CHUYẾN CÔNG TÁC VÀ ĐÀO TẠO THƯỜNG NIÊN TẠI NHẬT BẢN CỦA ĐỘI NGŨ NHÂN SỰ BỆNH VIỆN MẮT QUỐC TẾ NHẬT BẢN

09/01/2025

Vào tháng 11/2024, đội ngũ nhân sự Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản đã có cơ hội tham quan và học hỏi tại các cơ sở y tế uy tín tại Thủ đô Tokyo (Nhật Bản). Đây là chuyến đào tạo thường niên của bệnh viện, nhằm tạo điều kiện cho các nhân sự được trải nghiệm và thấu hiểu tinh thần dịch vụ y tế Nhật Bản, từ đó, nâng cao chất lượng dịch vụ nhãn khoa, đem lại trải nghiệm thăm khám và điều trị hài lòng cho bệnh nhân Việt Nam.

cong-tac
Các nhân sự bệnh viện tham gia buổi đào tạo về "Tiêu chuẩn dịch vụ y tế Nhật Bản"

Chuyến công tác tại Nhật Bản lần này có sự tham gia của các Bác sĩ, Điều dưỡng, nhân sự khối vận hành. Trong 5 ngày làm việc, các nhân sự đã có cơ hội tham quan và học hỏi tại:

  • Văn phòng chính Paris Miki Holdings - Tập đoàn đầu tư 100% và trực tiếp quản lý chất lượng dịch vụ tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản.
  • Trung tâm nhãn khoa Sagami.
  • Phòng khám đa khoa Kitahara Life Support.
  • Bệnh viện phục hồi chức năng Kitahara.
  • Hệ thống cửa hàng kính mắt cao cấp Paris Miki tại các địa điểm nổi tiếng như Shibuya, Harajuku, và Ginza.
cong-tac
Đội ngũ nhân viên Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tại trụ sở chính của Paris Miki Holdings

Cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại tại các cơ sở y tế tại Nhật Bản

Các nhân sự tham gia chuyến công tác đều ấn tượng với cách thiết kế không gian bệnh viện/ phòng khám rất tối ưu và khoa học tại Nhật Bản. Mỗi khu vực được sắp xếp hợp lý, tiết kiệm diện tích và tránh sự chồng chéo trong luồng di chuyển của bệnh nhân và nhân viên. Phong cách thiết kế này cũng được áp dụng tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, với không gian tối giản nhưng đầy đủ công năng, đảm bảo quy trình khám chữa bệnh được diễn ra thuận lợi và giúp bệnh nhân di chuyển dễ dàng trong khuôn viên bệnh viện.

Các cơ sở trang bị đầy đủ hệ thống máy móc tân tiến như thiết bị chụp đáy mắt Optos Daytona, hệ thống Constellation Vision, kính mổ Lumera 700,... Đặc biệt, phòng khám mắt Sagami sở hữu hệ thống hỗ trợ phẫu thuật Callisto Eyes, giúp đánh dấu trục mắt, gia tăng độ chính xác và hiệu quả cho các ca mổ đục thủy tinh thể. Hiện nay, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản đang sở hữu trang thiết bị y tế tương đồng với các bệnh viện tại Nhật Bản.

benh-vien
Cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế tại phòng khám mắt Sagami

Tinh thần Omotenashi trong tác phong và thái độ phục vụ bệnh nhân

Đặc biệt, các nhân sự Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản đã có cơ hội tham gia buổi đào tạo cùng các nhân sự Trung tâm nhãn khoa Sagami về tác phong phục vụ và chăm sóc bệnh nhân theo tinh thần Omotenashi với sự hướng dẫn của cô Saito Asako - Cố vấn giàu kinh nghiệm từ Tập đoàn Senju. Omotenashi là nét đặc thù của nền văn hoá và ngành dịch vụ Nhật Bản, thể hiện sự tận tâm, tinh thần phục vụ hết mình bằng tất cả sự chân thành và sự tôn trọng đối với khách hàng trong quá trình cung cấp dịch vụ của người Nhật.

Buổi đào tạo đã cung cấp những thông tin giá trị, giúp nâng cao tiêu chuẩn về tác phong làm việc và thái độ phục vụ bệnh nhân qua các tiêu chí sau đây: 

  • Chú trọng trang phục, thái độ và cách giao tiếp khi tiếp đón, hướng dẫn và trao đổi thông tin với bệnh nhân. 
  • Cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về quy trình khám chữa bệnh, cùng thời gian thăm khám cụ thể 
  • Chủ động quan sát và nắm bắt nhu cầu của bệnh nhân, dự đoán và đáp ứng trước khi bệnh nhân yêu cầu, nhằm mang lại sự hài lòng cao nhất.
  • Hướng dẫn bệnh nhân một cách cẩn thận và tỉ mỉ, tránh gây cảm giác bất an, đồng thời đặc biệt hỗ trợ cho nhóm đối tượng đặc biệt như trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ mang thai và người khuyết tật.
  • Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ và cẩn thận các thiết bị y tế trước khi tiến hành sử dụng cho mỗi bệnh nhân.
  • Áp dụng triết lý Kaizen (cải tiến liên tục) để không ngừng nỗ lực, nâng cao chất lượng dịch vụ và mang lại sự hài lòng tối đa cho bệnh nhân. 
omotenashi
Đội ngũ nhân viên Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản được đào tạo về tác phong phục vụ và chăm sóc bệnh nhân theo tinh thần Omotenashi

Sau khóa đào tạo, đội ngũ nhân sự Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản đã rút ra bài học quan trọng rằng: “Để trở thành một cơ sở nhãn khoa lý tưởng theo tiêu chuẩn Nhật Bản, bản thân mỗi nhân viên y tế cần với sự tận tâm và trách nhiệm, luôn lắng nghe phản hồi của bệnh nhân và tự đặt ra câu hỏi “Làm thế nào để cải thiện dịch vụ?”, “Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề của bệnh nhân là gì?”. Đây cũng chính là nền tảng để xây dựng tác phong phục vụ bệnh nhân tại các cơ sở y tế Nhật Bản và nghệ thuật chăm sóc khách hàng theo tinh thần Omotenashi.”

omotenashi
Các nhân sự Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tại buổi học

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Đức Quang chia sẻ: “Dù chuyến đi 5 ngày không quá dài nhưng chúng tôi đã tiếp thu được rất nhiều kiến thức quý giá, không chỉ về công nghệ điều trị tiên tiến mà còn về tác phong, thái độ và tính kỷ luật trong công việc, điều này giúp mang lại trải nghiệm tích cực và kết quả điều trị tối ưu cho bệnh nhân.”

Điều dưỡng viên Hoàng Thị Dung nhấn mạnh: “Tinh thần Omotenashi là tiêu chuẩn phục vụ của bệnh viện chúng tôi, giúp thay đổi trải nghiệm thăm khám của bệnh nhân từ sự lo lắng thành sự an tâm và tin tưởng.”

Chuyến công tác và học tập tại Nhật Bản đã giúp đội ngũ nhân sự Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản thấu hiểu sâu sắc phương châm hoạt động “Vì bệnh nhân và tương lai của bệnh nhân” và áp dụng những giá trị từ văn hoá dịch vụ Nhật Bản cho các hoạt động khám chữa bệnh tại Việt Nam.