LOẠN THỊ CÓ TỰ KHỎI ĐƯỢC KHÔNG?

07/06/2024

Loạn thị có thể tự khỏi được hay không là câu hỏi của rất nhiều người. Loạn thị là một trong những tật khúc xạ phổ biến, ảnh hưởng đến thị lực của 40% người trưởng thành trên toàn thế giới (theo Viện Y tế Quốc gia NIH). Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về nguyên nhân gây ra tình trạng này, cách điều trị khoa học và liệu tật loạn thị có khả năng tự khỏi được hay không.

loan-thi
Tầm nhìn của người bị loạn thị

Loạn thị là gì?

Loạn thị là tình trạng hình ảnh bị méo mó, biến dạng do một số nguyên nhân (chấn thương, phẫu thuật, biến chứng một số bệnh lý tại mắt) khiến hình dáng giác mạc không đều, các tia sáng khi đi vào mắt hội tụ tại nhiều điểm trên võng mạc thay vì một điểm như mắt chính thị. Người mắc tật loạn thị thường đi kèm với tật cận thị hoặc viễn thị

loan-thi
Hình dạng nhãn cầu của mắt chính thị (bên trái) và mắt loạn thị (bên phải)

Loạn thị có tự khỏi được không?

Loạn thị không thể tự khỏi. Nhiều người nhận định sai lầm rằng bằng cách áp dụng những bài tập mắt, uống thuốc đông y, thực hiện phương pháp bấm huyệt dân gian, tập nhìn xa hay ăn uống đủ chất có thể làm giảm độ loạn thị. Trên thực tế, loạn thị xuất phát từ hình dạng nhãn cầu không đều, vậy nên chỉ có những biện pháp tác động trực tiếp lên bề mặt giác mạc mới có thể điều trị dứt điểm được tình trạng này. 

Các phương pháp điều trị loạn thị

Phương pháp tạm thời

Để điều trị tật loạn thị tạm thời, ít ảnh hưởng tới cấu trúc giác mạc, người bệnh có thể tham khảo một số phương pháp như sử dụng kính gọng, kính áp tròng mềm hoặc kính áp tròng cứng Ortho-K. Đặc biệt, việc sử dụng kính Ortho-K sẽ giúp người bệnh triệt tiêu độ khúc xạ tạm thời, giảm sự phụ thuộc vào kính trong các hoạt động ban ngày, được mệnh danh là phương pháp “điều trị khúc xạ không phẫu thuật”, nhờ cơ chế định hình giác mạc trong lúc ngủ vào ban đêm.

kinh-ortho-k
Kính Ortho-K giúp triệt tiêu độ loạn thị tạm thời

Phương pháp dứt điểm

Nếu người bệnh có nhu cầu điều trị dứt điểm tật loạn thị, giải pháp duy nhất là phẫu thuật khúc xạ. Bệnh nhân có thể tham khảo một số phương pháp hiện đại, có độ an toàn cao, mang lại chất lượng thị giác tốt như Phakic, ReLEx SMILE, Femtosecond Lasik.

mo-mat
Long Chun phẫu thuật cận-loạn thị bằng phương pháp ReLEx SMILE tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Loạn thị không thể tự khỏi. Thay vì thực hiện các biện pháp dân gian hoặc phương pháp chưa được kiểm chứng hiệu quả, người bệnh nên áp dụng những cách điều trị nêu trên. Nếu nghi ngờ mắc tật loạn thị hoặc được chẩn đoán mắc căn bệnh này, hãy thăm khám với bác sĩ nhãn khoa để được tư vấn và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. 

👉 Đăng ký khám mắt tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản: https://jieh.vn/dat-lich-kham