CÓ NÊN TỰ MUA VÀ SỬ DỤNG CÁC LOẠI NƯỚC MẮT NHÂN TẠO/THUỐC BỔ MẮT?

24/10/2022

Sử nước mắt nhân tạo cũng như bổ sung các loại thuốc bổ mắt đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc và bảo vệ mắt. Tuy nhiên thói quen sử dụng thuốc không kê đơn khiến nhiều người thường tự ý sử dụng các loại thuốc này. Việc  tự mua và sử dụng các loại nước mắt nhân tạo và thuốc bổ mắt có thể khiến người bệnh đối mặt với một số rủi ro cũng như có thể làm giảm công dụng của những loại thuốc này.  

Nước mắt nhân tạo không kê đơn

Trong trường hợp bị khô mắt, các loại nước mắt nhân tạo không kê đơn là một trong những phương pháp hiệu quả giúp giảm tình trạng này. Người bệnh có thể sử dụng nước mắt nhân tạo nhiều lần trong ngày để bôi trơn và cung cấp độ ẩm cần thiết cho mắt. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại nước mắt nhân tạo không kê đơn này cũng có thể đi kèm với những rủi ro riêng.

Thông thường nước mắt nhân tạo được chia làm hai nhóm là thuốc có chứa chất bảo quản và thuốc không chứa chất bảo quản.

Thuốc nhỏ mắt có chứa chất bảo quản thường có thời hạn sử dụng lâu hơn do các chất này có thể ngăn vi khuẩn phát triển. Điều này cho phép người bệnh sử dụng một lọ thuốc nhỏ mắt trong thời gian dài. Các bác sĩ chuyên khoa mắt thường khuyến cáo người bệnh chỉ nên sử dụng loại thuốc nhỏ mắt này không quá bốn lần một ngày.

nuoc-mat-nhan-tao

Thuốc nhỏ mắt không chứa chất bảo quản, sau khi mở nắp bệnh nhân sẽ chỉ có thể sử dụng trong một thời gian ngắn. Ví dụ, thuốc nhỏ mắt không chứa chất bảo quản đóng trong các lọ riêng lẻ như nước mắt nhân tạo dạng tép có nguy cơ bị nhiễm khuẩn cao hơn khi các loại thuốc này không chứa các chất kháng khuẩn. Trên thực tế, lọ thuốc nhỏ mắt khi được mở ra, rất dễ biến chất và bị vi khuẩn xâm nhập. Bởi vậy, các bác sĩ thường khuyến cáo người bệnh cần sử dụng các loại nước mắt nhân tạo (dạng lọ) càng sớm càng tốt và chỉ nên dùng trong khoảng 1 tháng kể từ ngày mở nắp. Đối với nước mắt nhân tạo dạng tép thì chỉ nên sử dụng trong ngày sau khi mở nắp. Sau khoảng thời gian này, dù chưa sử dụng hết thì cũng nên vứt bỏ.

Việc sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt có chứa chất bảo quản trong thời gian dài và nhiều lần mà không theo đơn hay chỉ định của bác sĩ có thể gây nên những ảnh hưởng không tốt tới bề mặt nhãn cầu, khiến tình trạng kích ứng ở mắt trở nên  tệ hơn. Bên cạnh đó, việc lạm dụng nước mắt nhân tạo cũng có thể gây ra những vấn đề như:
Ảnh hưởng tới tuyến nước mắt tự nhiên: Nước mắt nhân tạo có thể mang lại cảm giác thoải mái hơn khi giúp bôi trơn bề mặt của mắt và hỗ trợ hệ thống tiết nước mắt trong trường hợp mắt không tiết đủ nước mắt. Tuy nhiên việc lạm dụng quá mức có thể làm trôi đi các chất dưỡng ẩm tự nhiên và nước mắt tự nhiên của mắt.

Bị lệ thuộc vào thuốc nhỏ mắt: Việc sử dụng nhiều và trong thời gian dài có thể khiến mắt bị lệ thuộc vào nước mắt nhân tạo. Khi tác dụng của thuốc giảm dần hoặc khi ngừng thuốc, các triệu chứng ban đầu có thể trở tệ hơn.

Nước mắt nhân tạo là một lựa chọn tốt giúp cải thiện tình trạng khô mắt, tuy nhiên việc sử dụng nước mắt nhân tạo thông thường chỉ là giải pháp tạm thời và bạn nên sử dụng nước mắt nhân tạo theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ nhãn khoa. Bên cạnh đó, nếu các triệu chứng khô mắt, ngứa mắt không giảm, bạn cũng cần tới thăm khám tại các cơ sở nhãn khoa uy tín để được thăm khám, từ đó có các phương án điều trị phù hợp hơn
 

Thuốc bổ mắt.

Nghiên cứu cho thấy, một số chất dinh dưỡng có thể giúp duy trì chức năng của mắt, bảo vệ  và giúp chống lại ánh sáng có hại cũng như giảm sự phát triển của các bệnh thoái hóa mắt do tuổi tác. Thuốc bổ sung vitamin cho mắt thường ở dạng viên nén và giúp bổ sung các chất dinh dưỡng mà người bệnh còn thiếu.

Thiếu hụt vitamin có thể gây ra các vấn đề về mắt, vì vậy nếu người bệnh đang có các bệnh lý ở mắt như thoái hóa điểm vàng, glôcôm, đục thủy tinh thể hoặc các vấn đề về thị lực khác, người bệnh có thể sử dụng thuốc bổ mắt để hỗ trợ tình trạng sức khỏe của mắt. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc bổ mắt không thể dùng để thay thế các loại thuốc điều trị bệnh lý ở mắt. Vì vậy, trước khi sử dụng thuốc bổ mắt, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhãn khoa. Bác sĩ nhãn khoa sẽ thăm khám và hiểu được tình trạng sức khỏe mắt của từng bệnh nhân, từ đó có thể đưa ra lời khuyên về các loại thuốc bổ mắt với từng người bệnh.

chat-bo-mat

Hơn nữa, các thuốc bổ mắt thông thường sẽ chỉ những chế phẩm hỗ trợ dinh dưỡng cho mắt chứ không có tác dụng chữa bệnh và mỗi loại thuốc bổ mắt sẽ bổ sung một số chất dinh dưỡng nhất định. Bên cạnh đó, đôi mắt và thị lực cũng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm cả di truyền và tuổi tác. Vì vậy, mọi người nên duy trì một lối sống lành mạnh, có một chế độ ăn uống cân bằng, bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết từ thuốc bổ mắt theo lời khuyên của bác sĩ sẽ góp phần đáng kể vào sức khỏe của đôi mắt.

Việc sử dụng nước mắt nhân tạo và thuốc bổ mắt có thể giúp hỗ trợ bảo vệ sức khỏe của đôi mắt. Thế nhưng cũng như các loại thuốc khác, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng để đạt được hiệu quả cao, tránh những biến chứng không mong muốn. Ngoài ra, việc khám mắt định kỳ 3-6 tháng/ lần cũng vô cùng quan trọng để giúp đánh giá tình trạng sức khỏe của mắt từ đó có thể phát hiện bệnh lý ở mắt và có các phương án điều trị kịp thời.