HIỂU VỀ PHẪU THUẬT ĐẶT THẤU KÍNH NỘI NHÃN - PHAKIC 

01/10/2022

Với cơ chế sử dụng thấu kính nội nhãn để đặt trực tiếp vào bên trong mắt, vị trí đặt ở phía sau của mống mắt và phía trước thủy tinh thể để điều chỉnh độ khúc xạ, phẫu thuật Phakic tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản đã mang tới cơ hội lấy lại thị lực sắc nét, đặc biệt cho người bệnh có độ khúc xạ cao, giác mạc mỏng. 

Phakic điều trị tật khúc xạ như thế nào?

Cơ chế thu nhận hình ảnh ở mắt cũng tương tự như cơ chế hoạt động của một chiếc máy ảnh. Ở mắt, hệ "thấu kính" bao gồm giác mạc và thủy tinh thể sẽ giúp ánh sáng đi qua và hội tụ trên võng mạc của mắt. Tại đây tín hiệu ánh sáng sẽ được các tế bào cảm thụ ánh sáng trên võng mạc chuyển thành tín hiệu thần kinh. Sau đó, tín hiệu đó được truyền đến não thông qua hệ thần kinh thị giác và não bộ sẽ tạo nên ý thức về hình ảnh mắt đang nhìn thấy.

phẫu thuật phakic


Đối với mắt mắc các tật khúc xạ, điểm hội tụ của các tia sáng nằm phía trước võng mạc (cận thị) hay hội tụ phía sau võng mạc (viễn thị) dẫn đến tình trạng mắt nhìn thấy rõ ở một cư ly nhưng lại nhìn mờ ở một cự ly khác. Thấu kính nội nhãn được sử dụng trong phẫu thuật Phakic sẽ đóng vai trò tập trung các tia sáng đúng vào võng mạc để tạo thành hình ảnh rõ nét. Về cơ bản, thấu kính nội nhãn sẽ hoạt động giống như một chiếc kính gọng hay kính áp tròng. Điểm khác biệt là thấu kính này sẽ được đặt trực tiếp vào bên trong mắt, ở vị trí sau mống mắt và trước thủy tinh thể. Thấu kính nội nhãn cũng được làm từ hợp chất đặc biệt, mềm dẻo và trong suốt, do vậy hoàn toàn tương thích với cơ thể người và không gây nên các cảm giác đau nhức, cộm vướng. Hơn nữa, trong trường hợp điều kiện hoạt động bình thường (không có biến chứng, không chịu tác động khách quan) thấu kính có thời gian sử dụng bằng tuổi thọ của đôi mắt, người bệnh sẽ không cần quan tâm tới các vấn đề bảo dưỡng, chăm sóc vệ sinh như đối với kính áp tròng hay kính gọng.

Người bệnh sẽ cần đo đạc những thông số gì cho phẫu thuật Phakic 

Để biết mình có phù hợp với phương pháp Phakic hay không, người bệnh sẽ cần thực hiện đầy đủ các bước thăm khám bao gồm:

1. Thử thị lực (Quá trình này diễn ra trong khoảng 20-30 phút) đo khúc xạ, đo nhãn áp không tiếp xúc, kiểm tra thị lực không kính, kiểm tra thị lực có kính, khám soi bóng đồng tử

Việc kiểm tra thị lực giúp xác định chính xác độ khúc xạ mà bệnh nhân đang gặp phải, thông số này sẽ là 1 trong các yếu tố để bác sĩ đưa ra chỉ định phẫu thuật phù hợp và tiên lượng thị lực người bệnh sẽ đạt sau phẫu thuật vì thị lực tối đa bệnh nhân đạt được khi chỉnh kính đúng độ trước phẫu thuật chính là mức độ thị lực mà bệnh nhân sẽ đạt được sau phẫu thuật bỏ kính.

2. Chụp bản đồ giác mạc và đo độ dày giác mạc
Bước khám được thực hiện trên Hệ thống thông minh Atlas kết nối Visante (của hãng Carl Zeiss - Đức). Bước này giúp đánh giá có bất thường trên giác mạc hay không, giác mạc có phù hợp để thực hiện phẫu thuật theo các phương pháp phẫu thuật bằng Laser hay không. Ngoài ra hệ thống này còn chụp cắt lớp bán phần trước của nhãn cầu, độ sâu của góc tiền phòng để xác định điều kiện cần thiết cho việc đặt thấu kính mổ Phakic.

chup-ban-do-giac-mac

3. Kiểm tra đáy mắt
Nhằm tầm soát nguy cơ bệnh võng mạc, các bệnh nhân có độ cận cao sẽ được thực hiện việc kiểm tra đáy mắt thông qua hệ thống máy chụp đáy mắt góc rộng Optos và bước soi kính ba gương.

4. Tư vấn tổng thể với bác sĩ nhãn khoa: Dựa vào các thông số về mắt từ quá trình thăm khám, bác sỹ sẽ tư vấn về các phải pháp điều trị và đề xuất phương án tối ưu nhất cho mắt của người bệnh.

Sau khi thăm khám và tư vấn với bác sỹ, nếu bệnh nhân đồng ý với phương án phẫu thuật Phakic, bệnh nhân sẽ tiến hành đặt cọc chi phí kính nội nhãn để Bệnh viện đặt hàng thấu kính với nhà sản xuất. Thời gian chờ kính khoảng 5-7 tuần đối với thông số thông thường hoặc 120 ngày đối với mắt có thông số đặc biệt. Sau khi có kính, Bệnh viện sẽ liên hệ để thông báo cho bệnh nhân để sắp xếp lịch phẫu thuật.

Các bước phẫu thuật Phakic

Thời gian phẫu thuật: Khoảng 10 - 15 phút/ mắt (bao gồm cả chuẩn bị trước mổ). Trước và trong lúc phẫu thuật, mắt người bệnh sẽ được gây tê bằng phương pháp nhỏ gây tê. Quá trình phẫu thuật sẽ diễn ra với 3 bước chính: 
1. Rạch một đường nhỏ trên rìa giác mạc
2. Chèn thấu kính nội nhãn vào trong mắt
3. Cố định thấu kính vào mống mắt và kết thúc phẫu thuật
Đường mổ nhỏ bên rìa giác mạc nên sẽ hồi phục nhanh chóng mà không phải khâu.

Thời gian phục hồi thị lực sau phẫu thuật Phakic

Cũng giống như bất kì các phương pháp phẫu thuật nào khác, sau phẫu thuật Phakic mắt cũng sẽ cần thời gian để phục hồi. Trong quá trình này bệnh nhân cần lưu ý: 
Thị lực:

  • Thị lực nhìn xa: Hầu hết mắt sẽ đạt được thị lực nhìn xa tối đa trong vòng 1 tuần sau phẫu thuật. Lưu ý thị lực tối đa mà mắt bạn đạt được sau khi phẫu thuật Phakic chính là thị lực mà mắt bạn nhìn được khi đeo kính đúng độ trước phẫu thuật.
  • Thị lực nhìn gần: Trong một số trường hợp, bệnh nhân có phản hồi về thị lực nhìn gần chưa đạt được tối đa trong vài ngày đầu sau phẫu thuật. Lý do gây nên hiện tượng này là do khả năng điều tiết của mắt sau phẫu thuật còn chậm, chưa thích nghi kịp với thể trạng mới. Đối với mắt bị cận thị, do có độ cận mà mắt không cần phải điều tiết cũng nhìn rõ ở khoảng nhìn gần. Sau phẫu thuật bỏ kính, mắt cần một thời gian để thích nghi và khôi phục chức năng điều tiết tự nhiên. Tùy thuộc vào cơ địa của từng mắt, tình trạng này sẽ cải thiện dần sau 1 - 3 tháng

Các hoạt động sau phẫu thuật:

  • Nên để mắt nghỉ trong vòng 24h đầu tiên sau phẫu thuật. Có thể cho mắt hoạt động nhẹ nhàng như mở mắt bình thường, đọc sách, làm các công việc văn phòng. Việc tập luyện cho mắt hoạt động sớm sẽ có tác động tích cực đến quá trình phục hồi thị giác, giúp mắt linh hoạt và điều tiết tốt hơn.
  • Cần tránh các vận động mạnh như bê vác, các môn thể thao có tính đối kháng, bơi lội trong vòng 2 tuần đầu để tránh các va chạm lên mắt khi mắt chưa hoàn toàn ổn định sau phẫu thuật.
  • Bảo vệ mắt: Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được phát kính bảo vệ mắt để sử dụng khi đi ngủ trong 3 ngày đầu nhằm tránh trường hợp vô tình dụi mắt. Bên cạnh đó, khi đi ngoài trời, người bệnh cũng có thể sử dụng kính bảo vệ hoặc kính mát để để tránh gió bụi gây ảnh hưởng đến mắt.
  • Vệ sinh mắt: Sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể sẽ thấy chảy nước mắt, hãy dùng khăn sạch hoặc giấy mềm thấm quanh mắt và tránh để dịch trào ngược lại mắt gây ra viêm nhiễm.

Ưu điểm vượt trội của Phakic

Ngưỡng điều trị cao 
Cơ chế của các phương pháp phẫu thuật bằng tia laser là thay đổi độ cong giác mạc để điều chỉnh độ khúc xạ ở mắt, qua đó làm mỏng giác mạc. Độ cận càng cao lượng giác mạc bị mòn càng dày nên độ cận có thể triệt tiêu bị giới hạn bởi độ dày giác mạc của bệnh nhân. Với những bệnh nhân có độ cận cao, lớp giác mạc bị lấy đi rất dày, dẫn đến trường hợp phần giác mạc còn lại sau phẫu thuật không đủ độ dày để đảm bảo an toàn cho mắt hoặc không triệt tiêu hết được độ cận trong ca phẫu thuật mà bệnh nhân vẫn phải sử dụng kính gọng để có thị lực tốt nhất. Để đảm bảo an toàn, độ dày giác mạc sau khi phẫu thuật tối thiểu là 420 um. Lớp giác mạc còn lại càng mỏng, nguy cơ xảy ra các biến chứng như giãn lồi giác mạc hoặc tái cận càng cao. Trong khi đó, lợi thế lớn nhất của phẫu thuật Phakic đến từ cơ chế đặt thấu kính nội nhãn và hoàn toàn không bào mòn giác mạc, nhờ đó Phakic có thể điều độ cận/viễn, loạn cao tới rất cao cùng giác mạc mỏng mà thông thường các phương pháp laser khó có thể điều trị được. Hiện nay phương pháp này có thể điều trị lên tới 18 độ cận, 10 độ viễn kèm 6 độ loạn đối với thấu kính ICL; lên tới 30 độ cận, 15 độ viễn, 10 độ loạn đối với thấu kính IPCL.

phakic-can-thi-nang

Hạn chế các tác dụng phụ thường gặp ở phẫu thuật bằng laser 
Phẫu thuật Phakic xâm lấn tối thiểu tới bề mặt giác mạc, nhờ đó các dây thần kinh giác mạc ít bị dịch chuyển, sự kích thích tuyến lệ, độ nhạy giác mạc và màng nước mắt được phục hồi nhanh chóng. Bên cạnh đó, cơ chế không tạo vạt, không lật vạt giác mạc giúp tránh được các nguy cơ biến chứng về vạt như xô lệch vạt sau phẫu thuật, không để lại cảm giác cộm, vướng hay chói sáng như các thế hệ phẫu thuật Lasik truyền thống. 

Độ chính xác cao, linh hoạt. 
Với phẫu thuật Phakic, thấu kính nội nhãn sẽ được sản xuất riêng theo thông số của từng mắt, đảm bảo tính chính xác và hiệu quả cao trong điều trị. Thấu kính nội nhãn được sử dụng trong phẫu thuật Phakic cũng được làm từ vật liệu tương thích 100% với cơ thể người, có thể tồn tại lâu dài bên trong mắt nhưng cũng có thể lấy ra dễ dàng bằng thủ thuật của bác sỹ khi cần thiết, việc tháo kính có thể được thực hiện rất dễ dàng.

Chi phí phẫu thuật Phakic là bao nhiêu? 

Để có thể đạt hiệu quả cao nhất trong điều trị, thấu kính nội nhãn được sử dụng trong phẫu thuật Phakic đều được sản xuất từ nước ngoài và đặt riêng cá nhân hóa theo thông số của từng bệnh nhân, nên chi phí của phẫu thuật này cũng thường cao hơn so với các phương pháp phẫu thuật khác. 

Tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản chi phí phẫu thuật Phakic hiện tại như sau: 

  • Với bệnh nhân có thông số bình thường ( thấu kính ICL/IPCL): 90 triệu cho 2 mắt
  • Với bệnh nhân có thông số đặc biệt (thấu kính IPCL): 100 triệu cho 2 mắt 
  • Với bệnh nhân điều trị lão thị (thấu kính IPCL): 120 triệu cho 2 mắt 
  • Với bệnh nhân điều trị lão thị có thông số đặc biệt (thấu kính IPCL): 130 triệu cho 2 mắt

Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong thực hiện phẫu thuật Phakic với hơn 3600 ca phẫu thuật Phakic - đơn vị dẫn đầu về các ca mổ Phakic thành công tại khu vực Đông nam Châu Á và Úc, đội ngũ bác sỹ được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, có nhiều năm kinh nghiệm trong khám và điều trị tật khúc xạ. Quy trình chăm sóc chuẩn Nhật với điều dưỡng riêng đồng hành 1:1; 12 tháng tái khám miễn phí theo dõi và bảo vệ thị lực sát sao; Hệ thống bệnh án điện tử giúp tối giản quy trình, giảm thiểu thời gian chờ đợi.

Để được thăm khám và tư vấn về phương pháp Phakic trực tiếp với các bác sĩ đầu ngành tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, đừng bỏ lỡ cơ hội thăm khám và tư vấn phẫu thuật khúc xạ miễn phí vào thứ 4, thứ 7 và Chủ Nhật. Đăng ký TẠI ĐÂY