TÁI ĐỤC THỦY TINH THỂ SAU PHẪU THUẬT - CÓ HAY KHÔNG?

06/07/2023

Một số bệnh nhân gặp phải tình trạng mắt mờ sau mổ Phaco thay thuỷ tinh thể nhân tạo. Đây có phải là tình trạng tái đục thủy tinh thể sau phẫu thuật hay không? Liệu nó sẽ ảnh hưởng ra sao tới cuộc sống của người bệnh và nguyên nhân, cách điều trị triệt để cho tình trạng này là gì? Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây!

bệnh đục thuỷ tinh thể
Mắt của bệnh nhân mắc đục thuỷ tinh thể

Tái đục thủy tinh thể sau phẫu thuật - Có hay không?

Phẫu thuật đục thủy tinh thể (Phaco, Laser Cataract) được đánh giá là phương pháp điều trị hiệu quả và an toàn nhất hiện nay, cải thiện thị lực của người bệnh với tỷ lệ thành công lên đến hơn 99%.

Sau phẫu thuật, thủy tinh thể không thể bị đục trở lại do phần thủy tinh thể tự nhiên đã được loại bỏ khỏi mắt. Tuy nhiên, người bệnh có thể gặp phải hiện tượng nhìn mờ sau phẫu thuật. Thông thường, người bệnh sẽ phát hiện điều này trong khoảng vài tuần đến vài tháng. 

Hiện nay, chưa có cách nào để dự đoán chính xác đối tượng sẽ có nguy cơ bị nhìn mờ sau phẫu thuật, nhưng đây là một trong những biến chứng phổ biến nhất của mổ đục thủy tinh thể (lên đến 50% theo Hiệp hội Nhãn khoa Hoa Kỳ).

nhin-mo
Nhìn mờ sau phẫu thuật đục thủy tinh thể là biến chứng phổ biến

Nguyên nhân dẫn đến mắt mờ sau mổ đục thuỷ tinh thể

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nhìn mờ sau mổ Phaco như:

  • Đục bao sau.
  • Lệch thủy tinh thể.
  • Bệnh lý đáy mắt (võng mạc đái tháo đường, thoái hóa điểm vàng, bong võng mạc).

Dấu hiệu nhận biết

Một số triệu chứng để nhận biết hiện tượng nhìn mờ sau phẫu thuật:

  • Cảm giác mờ nhòe như có mây che trước mặt, hoặc hình ảnh có màu trắng đục hoặc mờ.
  • Giảm thị lực và khó nhìn vào ban đêm.
  • Chói do đèn sáng.
  • Nhìn đôi.

Phương pháp điều trị 

Đối với trường hợp lệch thủy tinh thể nhân tạo, người bệnh sẽ được thực hiện thủ thuật để điều chỉnh thủy tinh thể cân đối và định tâm chuẩn bên trong mắt.

Đối với trường hợp gặp phải các bệnh lý đáy mắt, người bệnh sẽ cần thực hiện các phương pháp điều trị phù hợp để giải quyết vấn đề suy giảm thị lực do các bệnh lý này gây nên.

Đối với trường hợp đục bao sau, người bệnh sẽ được thực hiện laser YAG - một thủ thuật ngoại trú không xâm lấn, chỉ mất vài phút để thực hiện và có thể giúp cải thiện thị lực gần như ngay lập tức, không có vết rạch hoặc tiếp xúc với mắt trong suốt quá trình, không gây đau hoặc khó chịu.

Trong quá trình điều trị laser YAG, bác sĩ nhãn khoa sử dụng các xung năng lượng laser ngắn để tạo một lỗ nhỏ ở bao sau. Lỗ mở này giúp loại bỏ tầm nhìn mờ bằng cách cho phép ánh sáng đi qua phía sau mắt mà không bị cản trở.

laser-mat
Nhìn mờ sau phẫu thuật có thể cải thiện bằng điều trị laser

Sau khi thực hiện thủ thuật, người bệnh nên có lịch tái khám cụ thể (1 ngày, 1 tuần, 1 tháng) để kiểm tra nhãn áp và đánh giá tình trạng thị lực. 

Điều trị đục thủy tinh thể tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Được đầu tư và quản lý bởi Tập đoàn Paris Miki Holdings (Nhật Bản), Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản là đơn vị nhãn khoa đầu tiên tại Việt Nam đem đến dịch vụ y tế đạt tiêu chuẩn Nhật Bản, với hơn 30.000 ca phẫu thuật và tỷ lệ hài lòng lên đến 99%.

Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm: Đội ngũ bác sĩ được đào tạo trong và ngoài nước, với nhiều năm kinh nghiệm trong thăm khám và điều trị bệnh đục thủy tinh thể.

Công nghệ hiện đại: Hệ thống máy móc hàng đầu Đông Nam Á hỗ trợ quá trình thăm khám chính xác và hiệu quả.

Thủy tinh thể nhân tạo cao cấp: Thủy tinh thể nhân tạo được chọn lọc kỹ càng từ các nhà máy sản xuất tại Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Thụy Sĩ, Hà Lan với công nghệ EDOF tân tiến và đa dạng chủng loại để bệnh nhân lựa chọn.

Quy trình khám và phẫu thuật đạt chuẩn Nhật Bản: Quy trình khám chuyên sâu trước phẫu thuật chặt chẽ, nhanh chóng, kỹ lưỡng. Bệnh nhân được tư vấn kỹ càng bởi bác sĩ nhãn khoa trước khi thực hiện phẫu thuật mổ đục thuỷ tinh thể để có chất lượng thị giác tốt nhất.

Như vậy, người bệnh có khả năng gặp phải hiện tượng nhìn mờ sau khi mổ đục thuỷ tinh thể, gây ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đây là một trong những biến chứng phổ biến nhất sau phẫu thuật thay thuỷ tinh thể nhân tạo. Tuỳ theo từng nguyên nhân khiến mắt mờ, bác sĩ nhãn khoa sẽ có chỉ định và phác đồ phương án điều trị phù hợp để bảo vệ thị lực cho bệnh nhân. 

👉 Chủ động tầm soát đục thuỷ tinh thể để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời tại: https://jieh.vn/dich-vu/tam-soat-duc-thuy-tinh-the.

👉 Tìm hiểu thêm về dịch vụ điều trị đục thủy tinh thể tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản: https://jieh.vn/dieu-tri-duc-thuy-tinh-the.