HÃY CẨN THẬN KHI MẮT MỜ ĐỘT NGỘT

25/04/2021

Mờ mắt đột ngột có thể là triệu chứng tạm thời ở mắt, tuy nhiên đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn và nghiêm trọng bởi những thay đổi về thị lực không bao giờ là bình thường. 

Mắt mờ đột ngột là dấu hiệu cho thấy sức khoẻ đang có vấn đề. Tình trạng này thường xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Mất thị lực đột ngột thường do 3 nguyên nhân chính
  • Đục môi trường quang học (ví dụ giác mạc, dịch kính)
  • Có sự bất thường tại võng mạc 
  • Những bất thường ảnh hưởng đến thần kinh thị giác hoặc đường dẫn truyền thị giác

Thông thường ánh sáng phải đi qua các cấu trúc trong suốt của mắt trước khi hội tụ trên võng mạc. Đầu tiên, ánh sáng đi qua giác mạc (lớp trong trước mống mắt và đồng tử), sau đó đến thủy tinh thể, rồi đến dịch kính (là chất trong suốt lấp đầy khoảng trống giữa thủy tinh thể và võng mạc mắt). Bất cứ thứ gì cản trở ánh sáng truyền qua các cấu trúc này, ví dụ như loét giác mạc, xuất huyết võng mạc hay việc truyền dẫn tín hiệu của các xung thần kinh từ phía sau mắt đến não bị gián đoạn đều có thể gây mất thị lực. 

Những nguyên nhân thường gặp gây mất thị lực đột ngột 

  • Các nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng mất thị lực đột ngột tại mắt bao gồm: 
  • Tắc động mạch chính của võng mạc (tắc động mạch võng mạc trung tâm)
  • Tắc nghẽn tĩnh mạch chính của võng mạc( tắc tĩnh mạch võng mạc trung tâm)
  • Thiếu máu đầu thị thần kinh (thường ở bệnh nhân viêm động mạch thái dương)
  • Xuất huyết dịch kính (gây ra bởi bệnh võng mạc đái tháo đường hay chấn thương)
  • Chấn thương tại mắt

Tắc nghẽn động mạch võng mạc đột ngột có thể do cục máu đông hoặc mảnh nhỏ của vật liệu xơ vữa động mạch bị vỡ ra và đi vào động mạch. Động mạch đến dây thần kinh thị giác có thể bị chặn theo cách tương tự, hoặc cũng có thể bị tắc do viêm (ví dụ viêm động mạch thái dương). Tương tự, cục máu đông cũng có thể hình thành trong tĩnh mạch võng mạc và gây tắc nghẽn nó, đặc biệt là ở những người lớn tuổi bị huyết áp cao hoặc mắc bệnh đái tháo đường. Đặc biệt, người mắc bệnh tiểu đường còn có nguy cơ cao bị xuất huyết dịch kính. 

Trong một số trường hợp, người bệnh bị giảm thị lực lâu dài ở một mắt (có thể do đục thủy tinh thể), tuy nhiên không nhận thức được điều này, mà chỉ đột nhiên phát hiện ra tình trạng giảm thị lực ở mắt này sau khi che đi mắt không bị ảnh hưởng. Đây không phải là tình trạng mất thị lực đột ngột, mà là do đột nhiên nhận thức được về tình trạng suy giảm thị lực

Nguyên nhân khác
Các nguyên nhân ít phổ biến hơn gây mất thị lực đột ngột bao gồm đột quỵ, bệnh cơn thiếu máu não thoáng qua (TIA), bệnh tăng nhãn áp cấp tính, bong võng mạc, viêm các cấu trúc ở phía trước mắt giữa giác mạc và thủy tinh thể (viêm màng bồ đào trước), một số bệnh nhiễm trùng võng mạc, chảy máu trong võng mạc do biến chứng của bệnh thoái hóa điểm vàng

Chăm sóc và bảo vệ mắt trước tình trạng mất thị lực đột ngột

Tình trạng mất thị lực đột ngột là một trường hợp khẩn cấp và hầu hết các nguyên nhân đều nghiêm trọng. Do đó, khi có các dấu hiệu của mất thị lực đột ngột, người bệnh cần được đưa ngay đến phòng cấp cứu và gặp bác sỹ nhãn khoa càng sớm càng tốt. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, các biểu hiện lâm sàng, bác sỹ sẽ có những chỉ định thăm khám và điều trị phù hợp. 

Để phòng tránh những bệnh lý về mắt, trong đó có tình trạng mất thị lực đột ngột, việc tăng cường nền tảng sức khỏe cho cơ thể nói chung và sức khỏe cho đôi mắt nói riêng thông qua  việc bổ sung những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng vào chế độ ăn hàng ngày là hết sức cần thiết. Bạn có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây:

  • Tăng cường rau xanh, trái cây như: cam, cà rốt, bưởi, kiwi, dâu tây, súp lơ xanh, bí đỏ, đu đủ chín…
  • Bổ sung các loại cá tươi như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi…: 2-3 lần/tuần vì chúng giàu omega – 3 giúp mắt luôn sáng, khỏe tinh anh, đồng thời hạn chế nguy cơ đục thủy tinh thể, đục dịch kính, khô mắt…
  • Hạn chế thức ăn chiên, rán, các thực phẩm chế biến sẵn nhiều chất phụ gia và bảo quản.

Bên cạnh đó bạn cũng nên tạo cho mình những thói quen tốt hằng ngày: 

  • Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá
  • Sử dụng kính râm khi đi ra ngoài để tránh tác hại trực tiếp từ ánh nắng mặt trời
  • Áp dụng quy tắc 20-20-20 để mắt được thư giãn sau nhiều giờ làm việc liên tục
  • Tránh làm việc, sử dụng các thiết bị điện tử trong điều kiện thiếu ánh sáng.
  • Lên lịch kiểm tra mắt thường xuyên và định kì. 

Đừng chủ quan nếu như bạn nhận thấy những dấu hiệu của mất thị lực đột ngột. Hãy quan tâm và để ý tới những dấu hiệu bất thường của mắt để thăm khám và nắm bắt thời điểm vàng trong điều trị.