DANH SÁCH THỰC PHẨM CÓ LỢI CHO MẮT

20/02/2023

Sức khỏe của đôi mắt hay bất kì bộ phận nào khác trên cơ thể phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống. Cùng Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tìm hiểu các thực phẩm nên bổ sung cho bữa ăn hàng ngày và tầm quan trọng của chúng trong việc duy trì đôi mắt khỏe mạnh thông qua bài viết dưới đây! 

thuc-pham-cho-mat

Nên bổ sung chất dinh dưỡng nào cho mắt?

Một số loại vitamin và khoáng chất đặc biệt quan trọng với sức khỏe đôi mắt cần đảm bảo có trong chế độ ăn uống hàng ngày:

Caroten (lutein & zeaxanthin)

Một trong số các loại caroten (chất chống oxy hóa tăng cường hệ miễn dịch) có lợi cho mắt có thể kể đến lutein và zeaxanthin. Khi bổ sung 2 hoạt chất này, chúng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ và tán xạ ánh sáng giúp bảo vệ mắt trước tác động của ánh sáng mặt trời, giúp cải thiện thị lực theo thời gian.

lutein
Lutein và zeaxanthin giúp bảo vệ mắt khỏi ánh sáng mặt trời và cải thiện thị lực

Omega 3

Axit béo omega 3 mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe mắt nói chung, nhưng đặc biệt hiệu quả trong việc ngăn ngừa khô mắt và chống lại sự thoái hóa của võng mạc (thoái hóa hoàng điểm - nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực ở người cao tuổi).

omega-3
Omega 3 có tác dụng tuyệt vời ngăn ngừa khô mắt và thoái hóa võng mạc

Vitamin A

Vitamin A có tầm quan trọng trong việc bảo vệ võng mạc và giác mạc của mắt. Theo thống kê, thiếu vitamin A cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh về mắt ở Anh như suy giảm thị lực và quáng gà.

vitamin-a
Vitamin A giúp bảo vệ võng mạc và giác mạc, hạn chế suy giảm thị lực và quáng gà

Vitamin C

Vitamin C đóng vai trò không nhỏ trong việc xây dựng các mô liên kết như collagen, được tìm thấy trong giác mạc của mắt. Việc bổ sung vitamin C sẽ giúp củng cố hàng rào bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây hại bên ngoài.

vitamin-c
Vitamin C có khả năng bảo vệ mắt khỏi các tác nhân bên ngoài

Vitamin E

Vitamin E là một chất bảo vệ mắt khỏi tác hại của quá trình oxy hóa, từ đó ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

vitamin-e
Vitamin E giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa mắt

Kẽm

Kẽm là một dưỡng chất không thể thiếu với mắt, thậm chí là toàn cơ thể, nhờ khả năng tác động vào quá trình phân chia tế bào và hoạt động enzyme. Ngoài ra, kẽm còn có tác dụng tốt trong việc bảo vệ võng mạc, giữ gìn thị lực cho người bệnh.

kem
Kẽm có tác dụng bảo vệ võng mạc và giữ gìn thị lực

Danh sách thực phẩm chứa hàm lượng cao dưỡng chất có lợi cho mắt

Trái cây và rau có màu đỏ, vàng, cam 

Một số thực phẩm có thể tham khảo là ớt chuông, dâu tây, cà chua, đặc biệt là trái cây họ cam quýt như cam, chanh. Đây là nguồn cung cấp Vitamin C và caroten dồi dào có thể giúp sản xuất mô liên kết collagen, cũng như chống oxy hóa tự nhiên.

trai-cay-cam
Trái cây và rau màu đỏ, vàng, cam chứa nguồn Vitamin C và caroten dồi dào

Trái cây và rau màu tím 

Trái cây và rau màu tím đặc biệt có lợi cho sức khỏe mắt nhờ chứa hàm lượng chất chống oxy hóa mạnh. Một số thực phẩm lành mạnh có màu tím có thể kể đến hành tím, nho, cà tím, bắp cải tím, quả việt quất,...

trai-cay-tim
Trái cây và rau màu tím chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao

Rau lá xanh 

Hãy đảm bảo rau xanh luôn có trong những bữa ăn hàng ngày. Các loại rau lá xanh chứa nhiều các vitamin và khoáng chất quan trọng như lutein, zeaxanthin, kẽm và vitamin E và C. Một số loại rau có chất dinh dưỡng cao hơn thông thường có thể kể đến cải xoăn, rau bina, bông cải xanh.

rau-la-xanh
Rau lá xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho mắt

Các loại cá 

Để bổ sung Omega 3 một cách tự nhiên, có thể bổ sung vào bữa ăn các loại cá như cá ngừ, cá thu, cá hồi. Đặc biệt, cá hồi chứa hàm lượng axit béo omega 3 vượt trội. Tuy nhiên, nên cân nhắc bổ sung các loại cá vào bữa ăn một cách khoa học và không quá lạm dụng để tránh dẫn tới tình trạng thừa chất.

ca-hoi
Cá hồi chứa lượng omega 3 vượt trội

Đối với những người ăn chay

Với những người không thể ăn cá mà vẫn muốn đảm bảo lượng omega 3 cần cung cấp đủ trong ngày, có thể thay thế bằng các loại hạt như quả óc chó, hạt lanh hoặc các loại đậu như đậu nành, đậu phụ.

hat-oc-cho
Hạt óc chó là lựa chọn thay thế tuyệt vời cho cá để bổ sung Omega 3

Ngoài chế độ ăn uống, hãy kết hợp bảo vệ mắt thông qua việc thăm khám định kỳ 6 tháng/lần và lối sống khoa học, lành mạnh để đạt được sức khỏe tốt nhất!

👉 Đăng ký khám mắt định kỳ tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản: https://jieh.vn/dat-lich-kham

👉 Tham khảo các phương pháp bảo vệ mắt khác tại đây: https://jieh.vn/tin-tuc/thong-tin-nhan-khoa/nhung-phuong-phap-giup-bao-ve-mat-va-han-che-tang-do-can.html