10 ĐIỀU NÊN LƯU Ý SAU PHẪU THUẬT CẬN THỊ 

04/08/2022

Phẫu thuật điều trị cận thị được biết đến là một trong những phẫu thuật mắt an toàn, hiệu quả, giúp người bệnh không phải phụ thuộc vào kính gọng hay kính áp tròng, lấy lại được thị lực sắc nét. Trong quá trình thăm khám và điều trị, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản nhận được không ít câu hỏi về thời gian phục hồi sau phẫu thuật, liệu quá trình phục hồi có đau không và bệnh nhân cần lưu ý những gì trong thời gian hồi phục sau phẫu thuật cận thị của mình?

Dưới đây, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản sẽ chỉ ra 10 điều bệnh nhân cần lưu ý về quá trình hồi phục sau phẫu thuật cận thị. 

mo-can

1. Đau nhẹ & và hơi khó chịu 

Hầu như các bệnh nhân sẽ có cảm giác hơi cộm, vướng, chảy nước mắt và nhạy cảm với ánh sáng trong 4 giờ đầu tiên sau phẫu thuật. Đây là các triệu chứng bình thường sau phẫu thuật và sẽ hết sau vài giờ. 

2. Đỏ mắt 

Một số ít trường hợp bệnh nhân sẽ thấy mắt bị đỏ trong quá trình hồi phục mắt sau phẫu thuật. Đây là hiện tượng không đáng lo ngại. Trong vòng 02 tuần đến 01 tháng, tình trạng này sẽ dần được cải thiện. Tuy nhiên để tránh hiện tượng xuất huyết dưới kết mạc, người bệnh nên kiêng sử dụng đồ có chất kích thích trong vòng 3-5 ngày sau phẫu thuật.

3. Sử dụng thuốc nhỏ mắt đúng theo chỉ định của bác sĩ 

Tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, người bệnh sẽ được dược sĩ hướng dẫn cụ thể liều lượng cần dùng của từng loại thuốc nhỏ mắt. Việc sử dụng đúng theo hướng dẫn là vô cùng quan trọng trong việc giúp bệnh nhân ngăn ngừa viêm và nhiễm trùng, cũng như giúp quá trình lành lại của giác mạc được tốt hơn. 

4. Tuân thủ lịch tái khám sau phẫu thuật 

tai-kham-sau-mo-can

Sau phẫu thuật, người bệnh cần thực hiện khám mắt định kỳ theo lịch – Đây là 1 lưu ý quan trọng sau phẫu thuật nhưng ít được người bệnh chú trọng và thường chỉ đi khám khi mắt có vấn đề gây ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống. Tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản lịch tái khám trong vòng 1 năm đầu sau phẫu thuật được bác sĩ đề xuất như sau:

  • 1 ngày sau phẫu thuật: Kiểm tra đường mổ và thị lực
  • 1 tuần – 1- 3- 6- 12 tháng sau phẫu thuật: Kiểm tra mức độ ổn định của thị lực
  • Nếu chưa đến thời gian tái khám định kỳ mà mắt có bất kỳ bất thường nào, bệnh nhân nên tái khám sớm hơn lịch để kiểm tra và điều trị sớm.

5. Những điều cần tránh sau phẫu thuật 

Trong khoảng thời gian đầu, giác mạc của người bệnh vẫn đang lành và đôi mắt sẽ cần được chăm sóc cẩn thận. Do đó, có một số điều bệnh nhân cần tránh:

  • Trong tuần đầu tiên sau phẫu thuật: Tránh để nước, bụi bẩn hay va chạm vào mắt, tránh trang điểm mắt. Người bệnh có thể tắm ngay sau khi phẫu thuật chỉ cần lưu ý không để nước, xà phòng hay bất kì hóa chất nào vào mắt.
  • Trong hai tuần đầu tiên sau khi bạn phẫu thuật:  tránh các nguồn nước có nguy cơ bị ô nhiễm như bồn tắm nước nóng, bể bơi, sông hồ, biển. Không nên chơi các môn thể thao có tính đối kháng như bóng đá, đấm bốc

Nếu bệnh nhân cần sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại nên có thời gian nghỉ ngơi giữa các khoảng làm việc, sử dụng nước mắt nhân tạo để giảm tình trạng khô, mỏi mắt.

6. Sử dụng kính bảo vệ mắt 

kinh-bao-ve

Ngay sau khi phẫu thuật cận thị hoàn thành:  

  • Người bệnh sẽ được đeo kính bảo vệ mắt để tránh bụi bẩn cũng như giúp bệnh nhân tránh dụi tay vào mắt.
  • Trong ít nhất 3 đêm đầu tiên sau phẫu thuật người bệnh cần đeo kính bảo hộ khi ngủ để tránh vô tình day dụi mắt.
  • Nếu có trẻ nhỏ ngủ cùng, người bệnh sẽ cần đeo kính bảo vệ ít nhất trong 10 đêm đầu sau ngày phẫu thuật để tránh tình trạng vô tình bị trẻ va đập vào mắt.

7. Trang điểm

Bệnh nhân được khuyến cáo không trang điểm và không sử dụng nước hoa vào ngày phẫu thuật. Sau phẫu thuật, việc trang điểm nền có thể thực hiện sau 1 tuần và trang điểm vùng mắt có thể thực hiện sau 2 tuần. Việc này nhằm tránh nguy cơ bụi từ các sản phẩm trang điểm rơi vào mắt có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm sau phẫu thuật.

8. Bơi lội hoặc tắm bồn nước nóng

Người bệnh cần tránh bơi lội hoặc sử dụng bồn tắm nước nóng ít nhất là trong hai tuần sau phẫu thuật. Điều này đúng với tất cả các vùng nước: hồ bơi, bồn tắm nước nóng, biển, hồ hoặc ao. Bảo vệ giác mạc của bạn và ngăn ngừa nhiễm trùng là lý do cho những hướng dẫn này.

9. Tầm nhìn bị mờ, cảm giác mờ sương hoặc thị lực dao động

Hầu hết mắt sẽ đạt được thị lực nhìn xa tối đa trong vòng 1 tuần sau phẫu thuật. Trong một số trường hợp, bệnh nhân phẫu thuật ReLEx SMILE có thể cảm thấy như có một lớp sương mờ trước mắt khiến hình ảnh chưa thực sự sắc nét, hiện tượng này sẽ hết dần sau một thời gian ngắn khi các lớp giác mạc liền lại hoàn toàn. Lưu ý thị lực tối đa mà mắt bạn đạt được sau khi phẫu thuật cận thị chính là thị lực mà mắt bạn nhìn được khi đeo kính đúng độ trước phẫu thuật.

Với thị lực nhìn gần, một số bệnh nhân có phản hồi về thị lực nhìn gần chưa đạt được tối đa trong vài ngày đầu sau phẫu thuật. Lý do gây nên hiện tượng này là do khả năng điều tiết của mắt sau phẫu thuật còn chậm, chưa thích nghi kịp với thể trạng mới. Đối với mắt bị cận thị, do có độ cận mà mắt không cần phải điều tiết cũng nhìn rõ ở khoảng nhìn gần. Sau phẫu thuật bỏ kính, mắt cần một thời gian để thích nghi và khôi phục chức năng điều tiết tự nhiên. Tùy thuộc vào cơ địa của từng mắt, tình trạng này sẽ cải thiện dần sau 1 - 3 tháng

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể gặp phải các triệu chứng như chói, lóa trong những ngày, tuần đầu tiên hoặc đôi khi vài tháng sau khi phẫu thuật cận thị. Tuy nhiên, sau một thời gian khoảng 3-6 tháng mắt của bệnh nhân sẽ quen và không cảm thấy khó chịu vì những hiện tượng này nữa.

10. Thời gian phục hồi hoàn toàn sau phẫu thuật

Trong hầu hết các trường hợp, thị lực của người bệnh sẽ trở nên rõ ràng ngay và sau 24h có thể quay trở lại làm việc và học tập bình thường. Tuy nhiên, cũng như bất kỳ các ca phẫu thuật nào, cần có một giai đoạn để mắt phục hồi. Sẽ mất khoảng thời gian là 3 -6 tháng để giác mạc hoàn toàn ổn định với hình dạng mới, trong thời gian đó thị lực cũng sẽ dần dần được cải thiện. 

Nếu còn thắc mắc về các lưu ý sau phẫu thuật, hãy liên hệ với Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản để được tư vấn và giải đáp.