng mạc là một trong những bệnh về võng mạc khá phổ biến, là tình trạng lớp tế bào võng mạc bong ra khỏi lớp mạch máu dẫn đến thiếu chất dinh dưỡng và oxy cần thiết cho tế bào thị giác. Lớp võng mạc khi bị bong ra và không được nhanh chóng điều trị có thể sẽ bị tách rời hoàn toàn đến đến mất thị lực và mù mắt.

Tình trạng này thường xảy ra ở những người bị chấn thương ở mắt, người bị cận thị nặng hoặc bị bệnh tiểu đường. Ngoài ra bong võng mạc còn xảy ra biến chứng sau phẫu thuật thủy tinh thể hoặc do sự võng, co rút của thủy tinh thể.

Bong võng mạc có chữa được không?
Bong võng mạc có chữa được không phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố, cụ thể như sau:
Bong võng mạc có chữa được không phụ thuộc vào việc điều trị sớm hay muộn

Có rất nhiều trường hợp chỉ sau 1 tuần từ khi xuất hiện các triệu chứng thì võng mạc đã bị bong hoàn toàn, thậm chí chỉ một vài ngày. Những tổn thương vĩnh viễn có thể sẽ xảy ra nếu không điều trị ngay trong vòng 1 – 3 ngày. Vì vậy ngay khi xuất hiện các triệu chứng sau đây, người bệnh phải mau chóng đến gặp bác sĩ nhãn khoa để kịp thời chữa trị:

bong võng mạc có chữa được không
Triệu chứng ruồi bay trước mắt đối với bệnh bong võng mạc

 

Triệu chứng đầu tiên đó là xuất hiện những vẩn đục hoặc đám ruồi, đám muỗi bay rất nhiều trước mắt mình. Thứ hai là khi mắt đang bình thường bỗng nhiên bị lóe sáng như sấm chớp. Triệu chứng thứ ba và nghiêm trọng hơn cả đó là khi trường nhìn vốn rất rộng bỗng bị mất đi, có một vùng nhìn bị tối đi. 

Phát hiện sớm, điều trị sớm thì bong võng mạc sẽ được điều trị dễ dàng hơn đồng thời tiết kiệm chi phí hơn.

Bong võng mạc có chữa được không phục thuộc vào địa chỉ bệnh viện uy tín

Việc khám và phát hiện tình trạng bong võng mạc không khó nhưng việc chữa trị lại rất khó, nhất là phẫu thuật và nếu như làm không cẩn thận sẽ gây nên rất nhiều hệ lụy.

Hiện nay bệnh viện mắt Quốc tế Nhật Bản đang là đơn vị dẫn đầu về chữa bong võng mạc nói riêng và tất cả các bệnh về mắt nói chung. Đội ngũ bác sĩ là các chuyên gia nhãn khoa hàng đầu khu vực Đông Nam Á cùng trang thiết bị hiện đại bậc nhất sẽ đưa ra kết quả chấn đoán chính xác và thực hiện phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn nhất cho bệnh nhân bong võng mạc.

Chữa bong võng mạc tại bệnh viện mắt Quốc tế Nhật Bản

Bong võng mạc hiện nay có khá nhiều phương pháp điều trị và sẽ được chỉ định dựa vào vào từng trường hợp. Cụ thể đó là phương pháp phẫu thuật laser, làm lạnh cường độ cao, bơm khí, ẩn độn củng mạc và phẫu thuật cắt dịch kính.

Đón đầu công nghệ nhãn khoa tiên tiến, Bác sĩ Hattori Tadashi - Chuyên gia nhãn khoa hàng đầu Nhật Bản với kinh nghiệm chữa trị cho hơn 15.000 mắt trực tiếp khám mổ đã áp dụng thành công các kỹ thuật hiện đại trong điều trị bong võng mạc. Cụ thể với bệnh nhân được phát hiện sớm sẽ được điều trị bằng phương pháp laser nội nhãn giúp bảo tồn thị lực và ngăn chặn bệnh tiến triển.

Phẫu thuật dịch kính
Phẫu thuật dịch kính phải thực hiện cẩn thận để không gây hệ lụy về sau

Còn với bệnh nhân đã bị bong võng mạc sẽ được áp dụng các phương pháp như phẫu thuật cắt dịch kính, bơm gas hoặc dầu silicone cùng với độn củng mạc giúp bệnh nhân lấy lại thị lực nhanh chóng và an toàn.