VỪA MỚI SINH, ĐANG NUÔI CON NHỎ THÌ CÓ NÊN MỔ CẬN KHÔNG?

12/07/2024

Việc chăm sóc con nhỏ, đặc biệt là trong những năm tháng đầu đời, có thể trở nên khó khăn hơn nếu mẹ bỉm sữa phải đối mặt với tình trạng cận thị. Những vấn đề như mắt mờ hay liên tục bị hỏng kính có thể làm giảm chất lượng cuộc sống của họ. Chính vì thế, nhiều người cân nhắc việc mổ cận để cải thiện tầm nhìn và tận hưởng trọn vẹn niềm vui bên con. Vậy liệu mẹ bỉm sữa có nên mổ cận không? Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây cùng Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản.

me-bim-sua
Cặp kính gây ra nhiều bất tiện cho mẹ bỉm sữa trong quá trình chăm sóc con nhỏ

Vừa mới sinh em bé có nên mổ cận không?

Phẫu thuật cận thị là giải pháp cần thiết nếu việc đeo kính gọng khiến người bệnh cảm thấy vướng víu và ảnh hưởng tới cuộc sống hằng ngày. Mẹ bỉm sữa nên cân nhắc mổ cận để đạt được nhiều lợi ích như:

  • Tiết kiệm thời gian tìm kính, có thêm thời gian chăm sóc bản thân và gia đình.
  • Thoải mái thực hiện các hoạt động hằng ngày mà không lo bị rơi kính, bẩn kính.
  • Phòng tránh kính bị gãy, bị giật do con nhỏ hiếu động.
  • Đảm bảo an toàn cho con nếu chẳng may kính bị vỡ.
  • Cảm thấy tự tin hơn nhờ đôi mắt tự do, sáng rõ.

Theo chuyên gia nhãn khoa, việc có nên mổ cận khi vừa mới sinh con hay không sẽ phụ thuộc vào hai yếu tố, một là nhu cầu của người mẹ và hai là mức độ ổn định về độ cận trên mắt. Để đảm bảo an toàn, mẹ bỉm sữa nên chờ đến khi chu kỳ kinh nguyệt trở lại bình thường và thị lực ổn định, không tăng quá 0.75 diop trong vòng 6 tháng thì mới nên mổ cận. Đồng thời, người bệnh nên đi thăm khám chuyên sâu trước phẫu thuật để được bác sĩ nhãn khoa kiểm tra và đưa ra tư vấn phù hợp nhất với thể trạng của mình.

Mổ cận sau sinh có an toàn hay không?

Các phương pháp mổ cận hiện nay đều an toàn cho các mẹ sau sinh. Cho tới nay, phẫu thuật cận thị đã được kiểm chứng về tính an toàn qua hàng chục năm tại nhiều nước trên thế giới. Trong đó, đã có hơn 5 triệu người thực hiện phẫu thuật ReLEx SMILE và hơn 1 triệu người thực hiện phẫu thuật Phakic. Tỷ lệ thành công của ca phẫu thuật lên tới 98%, tỷ lệ biến chứng nghiêm trọng dưới 1%, tỷ lệ tái cận dưới 1% với phẫu thuật SMILE và chỉ từ 1 - 2% với phẫu thuật Femtosecond Lasik. Các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm hay nước mắt nhân tạo sử dụng sau phẫu thuật đều không chống chỉ định với người đang cho con bú.

👉 Đăng ký khám mổ cận MIỄN PHÍ tại đây

Mổ cận có hồi phục nhanh không? 

Việc chăm sóc con nhỏ khiến phụ nữ sau sinh luôn bận rộn, vì vậy quá trình hồi phục mắt sau mổ là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bệnh nhân có thể an tâm thực hiện các phương pháp mổ cận hiện đại (Phakic, ReLEx SMILE, Femtosecond Lasik) với nhiều ưu điểm như:

  • Thời gian phẫu thuật nhanh chóng, chỉ từ 15 - 20 phút cho một ca mổ, người bệnh có thể xuất viện trong ngày.
  • Thị lực hồi phục sau 4 - 6 tiếng. Sau 1 ngày, người bệnh có thể vận động nhẹ nhàng và sinh hoạt bình thường. 
  • Không cần kiêng khem trong chế độ ăn uống, có thể tắm gội và điều khiển phương tiện giao thông sau 3 ngày.

👉 Đọc thêm về các lưu ý chăm sóc và bảo vệ mắt sau mổ tại đây.

Mẹ bỉm sữa nên lựa chọn thời điểm nào để mổ cận?

Bác sĩ khuyến cáo mẹ bỉm sữa nên mổ cận sau 6 tháng kể từ khi sinh con, không nên mổ cận trong thời kỳ đang mang thai. Khoảng thời gian này là cần thiết để đảm bảo các hormone trong cơ thể và thị lực của mẹ đã ổn định sau sinh, từ đó kết quả thăm khám chính xác, ca mổ diễn ra an toàn và đạt hiệu quả tối ưu.

👉 Nhận ngay cơ hội giảm 40% chi phí mổ cận tại đây

Trải nghiệm mổ cận của mẹ bỉm sữa tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Lê Anh Đào - bệnh nhân phẫu thuật ReLEx SMILE tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản chia sẻ việc có em bé chính là động lực thúc đẩy cô đi mổ cận.

“Lúc vừa mới sinh em bé, mình đã có ý định bỏ kính. Thời điểm đấy, cặp kính khá vướng víu đối với mình. Vì mỗi lần bạn nhỏ sờ vào mặt mình là sẽ giật kính ngay. Sau khi mổ mắt cận, thứ nhất là mình thấy mắt đỡ dại, thứ hai là không phải tìm kính vào mỗi buổi sáng nữa.” - Lê Anh Đào chia sẻ.

Trải nghiệm khám mổ tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản gây ấn tượng với Lê Anh Đào từ khâu thăm khám đến quá trình tái khám mắt sau mổ. Mẹ bỉm sữa ưng ý với không gian sạch sẽ, nhân viên nhẹ nhàng và không phải chờ đợi quá lâu trong quá trình tái khám. Sau mổ 1 năm, tầm nhìn của Anh Đào vẫn duy trì ổn định với thị lực 12/10.

Lê Anh Đào chia sẻ về trải nghiệm mổ cận tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản sau khi có con nhỏ

Phẫu thuật cận thị không chỉ giúp cải thiện tầm nhìn mà còn mang lại sự tiện lợi và nâng cao chất lượng cuộc sống cho mẹ bỉm sữa. Hãy thảo luận kỹ càng với bác sĩ nhãn khoa để đảm bảo rằng tình trạng sức khỏe mắt và toàn thân phù hợp cho việc phẫu thuật.