CÙNG CHUYÊN GIA TRẢ LỜI 5 THẮC MẮC VỀ PHẪU THUẬT CẬN THỊ ĐƯỢC HỎI NHIỀU NHẤT TRÊN GOOGLE

01/08/2022

Với rất nhiều lựa chọn trong việc điều trị tật khúc xạ hiện nay, trò chuyện trực tiếp với bác sĩ phẫu thuật có chuyên môn cao là cách tốt nhất để có được thông tin cần thiết. Trong bài viết này, Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản sẽ giúp người bệnh giải đáp nhanh 5 câu hỏi được tìm kiếm nhiều nhất. 

Câu hỏi 1: Mổ cận thị có an toàn không?

Hiện nay phẫu thuật tật khúc xạ được chia làm hai nhóm là phẫu thuật điều trị tật khúc xạ với cơ chế triệt tiêu độ cận, viễn, loạn bằng cách thay đổi độ cong của giác mạc với công nghệ Laser ( SBK Lasik, Femtosecond Lasik và Relex SMILE) hoặc điều chỉnh độ khúc xạ bằng cách đặt thấu kính nội nhãn (Phakic). Cho tới nay, phẫu thuật điều trị tật khúc xạ đã được kiểm chứng về tính hiệu quả hàng chục năm tại nhiều nước trên thế giới. Trong đó phẫu thuật ReLEx® SMILE đã điều trị thành công hơn 5 triệu đôi mắt và được hơn 2000 phẫu thuật viên áp dụng điều trị ở 70 quốc gia trên thế giới với sự hài lòng cao của bệnh nhân về hiệu quả và kết quả thị lực sau phẫu thuật. Bên cạnh đó, phẫu thuật Phakic cũng đã được FDA công nhận là phương pháp an toàn trong điều trị tật khúc xạ, hiện nay đã có khoảng hơn 1.000.000 người trên toàn thế giới đã trải qua phẫu thuật này. Thấu kính nội nhãn Visian ICL cũng được sử dụng trong quân đội Mỹ với hơn 10.000 ca phẫu thuật Phakic.

phau-thuat-can-thi

Dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm lâm sàng với phẫu thuật khúc xạ bằng laser, tỷ lệ biến chứng nghiêm trọng được ước tính là dưới 1%, khiến phẫu thuật khúc xạ bằng laser trở thành một trong những phương pháp phẫu thuật an toàn nhất hiện nay.

Câu hỏi 2: Điều kiện phẫu thuật cận thị là gì? 

Dưới đây là những điều kiện mắt cần đáp ứng để có thể phẫu thuật cận thị: 
1. Đã đủ hoặc trên 18 tuổi
Một trong những điều kiện tiên quyết để có thể thực hiện phẫu thuật cận thị là sự ổn định của độ khúc xạ. Dưới độ tuổi 18, độ khúc xạ của mắt vẫn có thể thay đổi nhiều nên sẽ làm tăng nguy cơ tái cận sau phẫu thuật. Từ 18 tuổi trở lên, cơ thể đã phát triển toàn diện, độ cận cũng đã ổn định cũng chính là lúc để bạn có thể phẫu thuật khúc xạ.

2. Mắt có độ khúc xạ ổn định
Độ khúc xạ được coi là ổn định khi không thay đổi quá 0.75 độ trong vòng 6 tháng.

3. Không có các bệnh lý nghiêm trọng về mắt
Nếu mắt bị viêm giác mạc, bạn cần điều trị hết viêm mới có thể thực hiện phẫu thuật. Để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả của phẫu thuật, mắt cần đáp ứng yêu cầu không có sẹo giác mạc trung tâm, không mắc bệnh loạn dưỡng giác mạc, không bị giác mạc hình chóp hay các bệnh lý về võng mạc.

4. Thông số mắt đáp ứng yêu cầu của từng loại phẫu thuật
Mắt bạn cần có độ dày giác mạc tương ứng với độ khúc xạ muốn triệt tiêu nếu thực hiện phẫu thuật bằng các phương pháp Laser. Hoặc mắt bạn cũng cần có đủ độ sâu, độ rộng tiền phòng nếu phẫu thuật bằng phương pháp đặt thấu kính nội nhãn. Hãy thăm khám để được bác sỹ kiểm tra các thông số này.

5. Không ở giai đoạn mang thai hoặc sau sinh 6 tháng
Thời kỳ mang thai hoặc sau sinh 6 tháng là giai đoạn cơ thể có nhiều thay đổi, chế độ sinh hoạt cũng mất cân bằng, điều này có thể gây nên những thay đổi về độ khúc xạ trên mắt, do đó bác sỹ khuyến cáo bệnh nhân chỉ nên thực hiện phẫu thuật khúc xạ sau khi sinh em bé khoảng 6 tháng trở lên.

Câu hỏi 3: Mắt bao nhiêu độ thì mổ cận được?

Các phương pháp phẫu thuật cận thị hiện nay có thể điều trị cho mắt có độ cận từ 0.5 diop. Phẫu thuật tật khúc xạ bản chất là một phẫu thuật mang tính thẩm mỹ, nhằm mục đích giúp cho bệnh nhân có thể nhìn được bằng mắt thường mà không cần phụ thuộc vào kính gọng hoặc kính áp tròng. Do vậy, nếu yêu cầu công việc đòi hỏi một đôi mắt tinh anh như công an, bộ đội, hàng không hay chỉ đơn giản là bệnh nhân muốn đôi mắt không còn phụ thuộc vào kính nữa, thì dù chỉ cận 0.5 diop thôi thì cũng có thể thực hiện phẫu thuật. 

bao-nhieu-do-thi-mo-duoc-can

Với những bệnh nhân có độ cận cao phương pháp đặt thấu kính nội nhãn Phakic là giải pháp hiệu quả hơn cả. Với cơ chế không bào mòn giác mạc, mang tới ngưỡng điều trị rộng (18 độ cận, 10 độ viễn, 6 độ loạn với thấu kính nội nhãn ICL và lên tới 30 độ cận, 15 độ viễn, 10 độ loạn với thấu kính nội nhãn IPCL), Phakic khắc phục được giới hạn của các phương pháp phẫu thuật bằng laser. 

Câu hỏi 4: Mổ cận có đau không? 

Trước khi phẫu thuật, người bệnh sẽ được tra mắt bằng thuốc nhỏ tê - một loại thuốc gây tê bề mặt dạng lỏng dùng để nhỏ vào mắt giúp cho bệnh nhân hầu như không có cảm giác. Ở bước tiếp theo, nhân viên y tế sẽ tiến hành sát trùng vùng phía ngoài mắt và vùng kết, giác mạc bên trong mắt bằng dung dịch sát trùng mắt, người bệnh chỉ cảm thấy mắt hơi nặng do tác dụng của thuốc tê. Sau khi mắt được sát trùng đạt yêu cầu, người bệnh sẽ được đưa vào phòng phẫu thuật.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ tiếp tục tra thêm thuốc tê để đủ tác dụng cho toàn bộ ca phẫu thuật. Bên cạnh đó các thao tác của bác sĩ rất nhẹ nhàng, nhanh và dứt khoát. 

Câu hỏi 5: Mổ cận có tác dụng trong bao lâu?

bac-si-Tuan-mo-can

Phẫu thuật điều trị tật khúc xạ điều trị tật cận thị, viễn thị, loạn thị tại thời điểm phẫu thuật, giúp khôi phục thị lực cho người bệnh, loại bỏ sự phụ thuộc vào kính. Tuy nhiên, mắt con người không tránh khỏi quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể, do vậy khi đến tuổi trung niên, mắt có thể sẽ mắc chứng lão thị, khả năng nhìn gần kém đi do suy giảm khả năng điều tiết ở mắt và cần sự trợ giúp của kính mắt. Bên cạnh đó, thói quen sử dụng mắt không khoa học, để mắt hoạt động quá tải cũng là một trong những nguyên nhân khiến mắt dễ bị tái cận sau khi đã điều trị. Vì vậy, cần chăm sóc và bảo vệ mắt một cách khoa học để giữ mắt tốt sau phẫu thuật cận thị.

Nếu vẫn còn những băn khoăn cần tháo gỡ, hãy thăm khám trực tiếp tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản để được giải đáp và tư vấn chi tiết hơn. Đăng ký khám chuyên sâu miễn phí trước phẫu thuật khúc xạ vào thứ 4 và thứ 7 hàng tuần TẠI ĐÂY