SO SÁNH HAI LOẠI THẤU KÍNH NỘI NHÃN ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG PHẪU THUẬT PHAKIC

24/05/2022

Phẫu thuật Phakic đã được công nhận ở châu âu từ năm 1997 và được Mỹ công nhận vào năm 2005. Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, nhiều loại kính nội nhãn khác nhau đã được ra đời, trong đó thấu kính Visian ICL do hãng Staar Surgical của Thụy Sĩ sản xuất và thấu kính IPCL do hãng EyeOL của Anh sản xuất là hai loại thấu kính hiện đang được Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản sử dụng trong phẫu thuật Phakic. Cùng tìm hiểu xem hai loại thấu kính nội nhãn này có điểm gì khác biệt trong bài viết dưới đây nhé

Phổ điều trị

  • Thấu kính Visian ICL: có thể điều trị lên tới 18 độ cận, hoặc 10 diop viễn thị, đi kèm 6 diop loạn thị
  • Thấu kính IPCL: có thể điều trị lên tới 30 độ cận hoặc 15 độ viễn, đi kèm 10 độ loạn thị

Chất liệu

  • Thấu kính Visian ICL: Visian ICL được làm từ vật liệu độc quyền Collamer Hydrophilic. Hợp chất collamer này đặc biệt phù hợp với cơ thể con người với bên ngoài là lớp collagen, bên trong là polymer có độ tương thích sinh học cao, rất mềm dẻo và trong suốt, mỏng khoảng hơn 100 micron.
  • Thấu kính IPCL: Thấu kính IPCL được chế tạo từ chất liệu tương thích sinh học - Acrylic Copolymer ngậm nước với kết quả an toàn lâu dài đã được chứng minh.

Ưu điểm nổi bật

Thấu kính Visian ICL:

  • EVO+ Visian ICL thế hệ mới nhất có thiết kế với 5 lỗ lưu thông thủy dịch đem lại cảm giác thoải mái hoàn toàn cho người sử dụng, hạn chế hiện tượng tăng nhãn áp sau khi phẫu thuật.
  • Vật liệu Collamer tạo nên thấu kính ICL được tích hợp đặc tính chống tia UV giúp tạo nên một hàng rào chống tia UV và bảo vệ mắt tối đa.

Thấu kính IPCL:

  • IPCL có thiết kế với 7 lỗ lưu thông thủy dịch giúp giảm nguy cơ tăng nhãn áp, tránh phản xạ ánh sáng hoặc tán xạ. Với sự cải tiến trong thiết kế so với thế hệ trước, IPCL V2.0 sẽ được định cỡ chính xác với đường kính giác mạc, góc quang học đảm bảo khoảng cách tối ưu đối với thủy tinh thể, phù hợp với các bệnh nhân có độ sâu tiền phòng hẹp.
thau-kinh-ipcl
IPCL có thiết kế với 7 lỗ lưu thông thủy dịch giúp giảm nguy cơ tăng nhãn áp

Cả 2 loại thấu kính đều được sản xuất riêng, cá nhân hóa theo thông số mắt của từng bệnh nhân. Bên cạnh đó, người bệnh có thể sử dụng thấu kính trong thời gian dài hoặc tháo ra khi cần thiết qua can thiệp phẫu thuật. Trong điều kiện bình thường (không có bệnh lý khác ở mắt như đục thủy tinh thể, bệnh võng mạc, không chịu tác động khách quan…) thấu kính có thời hạn sử dụng bằng với tuổi thọ của đôi mắt.

Kết quả thị lực

  • Đối với thấu kính Visian ICL: theo nghiên cứu của FDA, sau 3 năm phẫu thuật Phakic với thấu kính ICL 81% bệnh nhân đạt thị lực 20/40 hoặc tốt hơn và tới 41% bệnh nhân đạt thị lực 20/20 hoặc tốt hơn.
  • Đối với thấu kính IPCL: 66% bệnh nhân đạt thị lực 20/40 hoặc hốt hơn và 45% bệnh nhân đạt thị lực 20/20 hoặc tốt hơn

Việc lựa chọn thấu kính nào để thực hiện phẫu thuật sẽ phụ thuộc vào tình trạng mắt của từng người bệnh. Bên cạnh đó, dù thực hiện phẫu thuật với loại thấu kính nào, thì trước tiên, mắt cũng cần đáp ứng các điều kiện cần để phẫu thuật Phakic:

  • Từ 18 tuổi trở lên: Một trong những điều kiện tiên quyết để có thể thực hiện phẫu thuật cận thị là sự ổn định của độ khúc xạ. Dưới độ tuổi 18, độ khúc xạ của mắt vẫn có thể thay đổi nhiều. Do vậy 18 tuổi là thời gian phù hợp để có thể phẫu thuật điều trị cận thị khi cơ thể lúc này đã phát triển toàn diện đặc biệt là sự ổn định của khúc xạ.
  • Tật khúc xạ và mức độ ổn định của độ khúc xạ: Phakic điều trị độ cận thị lên tới 18 diop cận thị đi kèm 6 diop loạn thị, 10 diop viễn thị đi kèm 6 diop loạn thị với thấu kính ICL và lên tới 30 độ cận hoặc 15 độ viễn, đi kèm 10 độ loạn thị với thấu kính IPCL. Độ khúc xạ được coi là ổn định khi không thay đổi quá 0.75 độ trong vòng 6 tháng
  • Cấu trúc giác mạc:  Mặc dù Phakic không tác động đến cấu trúc giác mạc, tuy nhiên để đảm bảo an toàn và tính hiệu quả của phẫu thuật, mắt cần đáp ứng các yêu cầu về giác mạc như không bị giác mạc hình chóp, không mắc các bệnh lý về giác mạc như sẹo giác mạc trung tâm, loạn dưỡng giác mạc hoặc có số lượng tế bào nội mô quá thấp so với bình thường. Nếu mắt bị viêm giác mạc, cần điều trị hết viêm mới có thể thực hiện phẫu thuật.

vi-tri-dat-thau-kinh-phakic

  • Vị trí đặt thấu kính trong mắt: thấu kính được đặt lên trước thủy tinh thể và phía sau mống mắt. Để phù hợp với phẫu thuật Phakic, khoang tiền phòng cần phải đáp ứng yêu cầu về độ sâu, độ rộng phù hợp với thấu kính nội nhãn tiêu chuẩn. Trường hợp tiền phòng quá nông, góc tiền phòng hẹp sẽ không phù hợp để đặt thấu kính.
  • Tình trạng võng mạc và các bệnh lý khác: Kết quả thị lực sau phẫu thuật phụ thuộc nhiều vào tình trạng võng mạc của người bệnh. Thông thường, mắt cận thị nặng, lâu năm có thể sẽ dẫn đến thoái hóa võng mạc chu biên (gây nên các vết rách ở rìa võng mạc). Trong quá trình thăm khám chuyên sâu, bác sĩ sẽ kiểm tra võng mạc cho người bệnh và chỉ định làm laser võng mạc chu biên để hàn gắn các vết rách trước khi phẫu thuật nhằm hỗ trợ cho thị lực của người bệnh sau phẫu thuật tốt hơn.

Với những ưu điểm vượt trội của thấu kính ICL và IPCL, bệnh nhân cận thị nặng và giác mạc mỏng đủ điều kiện thực hiện phẫu thuật hoàn toàn có thể an tâm tìm lại ánh nhìn sáng tỏ với phẫu thuật Phakic.