HẠN CHẾ CỦA PHẪU THUẬT CẬN THỊ VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

05/04/2023

Ngoài những giá trị mà phẫu thuật cận thị mang lại cho bệnh nhân như loại bỏ hoàn toàn độ cận trên mắt với thời gian phẫu thuật và hồi phục nhanh chóng, chất lượng thị giác ổn định, giúp người bệnh tận hưởng cuộc sống trọn vẹn,... các phương pháp mổ cận cũng tồn tại một số hạn chế khiến không ít bệnh nhân còn đắn đo khi đưa ra quyết định. Cùng Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tìm hiểu về những đặc điểm này của phẫu thuật cận thị và cách khắc phục chúng dưới góc nhìn chuyên gia thông qua bài viết dưới đây!

Tái cận

“Phẫu thuật xong tôi có thể an tâm rằng mắt sẽ không bao giờ phải đeo kính cận nữa hay không?” Đó là điều mà rất nhiều người quan tâm trước khi mổ cận. Thực tế thì phẫu thuật cận thị chỉ có thể triệt tiêu độ cận tại thời điểm phẫu thuật, nhưng không thể đảm bảo hoàn toàn rằng mắt sẽ khỏe mạnh vĩnh viễn về sau bởi sức khỏe mắt phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Mặc dù chiếm tỷ lệ rất nhỏ nhưng tình trạng tái cận hoàn toàn có thể xảy ra trong một số trường hợp sau:

Thực hiện phẫu thuật khi độ cận chưa ổn định: Việc phẫu thuật cận thị chỉ làm triệt tiêu độ cận tại thời điểm đó, chứ không làm ngưng quá trình tăng độ cận trên mắt. Do đó, mắt vẫn có thể tiếp tục tăng độ, gây nên tình trạng tái cận. Thông thường, đối tượng chưa có độ cận ổn định là người dưới 18 tuổi, hoặc đang mang thai/mới sinh con.

Lựa chọn phương pháp phẫu thuật không phù hợp: Nếu người bệnh lựa chọn phương pháp không phù hợp, sẽ khiến giác mạc còn lại sau phẫu thuật quá mỏng, không đủ dày để đảm bảo an toàn cho mắt. Từ đó, giác mạc đủ dày để chịu được áp lực nội nhãn, gây nên tình trạng tái cận.

Sử dụng mắt quá tải sau phẫu thuật: Những thói quen xấu khiến mắt tăng độ cận trong quá khứ, cũng có thể là nguyên nhân gây tái cận sau phẫu thuật. Vì vậy, để tránh tái cận, người bệnh cần duy trì các thói quen sử dụng mắt lành mạnh và khoa học như: 

  • Cho mắt nghỉ ngơi hợp lý giữa các quãng học tập, làm việc
  • Chế độ sinh hoạt và ăn uống hợp lý.
  • Sử dụng mắt trong điều kiện đủ ánh sáng. 
  • Tái khám mắt định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.
su-dung-mat-khong-khoa-hoc
Sử dụng mắt không khoa học sau phẫu thuật có thể gây nên tình trạng tái cận

Để đánh giá chính xác tình trạng mắt và có kết quả phẫu thuật ổn định, việc thăm khám chuyên sâu trước phẫu thuật là vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, người bệnh nên lựa chọn các cơ sở nhãn khoa uy tín có quy trình thăm khám chặt chẽ, khoa học để hạn chế tối đa rủi ro tái cận.

👉 Tham khảo cơ hội miễn phí khám mắt chuyên sâu trước phẫu thuật cận thị cùng chuyên gia Nhật Bản (từ ngày 17/04 - 22/04) tại đây.

👉 Miễn phí khám mắt chuyên sâu trước phẫu thuật cận thị (Thứ 4 & Thứ 7 hàng tuần) cùng Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tại đây.

Khô mắt

Trong vài tháng đầu sau mổ, người bệnh có thể cảm thấy khô mắt, tùy thuộc vào mức độ tác động tới giác mạc của phương pháp phẫu thuật được thực hiện:

Đối với phương pháp Phakic và ReLEx SMILE: Với vết mổ nhỏ khoảng 2 - 3mm bên rìa giác mạc, người bệnh sẽ hạn chế tối đa được tình trạng khô mắt sau phẫu thuật.

Đối với phương pháp SBK Lasik và Femtosecond Lasik: Là phương pháp tạo vạt giác mạc với vết cắt trên bề mặt giác mạc lên tới 7 - 8mm, người bệnh có thể sẽ gặp tình trạng khô mắt trong khoảng thời gian lâu hơn so với phương pháp Phakic và ReLEx SMILE, tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Bề mặt giác mạc là nơi có các tuyến dẫn truyền nước mắt. Các vết cắt trên bề mặt giác mạc có thể tác động đến các sợi thần kinh cảm thụ dưới bề mặt giác mạc, làm ảnh hưởng tới sự dẫn truyền của các sợi thần kinh giác mạc và cung phản xạ chế tiết nước mắt, từ đó gây nên khô mắt.

kho-mat
Khô mắt là tình trạng thường gặp phải sau phẫu thuật

Tuy nhiên, đây không phải tình trạng đáng lo ngại, vì hiện tượng khô mắt sẽ dần được cải thiện khi vết mổ lành lại. Ngoài ra, người bệnh hoàn toàn có thể hạn chế nguy cơ khô mắt bằng việc:

  • Lựa chọn các phương pháp mổ cận ít tác động tới giác mạc như Phakic và ReLEx SMILE.
  • Sử dụng nước mắt nhân tạo để bổ sung độ ẩm cho mắt.
  • Duy trì các thói quen tốt để tránh khô mắt như chớp mắt thường xuyên, cho mắt nghỉ sau mỗi 20 phút làm việc, tránh thức khuya, vệ sinh mắt và bờ mi hàng ngày.
  • Uống đủ nước và cung cấp các thực phẩm có lợi cho mắt để thúc đẩy nhanh quá trình lành vết mổ như rau bina, cam, cá hồi, sữa,...

👉 Tìm hiểu thêm về các phương pháp phẫu thuật cận thị (Phakic, ReLEx SMILE, SBK Lasik, Femtosecond Lasik) tại đây.

Chi phí lớn

Hiện nay, chi phí của các phương pháp phẫu thuật cận thị trên thị trường không hề thấp. Việc phải bỏ ra một số tiền lớn cho một lần chi trả sẽ khiến không ít người đắn đo. Ngoài ra, việc sử dụng kính gọng hay kính áp tròng có thể là lựa chọn tiết kiệm tạm thời với nhiều người.

Tuy nhiên, nếu xét về mặt lâu dài, việc mổ cận có thể đem lại nhiều lợi ích về mặt chi phí hơn so với việc sử dụng kính gọng và kính áp tròng. Thực tế, mức giá hiện tại của kính áp tròng đeo một ngày dao động từ 50.000 VNĐ đến 100.000 VNĐ. Nếu như đeo kính áp tròng liên tục trong khoảng 2 năm, chi phí bỏ ra đủ để thực hiện phẫu thuật ReLEx SMILE. 

Đối với kính gọng, người bệnh sẽ phải thay mắt kính nếu tăng số độ hoặc làm gãy kính. Trung bình giá mắt kính dao động từ 500.000 VNĐ đến 1.000.000 VNĐ, vậy nếu thay mắt kính khoảng 45 lần, chi phí bỏ ra cũng tương đương với chi phí một ca phẫu thuật ReLEx SMILE.

chi-phi-phau-thuat
Phẫu thuật cận thị không hề đắt nếu xét về mặt lâu dài

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể tham khảo gói trả góp lãi suất 0% tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, để chia nhỏ các khoản thanh toán và giảm bớt gánh nặng về mặt chi phí.

Cũng giống như tất cả các phẫu thuật y khoa khác, phẫu thuật cận thị cũng có các ưu điểm và hạn chế nhất định. Tuy nhiên, những hạn chế này hoàn toàn có thể khắc phục tùy theo quyết định thực hiện khám chữa bệnh và khả năng tuân thủ các chỉ định sau phẫu thuật của mỗi người. Hy vọng bài viết trên đã giải đáp được phần nào các thắc mắc và giúp người bệnh cân nhắc kỹ càng trước khi đưa ra quyết định thực hiện phẫu thuật cận thị.