THỰC PHẨM VÀ MẮT - NÊN VÀ KHÔNG NÊN ĂN GÌ

02/04/2021

Dù bạn có phải là một tín đồ của đồ ăn hay không thì bạn chắc hẳn cũng biết rằng các loại thực phẩm bạn tiêu thụ hằng ngày có ảnh hưởng không hề nhỏ tới sức khỏe.Nhưng bạn đã bao giờ nghĩ rằng đồ ăn tác động tới mắt của bạn như thế nào ?  
Trong bài viết dưới đây, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản sẽ giúp bạn khám phá những loại thực phẩm có hại và có lợi lợi cho đôi mắt.

Thực phẩm có hại cho mắt

Nếu như bạn yêu thích đồ ăn nhanh vì tính tiện lợi của nó hay bạn thích sự sảng khoái mà đồ uống có ga mang tới trong những ngày thời tiết nóng bức, thì bạn sẽ phải cân nhắc về việc tiếp tục tiêu thụ những loại đồ ăn thức uống này khi nó có thể mang tới những ảnh hưởng không hề tốt lên đôi mắt và thị lực của bạn. Dưới đây là 03 loại thực phẩm bạn nên hạn chế sử dụng: 

1. Đồ chiên

Hamburger, khoai tây chiên và milkshake là combo nghe tới đã thấy ngon rồi phải không nào. Tuy nhiên việc thường xuyên ăn các loại thực phẩm chiên rán này có thể làm tăng các gốc tự do trong cơ thể, gây hại tới các tế bào mắt, dẫn đến rối loạn mắt. Bên cạnh đó, việc ăn quá nhiều đồ chiên rán còn khiến cơ thể bạn bị tích tụ một lượng dầu nhất định, gây ra tắc nghẽn động mạch dẫn đến cao huyết áp từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh lý võng mạc do tăng huyết áp và nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn tới mù lòa. 

2. Bơ thực vật

Bơ thực vật thường được cho là một loại thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe vì có nguồn gốc thực vật. Tuy nhiên, giống như thức ăn nhanh, bơ thực vật chứa nhiều hóa chất và chất béo bão hòa. Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều những chất không lành mạnh này, các tế bào trong cơ thể bạn có thể bị đột biến, gây nguy hiểm cho sức khỏe tổng thể nói chung và đôi mắt nói riêng

3. Đồ uống có đường

Đồ uống có chứa nhiều đường như các loại nước ngọt có ga đặc biệt có hại cho sức khỏe nói chung và đôi mắt của bạn nói riêng. Trong các loại đồ uống có ga thường chứa hàm lượng lớn đường nhân tạo gây tăng nồng độ triglyceride và tăng nguy cơ huyết áp cao, từ đó phát triển các bệnh về mắt.   

Thực phẩm tốt cho mắt

Thực phẩm tốt cho mắt rất đa dạng và dễ tìm, và có cả những thực phẩm mà có thể bạn không nghĩ rằng chúng lại chứa nhiều dưỡng chất tốt cho mắt như:

1. Rau củ xanh đậm

Các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau bina, cải búp là những thực phẩm giàu vitamin C, vitamin E và vitamin A dưới 2 dạng caroten là lutein và zeaxanthin, có tác dụng hạn chế khô mỏi mắt, làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng (AMD) và đục thủy tinh thể. Hãy bổ sung thêm các loại rau củ màu xanh đậm, xanh lá để cân bằng dinh dưỡng và giúp mắt khỏe mạnh hơn.

2. Ngô

Ngô chứa hàm lượng cao zeaxanthin và lutein, hai sắc tố carotenoid hỗ trợ sức khỏe mắt và thị lực tốt. Trên thực tế, một nửa cốc ngô cung cấp gần hai gam các chất màu này. Bằng cách tiêu thụ nhiều hơn các sắc tố này, bạn giữ được nguồn cung cấp ổn định trong cơ thể và giảm đáng kể nguy cơ phát triển các vấn đề về mắt như đục thủy tinh thể.

3. Cá hồi

Dinh dưỡng trong cá hồi có tác dụng bảo vệ võng mạc và ngăn chặn tình trạng mù lòa. Hàm lượng axit béo omega – 3 trong thực phẩm này giúp tăng cường độ ẩm cho mắt, chống lại tình trạng thoái hóa điểm vàng.

4. Các loại đậu

Các loại đậu như đậu mắt đen, đậu đỏ tây, đậu lăng và các loại đậu khác đều chứa kẽm và bioflavonoid. Khoáng chất và hợp chất bảo vệ và hỗ trợ võng mạc của bạn, vì vậy bạn càng tiêu thụ nhiều các loại đậu, bạn sẽ càng ít phát triển các vấn đề về mắt liên quan đến võng mạc theo thời gian.

5. Trứng

Tương tự như vậy, lòng đỏ trứng là nguồn cung cấp zeaxanthin và lutein. Lòng đỏ trứng cũng chứa hàm lượng kẽm cao, đây là chất mà đôi mắt của bạn cần để hoạt động bình thường. Ăn nhiều trứng có thể giúp bạn giảm nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng.

6. Quả mọng

Các loại quả mọng như việt quất đen, phúc bồn tử, hay quả mâm xôi đen thường chứa hàm lượng cao vitamin C và chất chống oxy hóa. Những thành phần này vô cùng hữu ích trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, ngăn ngừa bệnh tật và bảo vệ đôi mắt. 

Bạn cũng có thể tìm thấy hàm lượng vitamin và chất chống oxy hóa cao trong các loại trái cây họ cam quýt như cam và bưởi.

Bên cạnh việc quan tâm tới thực đơn dinh dưỡng hằng ngày, bạn cũng nên tạo cho mình một thói quen sinh hoạt hợp lý và điều độ để đôi mắt được nghỉ ngơi sau những giờ làm việc căng thẳng. Việc đi khám mắt định kì, ít nhất là 6 tháng/lần cũng sẽ giúp bạn kiểm tra được sức khỏe đôi mắt của mình