8 TÁC HẠI PHỔ BIẾN MÀ RƯỢU BIA CÓ THỂ ẢNH HƯỞNG LÊN MẮT

04/05/2023

Chất methanol trong rượu bia có thể gia tăng nguy cơ các bệnh về mắt như giảm sút thị lực, teo gai thị, mất phản xạ đồng tử,... Tìm hiểu 8 tác hại phổ biến rượu bia có thể ảnh hưởng lên mắt và lắng nghe lời khuyên của chuyên gia về cách sử dụng rượu bia hợp lý để hạn chế chúng!

Rượu bia có thể ảnh hưởng đến mắt như thế nào?

Nhìn mờ, nhìn đôi

Nhìn mờ hoặc nhìn đôi là tác dụng phụ phổ biến của việc uống nhiều rượu. Tuy nhiên, đây thường là vấn đề tạm thời và không ảnh hưởng lâu dài đối với sức khỏe của mắt.

Trong rượu bia có chứa carbohydrate, có thể làm tăng lượng đường trong máu. Đây là một trong những nguyên nhân gây mờ mắt và một số hiện tượng khác như chóng mặt, buồn nôn, thiếu kiểm soát sau khi uống rượu. Thông thường, người bệnh sẽ mất khoảng 24 giờ để lượng đường trong máu trở lại bình thường.

tam-nhin-mo
Người bệnh có thể bị nhìn mờ, nhìn đôi trong 24 giờ

Mắt đỏ

Mắt đỏ là một tác dụng phụ khác của việc uống quá nhiều rượu bia trong một ngày, vì rượu bia có thể khiến các mạch máu trong mắt giãn nở. Khi các mạch máu giãn nở không chỉ gây ra vết đỏ ngầu mà còn có thể phát triển ngứa và kích ứng mắt.

mat-do
Mắt đỏ là hiện tượng phổ biến sau khi uống rượu bia

Khô mắt

Rượu là chất lợi tiểu, gây đi tiểu thường xuyên nên có thể góp phần làm mất nước. Thêm vào đó, chất cồn trong rượu cũng làm cơ thể nóng lên, đổ mồ hôi nhiều, khiến cơ thể cạn kiệt năng lượng. 

Do đó, khô mắt là một hiện tượng thường thấy sau khi uống rượu do cơ thể không có đủ chất lỏng để tiết ra nước mắt, giúp mắt đủ ẩm và được bôi trơn.

Từ việc khô mắt có thể gây ra các tình trạng khác như kích ứng, mờ mắt, đỏ ngứa mắt và nhạy cảm với ánh sáng. Khi gặp tình trạng này, người bệnh có thể sử dụng nước mắt nhân tạo hoặc nước muối sinh lý 0.9% để cung cấp độ ẩm cho bề mặt giác mạc, giảm sự khó chịu cho mắt.

nuoc-mat-nhan-tao
Người bệnh có thể sử dụng nước mắt nhân tạo nếu gặp tình trạng khô mắt

Phản xạ kém

Uống quá nhiều rượu bia sẽ làm giảm khả năng phản xạ của mắt. Khi đó, mắt sẽ không phản ứng kịp với các ánh sáng và màu sắc khác nhau như bình thường, dẫn đến hiện tượng co giật và khó tập trung.

tam-nhn-vao-ban-dem
Mắt sẽ phản xạ kém nếu uống quá nhiều rượu bia

Mất thị lực

Một tác hại lâu dài và nghiêm trọng mà rượu bia có thể gây ra đó là gây mất thị lực. Điều này xảy ra khi các chất độc có trong rượu gây tổn thương lên dây thần kinh thị giác.

Trong mắt chứa hơn một triệu sợi thần kinh tạo nên dây thần kinh thị giác. Chúng có tác dụng truyền tín hiệu từ mắt đến não. Ví dụ, nếu mắt phát hiện ra ánh sáng, thông điệp này sẽ được chuyển tiếp lên não để xác định được đó chính là ánh sáng. Vì vậy, tổn thương dây thần kinh thị giác có nghĩa là các thông điệp từ mắt đến não không thể truyền được và có thể dẫn đến mù lòa.

dau-mat
Suy giảm thị lực là ảnh hưởng nghiêm trọng trên mắt người bệnh nếu sử dụng rượu bia trong thời gian dài

Tầm nhìn bị bóp méo

Một vấn đề nghiêm trọng khác có thể phát sinh sau khi uống nhiều rượu bia thường xuyên là tầm nhìn bị méo mó. Nguyên nhân đến từ việc rượu bia làm giảm hiệu quả liên lạc giữa các chất dẫn truyền thần kinh trong não. Nếu các chất này không hoạt động hiệu quả thì có thể dẫn đến sự chậm trễ trong giao tiếp giữa não và mắt, suy yếu sự phối hợp giữa các cơ mắt, dẫn đến nhìn méo mó hoặc nhìn đôi.

nhin-meo-hinh
Tầm nhìn sẽ trở nên méo mó do giảm hiệu quả liên lạc giữa các chất dẫn truyền thần kinh

Chuyển động mắt không chủ ý

Nếu uống rượu bia liên tục trong thời gian dài, người bệnh có thể có những hành động thiếu kiểm soát. Đối với đôi mắt, chúng có thể chuyển động qua lại mà không theo chủ ý của người bệnh. Ngoài việc khiến người bệnh không thoải mái, không nhìn được đúng hướng mình muốn, điều này có thể dẫn đến suy giảm thị lực.

ruou-bia
Uống rượu bia trong thời gian dài có thể khiến người bệnh hành động thiếu kiểm soát

Củng mạc vàng

Phần trắng của mắt (màng cứng) có thể bị vàng sau nhiều năm uống rượu. Hơn nữa, đây cũng là dấu hiệu cảnh báo các căn bệnh về gan.

Uống rượu bia có thể làm suy giảm chức năng gan khiến cơ quan này không thể hoạt động tốt. Màu vàng trong mắt là do sự tích tụ của các tế bào hồng cầu mà gan bị suy yếu không thể loại bỏ được.

cung-mac-vang
Củng mạc vàng do uống nhiều rượu bia cũng là cảnh cáo sớm các bệnh về gan

Để phòng tránh tác hại do rượu bia gây nên cho sức khỏe nói chung và mắt nói riêng, cần kiểm soát liều lượng và tần suất sử dụng. 

Ngoài ra, để kiểm soát các bệnh về mắt do rượu bia gây nên, người bệnh có thể đến khám mắt tại các cơ sở nhãn khoa để được đo đạc các chỉ số về mắt bằng thiết bị máy móc hiện đại và lắng nghe tư vấn từ phía bác sĩ.

 

👉 Đăng ký khám mắt ngay cùng Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tại đây.