THỰC HƯ CÁC BIỆN PHÁP GIẢM ĐỘ CẬN THỊ MÀ KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT

13/07/2024

Cận thị là một tật khúc xạ phổ biến mà gần 34 triệu người Việt Nam đang gặp phải, gây ra khó khăn trong việc nhìn rõ các vật ở khoảng cách xa, khiến người bệnh phải phụ thuộc vào kính gọng/kính áp tròng và gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt. Hiện nay, các biện pháp giảm độ cận mà không cần phẫu thuật như tập nhìn xa, bấm huyệt mắt, nhỏ/uống thuốc chữa cận…đang được lan truyền rộng rãi. Vậy các phương pháp xóa cận tự nhiên đang được rất nhiều người áp dụng theo này có thực sự hiệu quả? Hãy cùng tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé! 

can-thi
Các biện pháp giảm/chữa cận thị mà không cần phẫu thuật được lan truyền trên mạng

Liệu người bệnh có thể giảm độ cận thị mà không cần phẫu thuật?

Tập thể dục, bấm huyệt mắt 

Tập nhìn xa, vẽ chữ bằng mắt, bấm huyệt mắt,... là những phương pháp thư giãn mắt hiệu quả, cải thiện thị lực cho người bị cận thị giả do rối loạn điều tiết. Tuy nhiên, các biện pháp trên không có tác dụng giảm độ cận thị thực tế trên mắt. Đặc biệt, việc bấm huyệt mắt tại nhà hoặc tại các cơ sở không có chuyên môn có thể gây tăng độ cận, thậm chí dẫn đến nhược thị và nhiều biến chứng khác.

bam-huyet-mat
Tập thể dục, bấm huyệt mắt chỉ có tác dụng cải thiện tình trạng cận thị giả

Bổ sung các thực phẩm có lợi cho mắt

Một số người tin rằng việc bổ sung các thực phẩm có lợi như cà rốt, cá hồi, trứng, sữa,... có thể giúp sáng mắt, giảm độ cận thị, đặc biệt là chữa cận cho những người bị cận thị nhẹ. Thực tế các thực phẩm này có thể cung cấp một số dưỡng chất tốt cho mắt, qua đó góp phần phòng tránh một số bệnh (đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm), chưa có nghiên cứu nào chỉ ra việc ăn uống đủ chất sẽ giúp giảm độ cận thị trên mắt.

thuc-pham
Đôi mắt sẽ khỏe mạnh hơn, nhưng không giảm được độ cận nếu bổ sung các thực phẩm có lợi

Phơi nắng, nhìn vào mặt trời

Ánh nắng mặt trời có lợi cho sức khỏe toàn cơ thể, trong đó có đôi mắt. Việc hoạt động tham gia các hoạt động ngoài trời, tắm nắng vào đầu giờ sáng có thể giúp mắt được thư giãn, hạn chế tiến triển cận thị, cơ thể tổng hợp được nhiều loại vitamin tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc người bệnh có thể giảm độ cận. Đặc biệt, việc nhìn trực tiếp vào ánh sáng mặt trời sẽ gây lóa mắt, đau mắt, gia tăng nguy cơ mắc đục thủy tinh thể.

phoi-nang
Nhìn vào mặt trời gây hại cho sức khỏe mắt

Uống thuốc hay dùng thuốc nhỏ mắt có công dụng giảm độ cận thị

Một số loại thuốc chứa các thành phần như vitamin A, vitamin C, lutein, zeaxanthin,... được quảng cáo có khả năng chữa cận thị, tuy nhiên thực tế những loại thuốc này chỉ cung cấp một số dưỡng chất tốt cho mắt giúp ổn định sức khỏe mắt, hỗ trợ phòng tránh nguy cơ mắc một số bệnh lý tại mắt như thoái hóa hoàng điểm, đục thủy tinh thể, bong võng mạc. Hiện nay, chưa có bất kỳ loại thuốc nào được khoa học chứng minh có khả năng chữa khỏi cận thị. Việc lạm dụng thuốc (có chứa các chất chống viêm, kháng sinh, chất bảo quản) trong thời gian dài có thể gây kích ứng, viêm nhiễm, hoặc gia tăng nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể, Glôcôm, thậm chí mù lòa.

thuoc-nho-mat
Các thuốc nhỏ mắt chỉ có công dụng kiểm soát tiến triển cận thị và không giảm được độ cận trên mắt

Các phương pháp giảm độ cận thị khoa học

Tật cận thị xảy ra khi giác mạc quá cong hoặc trục nhãn cầu dài hơn bình thường, khiến ánh sáng hội tụ trước võng mạc, dẫn đến hình ảnh ở xa trở nên mờ nhòe. Hiện nay, 2 giải pháp được khoa học chứng minh có khả năng điều trị cận thị là mổ cận và kính Ortho-K.

  • Có 2 cơ chế được sử dụng trong phẫu thuật cận thị là đặt thấu kính nội nhãn Phakic hoặc sử dụng tia Laser để thay đổi độ cong giác mạc qua đó triệt tiêu độ cận trên mắt (ReLEx SMILE, Femtosecond Lasik). Tùy vào nhu cầu, tình trạng mắt, khả năng tài chính của từng bệnh nhân, bác sĩ nhãn khoa sẽ có chỉ định phẫu thuật với từng phương pháp khác nhau.
  • Kính Ortho-K là loại kính áp tròng cứng, được đeo trong lúc ngủ để định hình lại giác mạc cho người bệnh, từ đó triệt tiêu độ cận tạm thời vào ban ngày. Kính được FDA công nhận và các chuyên gia y tế khuyên dùng, đặc biệt có khả năng kiểm soát tiến triển cận thị lên tới 63% với người từ 6 - 18 tuổi.

👉 Nhận ngay cơ hội giảm 40% chi phí mổ cận tại đây

Điều trị cận thị tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

 Ninh Tito (Food Blogger) chia sẻ hành trình mổ cận tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Trải qua 10 năm hoạt động, dưới sự đầu tư và quản lý của Tập đoàn Paris Miki Holdings, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản cung cấp đa dạng các giải pháp điều trị cận thị như kính Ortho-K và phương pháp mổ cận tân tiến. Bệnh nhân có cơ hội trải nghiệm dịch vụ y tế chuẩn Nhật Bản ngay tại Hà Nội với:

  • Đội ngũ bác sĩ hàng đầu, với gần 30 năm kinh nghiệm, được đào tạo trong và ngoài nước.
  • Hệ thống máy móc hiện đại, vật tư cao cấp, thuốc không chứa chất bảo quản.
  • Quy trình khám chữa bệnh kỹ càng theo tiêu chuẩn Nhật Bản.
  • Nhân viên y tế đồng hành theo từng bước khám chữa bệnh, hướng dẫn và giải thích thông tin nhãn khoa tận tình.
  • Cơ sở vật chất sạch sẽ, có máy lọc không khí, cây xanh được thay đổi theo mùa.
  • Tư vấn viên cung cấp thông tin minh bạch, đội ngũ chăm sóc khách hàng hỗ trợ từ xa.
  • Dịch vụ nhanh chóng, bảo mật thông tin khách hàng tối ưu.

👉 Đăng ký khám mổ cận MIỄN PHÍ tại đây

Mặc dù có nhiều phương pháp được quảng cáo là có thể giảm độ cận thị mà không cần phẫu thuật, tuy nhiên, những biện pháp này chưa được kiểm chứng tính an toàn và hiệu quả, thậm chí có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe mắt của người bệnh. Để kiểm soát và điều trị cận thị hiệu quả, hãy đến bệnh viện thăm khám mắt và tham khảo ý kiến của các bác sĩ nhãn khoa.