CÔNG DỤNG CỦA VITAMIN C TRONG PHÒNG NGỪA ĐỤC THỦY TINH THỂ

13/10/2023

Một số nhà nghiên cứu ở Vương quốc Anh cho biết chế độ ăn uống và môi trường sống ảnh hưởng rất lớn tới nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể. Mặc dù cho tới thời điểm hiện tại, chưa có biện pháp phòng bệnh nào được khẳng định đem lại hiệu quả tuyệt đối, nhưng một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng việc cung cấp vitamin C sẽ có công dụng tuyệt vời trong phòng ngừa đục thủy tinh thể.

vitamin-C
Việc bổ sung vitamin C có công dụng phòng ngừa khả năng phát triển của đục thủy tinh thể

Bệnh đục thủy tinh thể là gì?

Thủy tinh thể là một thấu kính nằm ở phía sau đồng tử, có vai trò giúp ánh sáng hội tụ trên võng mạc, giúp chúng ta có thể nhìn thấy hình ảnh rõ nét. Nguyên nhân phổ biến gây nên căn bệnh này đến từ quá trình lão hóa tự nhiên của mắt. Khi đó, độ đàn hồi và trong suốt của thủy tinh thể giảm dần, dẫn đến bệnh đục thủy tinh thể.

Đục thủy tinh thể làm cho thị lực của người bệnh suy giảm, có thể dẫn đến mù lòa nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Ngoài ra, đục thủy tinh thể đến độ chín có thể gây tăng nhãn áp, đỏ mắt, đau nhức mắt và đau đầu. Khi đó, trong một số trường hợp, bệnh nhân thậm chí sẽ phải múc bỏ nhãn cầu. 

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đục thủy tinh thể là nguyên nhân gây mù lòa hàng đầu trên thế giới, ảnh hưởng đến thị lực của khoảng 20 triệu người.

duc-thuy-tinh-the
Đục thủy tinh thể là nguyên nhân gây mù lòa hàng đầu trên thế giới

Công dụng của vitamin C trong phòng ngừa đục thủy tinh thể

Một số nhà nghiên cứu ở Vương quốc Anh cho biết chế độ ăn uống giàu vitamin C có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể.

Tiến sĩ, giáo sư nhãn khoa Chris Hammond tại King’s College London cho rằng: “Những thay đổi đơn giản trong chế độ ăn uống như tăng cường trái cây và rau quả có thể giúp bảo vệ mọi người, đặc biệt là người cao tuổi khỏi bệnh đục thủy tinh thể.”

Theo nghiên cứu, yếu tố di truyền chỉ chiếm 35% trong quá trình tiến triển bệnh đục thủy tinh thể. Trong khi đó, yếu tố môi trường và lối sống chiếm lên đến 65%.

Để nghiên cứu tác động của chế độ ăn uống đối với bệnh đục thủy tinh thể, các nhà khoa học đã theo dõi sự tiến triển của bệnh đục thủy tinh thể ở 324 cặp song sinh nữ đến từ Vương quốc Anh. Họ theo dõi lượng vitamin A, B, C, D, E và các chất khác khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ có ảnh hưởng ra sao tới sức khỏe đôi mắt. Các nhà khoa học cho biết những phụ nữ tiêu thụ nhiều vitamin C hơn đã giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể lên đến 20% so với những người khác. Sau 10 năm, tỷ lệ này tăng trưởng lên đến 33%. Ngoài vitamin C, các chất dinh dưỡng khác không cho thấy sự ảnh hưởng và công dụng mạnh mẽ đối với bệnh đục thủy tinh thể.

vitamic-C
Vitamin C có tác dụng phòng ngừa đục thủy tinh thể

Tại sao Vitamin C có tác dụng phòng ngừa đục thủy tinh thể?

Các nhà khoa học cho biết chất lỏng có trong mắt rất giàu vitamin C, chúng có tác dụng ngăn chặn quá trình oxy hóa ở thủy tinh thể. Việc bổ sung vitamin C qua chế độ ăn uống sẽ giúp gia tăng lượng vitamin C trong bộ phận này, từ đó nâng cao khả năng phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể.

Ngoài bệnh đục thủy tinh thể, vitamin C đã được chứng minh có khả năng làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Một số thực phẩm giàu vitamin C mà người bệnh nên tham khảo bao gồm cam, chanh, dâu tây, cải xoăn, đu đủ, vải thiều, kiwi, bông cải xanh, ổi, mùi tây,...

Mặc dù một số nhận định cho rằng nghiên cứu này còn nhiều hạn chế vì chỉ thử nghiệm trên phụ nữ, tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng thông tin này cũng có kết quả tương tự với nam giới. Vì vậy, đây là tiền đề quan trọng để tạo động lực thúc đẩy người bệnh bổ sung vitamin C vào chế độ ăn uống hằng ngày của mình để bảo vệ bản thân khỏi căn bệnh đục thủy tinh thể.