KHÔ MẮT VÀ BỆNH LÝ GLÔCÔM

17/05/2022

Hội chứng khô mắt là một trong những bệnh lý phổ biến, xảy ra ở mọi lứa tuổi và thường gây ra các triệu chứng như đỏ mắt, ngứa, cay mắt, cộm, rát khó chịu. Trong khi đó, glôcôm hay còn gọi là bệnh tăng nhãn áp, thường xuất hiện âm thầm, gây tổn thương đến mắt, khả năng phục hồi của người bệnh thấp nếu không được điều trị kịp thời. 

Theo thống kê có hơn một nửa số bệnh nhân mắc glôcôm cũng bị mắc bệnh khô mắt. Theo thống kê tại Mỹ, khô mắt xảy ra ở khoảng 16 triệu người và ước tính có tới 40-60% người bị glôcôm cũng bị khô mắt. Một trong những nguyên nhân được đưa ra là bởi nhóm đối tượng cao có nguy cơ mắc bệnh khô mắt và glôcôm thường giống nhau. Ví dụ, cả hai tình trạng này đều phổ biến hơn ở người lớn tuổi và những người mắc bệnh tiểu đường.
 


Mặt khác, tình trạng khô mắt cũng có thể xảy ra do việc sử dụng các loại thuốc hạ nhãn áp được chỉ định dùng trong điều trị bệnh lý glôcôm. Những loại thuốc này thường chứa benzalkonium chloride (BAK), một chất bảo quản có thể gây ra những tác động nhất định tới các tế bào trên bề mặt của mắt và dẫn đến khô mắt.

Điều trị khô mắt và glôcôm đồng thời là một trong những thách thức đối với cả bệnh nhân và bác sĩ nhãn khoa. Việc điều trị khô mắt đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe lâu dài của bề mặt mắt cũng như mang tới cảm giác thoải mái cho người bệnh. Việc điều trị bệnh khô mắt thường tập trung vào việc loại bỏ hoặc giảm thiểu các tác nhân gây hại từ môi trường, duy trì đầy đủ một lớp màng nước mắt trên bề mặt nhãn cầu. Tùy thuộc vào nguyên nhân cũng như tình trạng khô mắt ở người bệnh, các bác sĩ sẽ có thể đưa ra các chỉ định khác:

  • Sử dụng nước mắt nhân tạo: Nước mắt nhân tạo là hợp chất có nồng độ PH và tính chất tương tự như nước mắt tự nhiên, chứa các hoạt chất như nước tinh khiết, muối khoáng, Polyethylene Glycol; Hyaluronic Acid… Đây là có thể được coi là một “thực phẩm chức năng” khá tốt cho đôi mắt. Các loại nước mắt nhân tạo thường rất đa dạng và bạn có thể mua ở bất kỳ nhà thuốc nào. Đây là phương pháp điều trị khô mắt phổ biến và thường được các bác sĩ khuyên dùng. 

nuoc-mat-nhan-tao-kho-mat

 

  • Sử dụng gel hoặc thuốc mỡ giữ ẩm: Thay vì dùng thuốc nhỏ mắt dạng nước, bác sĩ có thể kê cho bạn đơn thuốc điều trị khô mắt dạng gel hoặc mỡ. Thuốc mỡ sẽ đem lại cảm giác dễ chịu cho mắt nhờ khả năng bôi trơn. Chúng có tác dụng khi sử dụng trong khoảng thời gian dài hơn và thường được sử dụng trong lúc ngủ
  • Thuốc nhỏ mắt theo toa: Trong trường hợp tình trạng khô mắt nghiệm trọng, bác sĩ có sẽ kê cho bạn một số loại thuốc nhỏ mắt như cyclosporine hoặc thuốc nhỏ mắt livesitegrast để giúp tăng tiết nước mắt.

Thế nhưng, nếu bệnh nhân có cả hội chứng khô mắt và glôcôm, các bác sĩ sẽ thường ưu tiên điều trị glôcôm trước do glôcôm là bệnh lý nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây ra suy giảm thị lực nghiêm trọng ở người bệnh. Dù vậy, đối với bệnh nhân bị glôcôm đồng thời với hội chứng khô mắt, bác sĩ nhãn khoa có thể điều chỉnh lại phương pháp điều trị như sử dụng thuốc điều trị glôcôm không có chất bảo quản hay sử dụng phương pháp điều trị glôcôm bằng laser. 

Cả glôcôm và triệu chứng khô mắt đều là những bệnh lý mãn tính với thời gian điều trị lâu dài cũng như cần sự hợp tác và tuân thủ đúng theo lộ trình điều trị từ phía người bệnh. Do đó, đối với các bệnh nhân mắc bệnh glôcôm, nếu xảy ra tình trạng khô mắt và tình trạng này gây ra những khó chịu nhất định trong đời sống, người bệnh nên tới các cơ sở chuyên khoa mắt để được bác sĩ tư vấn lộ trình điều trị phù hợp nhất.