PHÂN BIỆT CÁC LOẠI NƯỚC MẮT NHÂN TẠO ĐỂ ĐƯA RA LỰA CHỌN PHÙ HỢP VỚI ĐÔI MẮT CỦA BẠN

26/03/2021

Bạn được bác sĩ nhãn khoa khuyên sử dụng nước mắt nhân tạo? Bạn mới sử dụng nước mắt nhân tạo lần đầu và bị choáng ngợp bởi sự đa dạng của loại thuốc nhỏ mắt này trên thị trường? Bạn đang phân vân không biết nên lựa chọn loại nước mắt nhân tạo nào? Sự khác biệt giữa các loại nước mắt nhân tạo (NMNT) không cần kê đơn là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời cho những câu hỏi đó. 

Sự quan trọng của nước mắt tự nhiên

Nước mắt tự nhiên đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ sức khỏe đôi mắt

Nước mắt tự nhiên là chất lỏng tiết ra từ tuyến lệ, bao gồm các thành phần: nước, chất điện giải, carbohydrat, lipid, protein...  đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và duy trì “sự sống” cho đôi mắt.

Nước mắt tự nhiên có nhiệm vụ làm sạch bề mặt nhãn cầu, bôi trơn và bảo vệ bề mặt nhãn cầu, ngăn ngừa sự mất nước của niêm mạc, đảm bảo giác mạc trong, giúp mắt không bị khô và tổn thương, duy trì chức năng thị giác. Bên cạnh đó, nước mắt còn có giống như một loại thuốc diệt khẩu một cách tự nhiên và hiệu quả.

Mục đích của nước mắt nhân tạo

NMNT là một hợp chất có nồng độ pH và tính chất tương tự như nước mắt tự nhiên, giữ vai trò chính là điều chỉnh độ ẩm cho mắt, bôi trơn và bảo vệ bề mặt nhãn cầu khi màng phim nước mắt bị rối loạn khiến giảm số lượng nước mắt tự nhiên. Bên cạnh đó, một số loại NMNT có công dụng hỗ trợ làm lành tế bào biểu mô giác mạc được chỉ định trong trường hợp sau phẫu thuật can thiệp bề mặt nhãn cầu.


Nước mắt nhân tạo giúp điều chỉnh độ ẩm, bôi trơn và bảo vệ bề mặt nhãn cầu

Phân biệt các loại nước mắt nhân tạo

1. Nước mắt nhân tạo chứa chất bảo quản

Có một số loại nước mắt nhân tạo có chứa các loại chất bảo quản. Mặc dù chất bảo quản sử dụng trong những loại thuốc này phần lớn không gây hại tới mắt, thế nhưng đối với những người bị khô mắt nặng phải sử dụng nước mắt nhân tạo thường xuyên, thì chất bảo quản có thể gây kích ứng làm việc khô mắt trở nên trầm trọng hơn. Vậy nên các trường hợp phải sử dụng nước mắt nhân tạo thường xuyên và mắt đặc biệt nhạy cảm thì nên tránh sử dụng các thuốc nhỏ mắt có chứa chất bảo quản như BAK hoặc benzalkonium chloride. ​

2. Nước mắt nhân tạo thay đổi nước mắt tự nhiên của bạn

Một số loại nước mắt nhân tạo có thể có các thành phần làm thay đổi thành phần của nước mắt tự nhiên để làm giảm tình trạng khô mắt kéo dài. Các loại nước mắt nhân tạo có thể làm thay đổi thành phần của nước mắt tự nhiên hiện có mặt ở Việt Nam bao gồm Optive, Hypotears và Thera Tears.

3. Nước mắt nhân tạo có thể tạo lớp phủ lên bề mặt mắt (Eye coating)

Một số loại nước mắt nhân tạo sẽ có các thành phần kích thích quá trình lành lại của các tế bào bề mặt của mắt. Nước mắt nhân tạo này thường chứa HP – guar - đây là là một thành phần hình thành nên lớp gel bảo vệ các tế bào đã bị tổn thương. Lớp gel này cũng sẽ có tác dụng làm tăng lượng nước có trong nước mắt có thể lưu lại trên bề mặt mắt của bạn. Bạn có thể tìm mua các loại nước mắt nhân tạo có chứa thành phần này như Systane Ultra và BLINK Tears.

4. Nước mắt nhân tạo giúp ổn định lớp dầu trên bề mặt mắt

Một số loại nước mắt nhân tạo có mục đích là  duy trì lớp dầu có trong nước mắt tự nhiên. Lớp dầu có trong nước mắt tự nhiên có thể sẽ bị ảnh hưởng nếu bạn bị viêm bờ mi hoặc rối loạn chức năng sụn mi. Nếu thành phần dầu trong nước mắt tự nhiên bị ảnh hưởng, thì nước mắt của bạn sẽ bay hơi với tốc độ nhanh hơn bình thường, khiến mắt bạn có cảm giác khô và cộm. Những loại nước mắt nhân tạo như thế thường sẽ có chứa thành phần dầu ví dụ như dầu castor hoặc dầu khoáng như Refresh Endura, Systane Balance and Smooth XP.

Mặc dù hầu hết các loại NMNT được xếp vào danh mục thuốc không bắt buộc kê đơn, người dùng vẫn cần thận trọng khi sử dụng, đặc biệt là những trường hợp sau phẫu thuật, điều trị bệnh mắt mãn tính hoặc có tiền sử dị ứng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên nghỉ ngơi điều độ, ăn đủ chất, uống nhiều nước để giúp mắt khỏe mạnh hơn.