MỘT SỐ DẤU HIỆU CÓ THỂ GẶP SAU PHẪU THUẬT PHACO VÀ LASER CATARACT

18/06/2020

 

Đục thủy tinh thể là bệnh lý gây nên mù lòa hàng đầu trên thế giới tuy nhiên có thể dễ dàng điều trị bằng phẫu thuật Phaco hoặc phẫu thuật Laser Cataract. Là loại phẫu thuật có tỷ lệ thành công cao, hiệu quả đã được kiểm chứng qua nhiều năm, tuy nhiên cũng như các phẫu thuật y khoa khác, có một số tác dụng triệu chứng có thể xảy ra sau phẫu thuật mà người bệnh cần nắm rõ để tránh những lo lắng thái quá hoặc chủ quan trong việc chăm sóc mắt sau phẫu thuật.

Dưới đây, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản xin được liệt kê một số hiện tượng có thể xảy ra sau phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể.

Tăng nhãn áp tạm thời

Nguyên nhân chủ yếu là do dịch nhầy bơm vào khi phẫu thuật gây bít tắc lưu thông tạm thời. Đối với mắt thì thủy tinh thể nhân tạo là một dị vật, nên trong một vài trường hợp sẽ gây tăng nhãn áp tạm thời sau phẫu thuật. Trong trường hợp xảy ra hiện tượng tăng nhãn áp, bác sỹ sẽ chỉ định sử dụng thuốc hoặc sử dụng thủ thuật để hạ nhãn áp. Nếu thấy triệu chứng đau đầu và buồn nôn, người bệnh cần báo ngay với bác sỹ để được xử lý kịp thời.

Phản ứng đào thải

Bản chất thủy tinh thể nhân tạo là một dị vật đối với cơ thể, tùy thuộc vào cơ địa của người bệnh mà có thể xảy ra trường hợp cơ thể của người bệnh không tiếp nhận thấu kính, dẫn đến phản ứng đào thải. Tỷ lệ của hiện tượng này là khoảng 1/5000. Nếu không thể dùng thuốc để điều trị thì bắt buộc bác sỹ phải lấy thấu kính ra khỏi mắt. Trong trường hợp này, bệnh viện không thể hoàn trả chi phí phẫu thuật cho người bệnh bởi nguyên nhân dẫn đến phản ứng đào thải xuất phát chủ quan từ phía cơ địa của người bệnh và không thể tiên lượng trước.

phẫu thuật thay thủy tinh thể có rủi ro gì không

Nhạy cảm với ánh sáng

Có nguy cơ nhạy cảm với ánh sáng, cụ thể là nhìn lóa, mờ, chói xung quanh ánh sáng từ đèn do sự thay đổi về cấu trúc giác mạc dẫn đến chất lượng thị giác kém hơn trong điều kiện ban đêm. Hầu hết các trường hợp, người bệnh sẽ quen và không còn khó chịu nữa.

Khó khăn trong việc mở mí mắt

Trong quá trình phẫu thuật, bác sỹ sẽ sử dụng một loại dụng cụ chuyên dụng để cố định mí mắt. Do đó, sau ngày phẫu thuật, người bệnh có thể cảm thấy khó chịu hoặc gặp khó khăn khi mở mí mắt. Hiện tượng này sẽ hết trong vài ngày.

Xuất huyết dưới kết mạc

Trường hợp máu tụ dưới kết mạc khiến cho tròng trắng trở thành màu đỏ có thể xảy ra sau phẫu thuật, tuy nhiên điều này sẽ không gây ảnh hưởng tới tầm nhìn của mắt. Trong vòng 02 tuần, tình trạng này sẽ dần được cải thiện.

Nhiễm trùng

Tất cả các phẫu thuật nói chung và phẫu thuật thay thủy tinh thể nói riêng đều tác động lên cơ thể sống, đồng nghĩa với việc tồn tại nguy cơ nhiễm trùng. Mặc dù không phổ biến, nhưng điều quan trọng là người bệnh cần nhận thức được rằng nhiễm trùng có thể làm chậm quá trình hồi phục của mắt hoặc trong một số trường hợp có thể gây nên các tổn thương mắt nghiêm trọng. Để ngăn ngừa và điều trị nhiễm trùng, người bệnh cần sử dụng thuốc kháng sinh và kháng viêm sau phẫu thuật theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Tái khám sau phẫu thuật

Lịch tái khám định kỳ là 1 ngày – 1 tuần – 1 tháng – 4 tháng sau phẫu thuật. Bệnh nhân được khuyến khích tuân thủ lịch tái khám để theo dõi tình trạng mắt cũng như đánh giá hiệu quả của phẫu thuật. Tại bệnh viện, tất cả các kết quả của các lần khám chữa bệnh của người bệnh đều được lưu trữ bởi hệ thống bệnh án điện tử, thuận lợi cho việc theo dõi, điều trị của người bệnh, bệnh nhân không cần mang theo các kết quả cũ.

Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản khuyến khích bệnh nhân giữ liên lạc với bệnh viện sau phẫu thuật để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời trong các trường hợp cần thiết.