NGƯỜI MẮC BỆNH LÝ TOÀN THÂN CÓ MỔ ĐỤC THỦY TINH THỂ ĐƯỢC KHÔNG?

31/08/2024

Nguy cơ phát triển đục thủy tinh thể (bệnh lý phổ biến gây suy giảm thị lực) sẽ ngày càng tăng cao khi người bệnh bước sang ngưỡng tuổi 50 trở lên. Ở giai đoạn này, ngoài vấn đề về thị lực, một số người cao tuổi còn phải đối mặt với các bệnh lý toàn thân như tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch. Điều này đặt ra câu hỏi lớn cho nhiều bệnh nhân rằng “Liệu bệnh nền có ảnh hưởng đến việc mổ đục thủy tinh thể hay không?”. Bài viết này sẽ giúp người bệnh hiểu rõ hơn về mức độ ảnh hưởng của các bệnh lý toàn thân với phẫu thuật đục thủy tinh thể, cũng như những lưu ý cần thiết để đảm bảo ca mổ diễn ra an toàn và hiệu quả.

do-huyet-ap
Bệnh nhân đo huyết áp trước khi phẫu thuật đục thủy tinh thể tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Các phương pháp phẫu thuật đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là căn bệnh gây suy giảm thị lực phổ biến ở người cao tuổi và là nguyên nhân gây mù lòa hàng đầu trên thế giới. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 150.000 người mắc đục thủy tinh thể cần được tầm soát và can thiệp phẫu thuật kịp thời để cải thiện thị lực và bảo vệ sức khỏe đôi mắt. Hiện nay, bệnh đục thủy tinh thể có thể được điều trị nhanh chóng và nhẹ nhàng bởi phương pháp thay thủy tinh thể nhân tạo Phaco hoặc Laser Cataract. 

So sánh phẫu thuật Phaco và phẫu thuật Laser Cataract

Phương pháp mổ truyền thống Phaco được thực hiện bởi dao vi phẫu và các thao tác bằng tay của bác sĩ dưới sự hỗ trợ của máy móc. Cơ chế của phẫu thuật Phaco đó là sử dụng sóng siêu âm tần số cao tán nhuyễn đục thủy tinh thể và hút ra ngoài, sau đó thay thế bằng thủy tinh thể nhân tạo để khôi phục thị lực cho người bệnh. Phương pháp này có nhiều ưu điểm như vết mổ nhỏ chỉ 2 - 3 mm, thời gian mổ nhanh chóng chỉ 15 phút, hầu như không mang lại cảm giác đau, không gây chảy máu, không cần khâu vết mổ, cải thiện thị lực trong 4 - 6 tiếng sau phẫu thuật và chi phí hợp lý. 

Phương pháp mổ hiện đại Laser Cataract được mệnh danh là giải pháp điều trị đục thuỷ tinh thể tân tiến nhất hiện nay. Mặc dù có cơ chế tương tự như phẫu thuật Phaco, nhưng phẫu thuật Laser Cataract được cải tiến vượt trội nhờ áp dụng công nghệ Laser Femtosecond thay thế một số thao tác bằng tay của phẫu thuật viên (tạo đường mổ, tạo đường xé bao và chẻ nhỏ thuỷ tinh thể bị đục). Từ đó, phương pháp này giúp bảo tồn tế bào nội mô giác mạc tốt hơn, vết mổ chính xác hơn về độ rộng vết cắt và đường xé bao, giảm nguy cơ viêm nhiễm sau phẫu thuật, kết hợp điều trị loạn thị và giảm nguy cơ loạn thị thứ phát, giúp người bệnh trải qua ca mổ êm ái và hồi phục thị lực nhanh chóng. 

Người mắc bệnh lý toàn thân có mổ đục thủy tinh thể được không?

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản - Chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực điều trị Đục thủy tinh thể tại Việt Nam, người mắc bệnh đục thủy tinh thể chủ yếu là người cao tuổi - đây là đối tượng thường đi kèm với nhiều bệnh lý toàn thân như tiểu đường, tăng huyết áp hay tim mạch… Nhờ sự phát triển của công nghệ y học hiện đại, các phương pháp điều trị đục thủy tinh thể hiện nay đều có tỷ lệ thành công cao lên đến 98% và không ảnh hưởng tới các bệnh lý toàn thân nêu trên.

Bệnh nhân hoàn toàn có thể tiến hành phẫu thuật đục thủy tinh thể, với điều kiện các bệnh lý toàn thân đã được kiểm soát trong trạng thái ổn định trước khi bước vào phòng mổ, cụ thể như sau:

  • Đối với bệnh nhân tiểu đường, lượng đường trong máu đạt mức 70 mmol/L khi đói.
  • Đối với bệnh nhân cao huyết áp, có thể sử dụng thuốc hạ huyết áp, để chỉ số huyết áp đạt mức tối đa là 130 - 140 mmHg và đạt mức tối thiểu là 85 - 90 mmHg.
  • Đối với bệnh nhân đã đặt stent hoặc mắc bệnh tim mạch cần dùng thuốc chống đông, theo khuyến cáo của Hiệp hội phẫu thuật khúc xạ và thủy tinh thể, các phương pháp mổ đục thủy tinh thể thuộc nhóm nguy cơ thấp, người bệnh thậm chí không cần dùng thuốc chống đông trước khi phẫu thuật, do cơ chế mổ không tác động vào mạch máu và không gây chảy máu. Tuy nhiên, để đảm bảo ca phẫu thuật được diễn ra an toàn nhất, các bác sĩ nhãn khoa thường khuyến cáo bệnh nhân dùng thuốc chống đông trước mổ khoảng 24h, và có thể tiếp tục dùng thuốc bình thường sau khi kết thúc điều trị.
mo-duc-thuy-tinh-the
Người mắc bệnh lý toàn thân có thể thực hiện phẫu thuật đục thủy tinh thể một cách an toàn và hiệu quả

Người bệnh lưu ý những vấn đề gì trước khi mổ đục thủy tinh thể?

  • Bệnh nhân cần tránh đeo kính áp tròng tối thiểu 3 ngày trước khi phẫu thuật đục thủy tinh thể. Việc đeo kính áp tròng có thể gây kích ứng cho mắt, ảnh hưởng tới thời gian thực hiện ca mổ. Bệnh nhân có thể sử dụng kính gọng thay thế cho kính áp tròng để hỗ trợ thị lực.
  • Người bệnh cần tránh sử dụng các đồ uống có cồn (rượu, bia) tối thiểu 1 ngày trước khi mổ đục thủy tinh thể. Các loại đồ uống này có thể làm tăng nguy cơ khô mắt và tương tác với một số loại thuốc được chỉ định sử dụng trong quá trình phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo.
  • Về trang phục, bệnh nhân nên mặc quần áo thoải mái, tránh mặc áo cao cổ, không mặc trang phục có lông, tránh đi giày cao gót. Về các vấn đề thẩm mỹ, bệnh nhân cần tránh trang điểm, không sử dụng nước hoa hoặc các chất khử mùi dạng xịt, không dùng keo xịt tóc.
  • Bệnh nhân cần chú ý đến tình trạng mắt và sức khỏe toàn thân của mình. Nếu phát hiện triệu chứng bất thường trong cơ thể, hoặc mắt sưng đỏ và tiết dịch nhiều, hãy trao đổi với bác sĩ nhãn khoa để kiểm tra tình trạng sức khỏe và điều trị bệnh lý phát sinh (nếu có) trước khi bước vào ca mổ đục thủy tinh thể.
  • Bệnh nhân cần thảo luận với bác sĩ về bất kỳ loại thuốc nào mà bản thân đang sử dụng. Một số loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ chảy máu trong quá trình phẫu thuật hoặc ảnh hưởng tới chất lượng thị giác sau mổ của người bệnh.
  • Người bệnh cần nắm rõ các lưu ý chăm sóc mắt và các hiện tượng thường gặp sau mổ đục thủy tinh thể, cũng như trao đổi với bác sĩ nhãn khoa mọi thắc mắc trước khi bước vào ca phẫu thuật.

Mổ đục thủy tinh thể tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

benh-vien-mo-duc-thuy-tinh-the
Cơ sở điều trị đục thủy tinh thể chất lượng cao - Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, số 32 Phó Đức Chính - Trúc Bạch - Ba Đình - Hà Nội

Được đầu tư và quản lý bởi Tập đoàn Paris Miki Holdings, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản mang tới trải nghiệm khám điều trị đục thủy tinh thể chất lượng cao:

  • Đội ngũ phẫu thuật viên đầu ngành tại Việt Nam, được đào tạo trong và ngoài nước, có gần 30 năm kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị đục thủy tinh thể.
  • Hệ thống thiết bị y tế hàng đầu Đông Nam Á, đảm bảo kết quả khám chính xác và hỗ trợ quá trình phẫu thuật diễn ra thuận lợi.
  • Thủy tinh thể nhân tạo cao cấp và đa dạng, được lựa chọn kỹ lưỡng từ các thương hiệu hàng đầu trên thế giới.

Hiện nay, giá mổ đục thủy tinh thể tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản đang được áp dụng như sau:

  • Chi phí phẫu thuật Phaco - nhân đơn tiêu: từ 16.000.000đ đến 32.000.000đ/mắt.
  • Chi phí phẫu thuật Phaco - nhân đa tiêu: từ 28.000.000đ đến 52.000.000đ/mắt.
  • Chi phí phẫu thuật Laser Cataract - nhân đơn tiêu: từ 38.000.000đ đến 54.000.000đ/mắt.
  • Chi phí phẫu thuật Laser Cataract - nhân đa tiêu: từ 50.000.000đ đến 74.000.000đ/mắt.

Người bệnh sẽ được nhận gói quà tặng bao gồm 4 tháng tái khám miễn phí sau phẫu thuật, kính bảo vệ mắt và thuốc sử dụng 1 lần sau phẫu thuật.

Việc thực hiện phẫu thuật đục thủy tinh thể là điều cần thiết để duy trì chất lượng thị giác tốt và phòng tránh nguy cơ mù lòa cho người bệnh. Các phương pháp mổ đục thủy tinh thể hiện nay đều có tính an toàn cao và mang lại hiệu quả điều trị tối ưu, kể cả với bệnh nhân đang mắc các bệnh lý toàn thân. Nếu người bệnh đang có ý định phẫu thuật đục thủy tinh thể nhưng lo ngại về tình trạng sức khỏe hiện tại, hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế để được tư vấn và nhận hướng dẫn chi tiết nhất.

👉 Đặt lịch thăm khám và điều trị đục thủy tinh thể cùng chuyên gia tại đây.