CÓ PHẢI AI CŨNG ĐẠT THỊ LỰC 10/10 SAU MỔ ĐỤC THỦY TINH THỂ?

28/06/2024

Phẫu thuật thay thuỷ tinh thể nhân tạo là chỉ định cần thiết đối với những người mắc đục thủy tinh thể, giúp điều trị bệnh triệt để và khôi phục thị lực sáng rõ. Tuy vậy, liệu có phải bệnh nhân nào cũng đạt thị lực 10/10 sau mổ đục thủy tinh thể? Cùng tìm câu trả lời với TS. BS Vũ Anh Tuấn - Chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực điều trị Đục thủy tinh thể & Glôcôm tại Việt Nam qua bài viết dưới đây.

mo-duc-thuy-tinh-the
TS. BS Vũ Anh Tuấn thực hiện phẫu thuật đục thủy tinh thể tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Các phương pháp mổ đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là căn bệnh gây suy giảm thị lực phổ biến ở người cao tuổi, đi kèm với một số triệu chứng như nhìn mờ sương, khó quan sát vào ban đêm, thường xuyên nhìn thấy quầng sáng, khả năng cảm nhận màu sắc giảm, nhìn đôi, nhìn ba. May mắn rằng với tiến bộ y học hiện đại, căn bệnh gây mù lòa hàng đầu này có thể được điều trị bằng các phương pháp phẫu thuật nhẹ nhàng, nhanh chóng:

  • Phẫu thuật Phaco loại bỏ đục thủy tinh thể bằng cách tán nhuyễn thủy tinh thể đã bị đục bằng sóng siêu âm tần số cao và hút ra ngoài, sau đó thay thế bằng thủy tinh thể nhân tạo để khôi phục thị lực cho người bệnh. Phương pháp này chỉ tạo vết mổ nhỏ 2-3mm, không cần khâu, thời gian mổ chỉ 15 phút, không gây đau đớn, chi phí hợp lý.
  • Phẫu thuật Laser Cataract có cùng cơ chế với phương pháp Phaco kể trên, tuy nhiên áp dụng công nghệ Laser Femtosecond tân tiến, thay thế một số thao tác bằng tay và dao mổ, giúp người bệnh có thể bảo tồn tế bào nội mô giác mạc tốt hơn, vết mổ chính xác hơn, giảm biến chứng sau phẫu thuật, đồng thời khắc phục tật loạn thị và giảm nguy cơ loạn thị thứ phát.

Có phải ai cũng đạt thị lực 10/10 sau mổ đục thủy tinh thể?

Để giải đáp thắc mắc này, TS. BS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản - Chuyên gia đầu ngành về điều trị đục thủy tinh thể cho biết: 

“Phẫu thuật đục thủy tinh thể sẽ trả lại thị lực cho bệnh nhân gần như giống với thời kỳ trước khi bị bệnh. Hầu hết các bệnh nhân mổ đục thủy tinh thể đều có thể lấy lại được thị lực tốt (từ 8/10 trở lên) nếu được điều trị kịp thời. Trường hợp bệnh nhân khó đạt thị lực tối đa sau mổ có thể do một số nguyên nhân như bệnh nhân mắc các bệnh lý khác tại mắt (Glôcôm, bệnh võng mạc do biến chứng của bệnh tiểu đường, thoái hóa hoàng điểm tuổi già, đục bao sau). Ngoài ra, kết quả thị lực còn phụ thuộc vào tay nghề của bác sĩ phẫu thuật và chất lượng dịch vụ tại bệnh viện nhãn khoa.”

Như vậy có thể thấy, phẫu thuật là giải pháp cần thiết để loại bỏ hoàn toàn đục thủy tinh thể, phòng tránh nguy cơ mù lòa và khôi phục thị lực cho bệnh nhân, nhưng không phải ai cũng sẽ đạt được thị lực 10/10. Để có kết quả tốt, ngoài yếu tố đến từ bệnh viện (quy trình, bác sĩ, máy móc) thì còn phụ thuộc vào tình trạng mắt và sức khỏe toàn thân của bệnh nhân. 

>>> Đăng ký thăm khám và nhận tư vấn về phẫu thuật đục thủy tinh thể (450.000đ) tại đây.

Những yếu tố cần lưu ý để đạt thị lực tốt sau mổ đục thủy tinh thể

Để chuẩn bị cho ca phẫu thuật thành công và sở hữu chất lượng thị giác vượt trội sau mổ, người bệnh hãy lưu ý những yếu tố sau:

Thời điểm phẫu thuật

Người bệnh nên thực hiện phẫu thuật thay thuỷ tinh thể nhân tạo càng sớm càng tốt. Việc trì hoãn điều trị sẽ khiến bệnh tiến triển nặng hơn, thuỷ tinh thể cứng và xơ vữa, ảnh hưởng tới các bộ phận khác của mắt. Điều này làm gia tăng nguy cơ vỡ bao thuỷ tinh thể, khiến thời gian mổ dài hơn, có thể gây các biến chứng (tăng nhãn áp, phù giác mạc). Các bác sĩ nhãn khoa khuyến khích người bệnh nên mổ đục thủy tinh thể khi thị lực dưới 6/10.

Quá trình thăm khám

Một quy trình thăm khám chặt chẽ, kỹ lưỡng sẽ giúp Bác sĩ đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe của mắt, ra chỉ định phương pháp phẫu thuật phù hợp, chỉ định loại và thông số thủy tinh thể tối ưu để đạt được hiệu quả điều trị cao, cũng như tiên lượng chính xác kết quả sau phẫu thuật. Tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, quy trình thăm khám và tư vấn phẫu thuật thủy tinh thể 16 bước theo tiêu chuẩn Nhật Bản với hệ thống máy móc hiện đại, tân tiến, các bước kiểm tra được thực hiện chỉn chu, kỹ lưỡng cùng bác sĩ giàu kinh nghiệm giúp đảm bảo các thông số đầu vào chính xác cho ca phẫu thuật, tối ưu hóa hiệu quả sau phẫu thuật, cũng như đảm bảo bệnh nhân được tư vấn kỹ lưỡng và hiểu rõ về tiên lượng kết quả phẫu thuật.

Phương pháp mổ phù hợp

Việc đáp ứng đủ điều kiện của từng phương pháp phẫu thuật, xác định đúng nhu cầu sử dụng mắt để chọn thủy tinh thể nhân tạo phù hợp là những yếu tố mấu chốt cho một đôi mắt sáng khỏe và cuộc sống trọn vẹn. Lưu ý rằng đối với người mắc bệnh giác mạc, các bác sĩ sẽ không chỉ định phương pháp Laser Cataract.

Trình độ của phẫu thuật viên

Một ca mổ thuận lợi đòi hỏi phẫu thuật viên phải có kinh nghiệm dày dặn để xử lý tình huống phát sinh (nếu có), khéo léo trong các thao tác tay, đặc biệt là với phẫu thuật Phaco. Tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, bệnh nhân có thể an tâm điều trị với TS. BS Vũ Anh Tuấn và ThS. BS Nguyễn Đức Quang, với gần 30 năm kinh nghiệm, thực hiện thành công hơn 52.000 ca mổ đục thủy tinh thể.

Hệ thống máy móc hiện đại

Hệ thống máy móc đóng vai trò quan trọng trong quá trình thăm khám và phẫu thuật, đảm bảo kết quả đánh giá mắt chính xác và giúp ca mổ diễn ra chuẩn xác và nhẹ nhàng. Vì vậy, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản trang bị hệ thống thiết bị y tế tân tiến như máy Catalys (Johnson & Johnson - Mỹ) - thiết bị hàng đầu về công nghệ Femtosecond Laser trong phẫu thuật thay thủy tinh thể; hệ thống Constellation (Alcon - Mỹ) với công nghệ Ozil an toàn trong tán nhuyễn và hút nhân thủy tinh thể; máy Lumera 700, máy chụp cắt lớp đáy mắt OCT 3D, máy đo công suất thủy tinh thể IOL Master thế hệ mới (Carl Zeiss - Đức) hỗ trợ quá trình thăm khám mắt chuyên sâu.

Phẫu thuật đục thủy tinh thể là một giải pháp hiệu quả giúp cải thiện thị lực cho nhiều bệnh nhân, nhưng không phải ai cũng đạt được thị lực 10/10 sau khi phẫu thuật. Kết quả thị lực sau phẫu thuật phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng sức khỏe mắt trước khi phẫu thuật, kỹ thuật được sử dụng, và quá trình hồi phục mắt sau phẫu thuật. Để đạt được kết quả tốt nhất, bệnh nhân cần tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ, thường xuyên kiểm tra mắt định kỳ, và duy trì lối sống lành mạnh. Hãy tìm hiểu kỹ lưỡng và thảo luận với bác sĩ để có những quyết định phù hợp nhất cho sức khỏe thị lực của chính mình.