MẮT BAO LÂU SẼ PHỤC HỒI SAU PHẪU THUẬT ĐỤC THỦY TINH THỂ?

15/06/2022

Phẫu thuật đục thủy tinh thể là phương pháp an toàn và hiệu quả giúp khôi phục thị lực cho người mắc bệnh đục thủy tinh thể. Theo Hiệp hội nhãn khoa Hoa Kỳ, khoảng 90% bệnh nhân cho biết họ có thị lực tốt hơn sau khi thực hiện phẫu thuật thay thủy tinh thể. Đứng trước quyết định thực hiện phẫu thuật, bệnh nhân cũng như người nhà thường có thắc mắc sau mổ thay thủy tinh thể, mắt bao lâu có thể lành và cần lưu ý những gì trong thời gian phục hồi sau phẫu thuật. Trong bài viết hôm nay, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản sẽ giải đáp câu hỏi này

phau-thuat-duc-thuy-tinh-the

Bao lâu mắt sẽ phục hồi sau phẫu thuật đục thủy tinh thể? 

Cơ địa, tuổi tác và tình trạng mắt ở mỗi người đều khác nhau, do đó khoảng thời gian cần thiết để hồi phục hoàn toàn sau mổ thay thủy tinh thể cũng có thể khác nhau ở mỗi người. Ở phần lớn trường hợp, bệnh nhân sẽ cảm thấy thị lực của họ ổn định hoàn toàn và rõ ràng sau khoảng từ 4-6 tuần sau phẫu thuật đục thủy tinh thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể sẽ mất đến 3 tháng để mắt có thể phục hồi hoàn toàn sau mổ. 

Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân cũng nhận thấy thị lực rõ dần trong vòng 24 giờ sau khi phẫu thuật và thị lực sẽ bắt đầu cải thiện trong vòng vài ngày sau đó. Bệnh nhân có thể gặp phải một số hiện tượng sau mổ đục thủy tinh thể như sự nhạy cảm với ánh sáng, ngứa nhẹ, khó chịu, chảy nước mắt, khô mắt,…Tùy thuộc vào cơ địa của từng mắt, các triệu chứng này sẽ cải thiện sau một khoảng thời gian. Tìm hiểu thêm một số triệu chúng có thể gặp phải sau đục thủy tinh thể TẠI ĐÂY.

Bệnh nhân cũng có thể trở lại làm các công việc thường ngày như đọc sách báo, sử dụng thiết bị điện tử, vận động nhẹ nhàng sau phẫu thuật đục thủy tinh thể 2-3 ngày. Người bệnh cũng cần tránh tiếp xúc với bụi bẩn, tránh làm các công việc như bê vác nặng ít nhất vài tuần. 

sau-phau-thuat-duc-thuy-tinh-the

Ngoài ra, việc mắt hồi phục sau phẫu thuật đục thủy tinh thể còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác như:

  • Các biến chứng gặp phải sau phẫu thuật đục thủy tinh thể sẽ kéo dài thời gian phục hồi.
  • Bệnh nhân mắc một số bệnh về mắt khác như bệnh võng mạc tiểu đường, bệnh giác mạc, bong võng mạc trước đó có thể không đạt được thị lực tối đa sau phẫu thuật thay thủy tinh thể do ảnh hưởng của các bệnh lý kể trên đến mắt.
  • Bệnh nhân lớn tuổi và đã từng thực hiện một thủ thuật mắt trước đó cũng có thể làm tăng nguy cơ gặp biến chứng và làm kéo dài thời gian phục hồi.

Làm thế nào để rút ngắn thời gian phục hồi sau phẫu thuật đục thủy tinh thể?

Người bệnh vẫn cần chăm sóc mắt một cách khoa học để đảm bảo quá trình hồi phục nhanh và phòng tránh các rủi ro, biến chứng khác. Dưới đây là những lưu ý giúp mắt được phục hồi một cách tốt nhau sau phẫu thuật đục thủy tinh thể

Nghỉ ngơi cần thiết 
Cũng như bất kỳ phẫu thuật nào khác, cơ thể nói chung và đôi mắt nói riêng sau phẫu thuật đục thủy tinh thể sẽ cần một thời gian để phục hồi, Người bệnh hãy cho mắt nghỉ ngơi trong 2-4 giờ và tránh các hoạt động nặng. Trong trường hợp các triệu chứng sau phẫu thuật diễn ra nghiêm trọng, bệnh nhân sẽ cần một người ở bên cạnh để chăm sóc và hỗ trợ những sinh hoạt cá nhân cho đến khi thị lực mắt phẫu thuật trở lại bình thường, đặc biệt nếu thị lực ở bên mắt còn lại cũng kém.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt đúng theo chỉ định 
Sau phẫu thuật thay thủy tinh thể, thuốc nhỏ mắt kháng sinh, kháng viêm sẽ được bác sỹ kê đơn cho bệnh nhân để ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm ở mắt sau phẫu thuật. Người bệnh sẽ cần sử dụng thuốc với liều lượng, lịch trình và loại thuốc  đúng theo chỉ định từ các bác sỹ.

Một số lưu ý khác giúp mắt phục hồi nhanh và an toàn

  • Không tự ý lái xe cho đến khi mắt hồi phục hoàn toàn
  • Tránh vận động nặng từ vài tuần đến một tháng
  • Tránh tạo áp lực lên mắt
  • Nếu có thể, hãy hạn chế hắt hơi hoặc nôn khan trong khoảng thời gian này
  • Đi đứng cẩn thận, tránh va chạm đến khu vực mắt
  • Lúc này không nên đi bơi hoặc tắm suối nước nóng để tránh nhiễm trùng mắt
  • Hạn chế để mắt tiếp xúc với bụi bẩn hoặc gió
  • Không dụi mắt, đặc biệt là khi chưa rửa tay với xà phòng

Đọc thêm về các lưu ý chăm sóc mắt sau phẫu thuật đục thủy tinh thể: https://jieh.vn/tin-tuc/thong-tin-nhan-khoa/cham-soc-mat-sau-phau-thuat-thay-thuy-tinh-the.html

Thông thường, sau điều trị đục thủy tinh thể, người bệnh đã có thể cảm nhận những sự thay đổi về thị lực ngay ngày hôm sau, tuy nhiên mắt sẽ hồi phục hoàn toàn và ổn định sẽ tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Để mắt được phục hồi một cách tốt nhất sau phẫu thuật đục thủy tinh thể, hãy tuân thủ đúng những hướng dẫn về cách chăm sóc và bảo vệ mắt từ bệnh viện. Nếu bệnh nhân cần phẫu thuật đục thủy tinh thể ở cả hai mắt, bác sĩ thường sẽ đợi ít nhất vài ngày đến hai tuần để mắt đầu tiên được hồi phục trước khi thực hiện thủ thuật cho mắt thứ hai.

Tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, người bệnh có thể thực hiện phẫu thuật đục thủy tinh thể an toàn theo tiêu chuẩn Nhật Bản, với chi phí chỉ từ 16.000.000 VND/mắt. Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản là cơ sở điều trị đục thủy tinh thể uy tín, với phẫu thuật viên đầu ngành TS.BS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn bệnh viện, hệ thống máy Catalys (Johnson & Johnson - Mỹ) hàng đầu Đông Nam Á, dịch vụ chăm sóc toàn diện và tái khám miễn phí không giới hạn số lần trong vòng 4 tháng sau phẫu thuật.

👉 Tìm hiểu thêm về dịch vụ điều trị đục thủy tinh thể chuẩn Nhật tại: https://jieh.vn/dieu-tri-duc-thuy-tinh-the.