CÁCH GIẢM TÌNH TRẠNG MẮT DẠI DO ĐEO KÍNH

17/01/2023

Với những người phải đeo kính thường xuyên do mắc tật khúc xạ, tình trạng mắt dại xảy ra khá phổ biến và ảnh hưởng không ít tới ngoại hình, cũng như sự tự tin trong cuộc sống hàng ngày. Cùng tìm hiểu ngay cách khắc phục và lấy lại vẻ đẹp cho đôi mắt thông qua bài viết dưới đây cùng Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản nhé!

dai-mat

Tình trạng mắt dại do đeo kính là gì?

Mắt dại là tình trạng mắt lờ đờ, thiếu sức sống, thường có quầng thâm dưới mắt. Những người mắc tật khúc xạ, thường xuyên phải đeo kính sẽ hay mắc phải tình trạng này. Nguyên nhân đến từ việc mắt điều tiết quá nhiều, sử dụng kính không đúng độ, không đeo kính đúng tầm mắt,...

Các cách khắc phục tình trạng mắt dại do đeo kính

Tập thể dục thường xuyên cho mắt

Khi nhìn gần trong thời gian quá lâu, mắt sẽ phải điều tiết liên tục dẫn đến tình trạng mỏi mắt, từ đó khiến mắt trông uể oải, thiếu sức sống. Để cải thiện vấn đề này, người bệnh có thể áp dụng các bài tập thể dục mắt phổ biến như:

  • Quy tắc 20-20-20: mỗi 20 phút nhìn gần thì nhìn ra xa 20 feet (~6m) trong 20 giây. Bài tập này giúp mắt được nghỉ ngơi, hạn chế việc phải điều tiết quá tải.
  • Nhắm mắt, dùng ngón tay giữa xoa bóp vùng xương hốc mắt và kéo dọc xuống sống mũi nhẹ nhàng, lặp lại 8-10 lần. Bài tập này sẽ giúp tăng cường lưu thông máu tới cơ mặt, cung cấp oxy tới các tế bào hồng cầu xung quanh mắt.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài tập được minh họa trực quan bằng các video dưới đây.

 

Bổ sung các chất dinh dưỡng có lợi cho mắt

  • Lutein & Zeaxanthin: Rau bina, cải xoăn, củ cải xanh, bí,...
  • Vitamin C: Ớt ngọt (đỏ hoặc xanh), cải xoăn, dâu tây, bông cải xanh, cam,...
  • Vitamin A: Gan, trứng, bơ, sữa,...
  • Omega 3: Cá hồi, cá thu, cá trích, quả óc chó,...
  • Vitamin D: Cá hồi, cá mòi, cá thu, sữa, cam,...

thuc-pham-bo-mat

Chế độ sinh hoạt lành mạnh

Tình trạng mắt dại  phản ánh một phần về lối sống. Tuân thủ theo chế độ sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn, từ đó tăng cường sức khỏe cho đôi mắt và toàn cơ thể:

  • Ngủ đủ 7 - 8 tiếng một ngày.
  • Hạn chế rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích.
  • Hoạt động ngoài trời dưới ánh nắng mặt trời ít nhất 2 tiếng một ngày.
  • Uống đủ 2 lít nước một ngày.
  • Không làm việc và sử dụng các thiết bị điện tử trong môi trường thiếu ánh sáng.
  • Giữ khoảng cách từ mắt đến các thiết bị điện tử hợp lý. Theo chuyên gia, khoảng cách hợp lý có thể tính bằng công thức như sau: Khoảng cách tối thiểu = Kích thước màn hình (inch) x 2,54 x 2. Khoảng cách tối đa = Kích thước màn hình (inch) x 2,54 x 3.

loi-song-lanh-manh

Sử dụng kính đúng cách

Để phòng tránh mắt bị dại, cần TRÁNH các lỗi phổ biến khi sử dụng kính như:

  • Đeo kính không thường xuyên: Một số người cho rằng hạn chế đeo kính sẽ giúp giảm độ cận/loạn/viễn và mắt đỡ dại hơn. Tuy nhiên, đây là quan niệm chưa chính xác, mắt không đeo kính sẽ phải điều tiết nhiều hơn để nhìn rõ mọi vật, mắt mệt mỏi và dại nhiều hơn, thậm chí có thể dẫn đến độ khúc xạ tăng. Ngoài ra, việc không đeo kính có thể dẫn tới các vấn đề nghiêm trọng hơn ở mắt như thoái hóa võng mạc, nhược thị đối với người bệnh dưới 18 tuổi.
  • Đeo kính không đúng độ: Theo quan niệm cũ, nhiều người cho rằng đeo kính nhẹ hơn so với độ khúc xạ thực tế của mình sẽ giúp hạn chế tăng số nhanh. Tương tự với việc đeo kính không thường xuyên, đeo kính không đúng độ cũng sẽ khiến mắt mệt mỏi và có thể dẫn tới tăng độ nhanh do mắt phải hoạt động quá tải. Với một số trường hợp cá biệt, không thể thích nghi với kính đúng số, đặc biệt là người có độ loạn thị cao, bác sĩ sẽ có chỉ định điều chỉnh số kính phù hợp để mắt làm quen. 
  • Đeo kính lệch tầm mắt: Trong sinh hoạt hàng ngày, kính có thể trôi khỏi tầm mắt hoặc nghiêng lệch, khiến mắt phải tăng cường điều tiết để mắt đặt đúng vào chính giữa tròng kính. Vì vậy, người bệnh cần để ý điều chỉnh cho kính luôn ở vị trí chính xác, hoặc đến các cơ sở kính mắt để tìm gọng phù hợp với khuôn mặt.
  • Không khám mắt định kỳ: Đối với những người mắc tật khúc xạ, việc thăm khám định kỳ 6 tháng/lần rất quan trọng, giúp tầm soát độ cận/loạn/viễn và thay kính kịp thời. Khi mắt đeo kính đúng độ, việc điều tiết sẽ dễ dàng hơn cho mắt, từ đó hạn chế việc mỏi mắt.

👉 Đăng ký thăm khám mắt định kỳ tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản với giá cả hợp lý - dịch vụ xứng tầm quốc tế: https://jieh.vn/dich-vu/do-thi-luc-kiem-tra-mat

dung-kinh-dung

Sử dụng kính áp tròng thay thế cho kính gọng

Phương pháp đeo kính áp tròng được coi là hiệu quả hơn kính gọng trong việc hạn chế tình trạng dại mắt. Do kính áp tròng được đặt trực tiếp lên bề mặt mắt, nên mắt sẽ không phải điều tiết nhiều để nhìn đúng vào tâm thấu kính như khi đeo kính gọng. Ngoài ra, do mắt không bị hạn chế tầm nhìn bởi gọng kính, nên sẽ phản ứng linh hoạt, nhanh nhạy hơn. 

Tuy nhiên, nên cân nhắc phương pháp này vì việc đeo kính áp tròng liên tục trong thời gian dài có thể gây khô mắt, viêm nhiễm và làm mắt nhạy cảm hơn.

kinh-ap-trong

Phẫu thuật khúc xạ 

Cải thiện được những nhược điểm của kính áp tròng và kính gọng, phẫu thuật khúc xạ là phương pháp hiệu quả nhất để giảm tình trạng mắt dại. Sau phẫu thuật, mắt sẽ được đưa về trạng thái chính thị, tình trạng mắt dại sẽ được cải thiện sau một khoảng thời gian nhất định.

kham-mat

Một số phương pháp phẫu thuật phổ biến - hiện đại - an toàn hiện nay có thể kể đến như:

  • Phakic: Phương pháp phẫu thuật tối ưu dành cho mắt có độ cận cao, giác mạc mỏng, điều trị tật khúc xạ bằng cách sử dụng thấu kính có độ an toàn cao được thiết kế riêng theo thông số của từng mắt, đặt trực tiếp vào vị trí sau mống mắt và trước thủy tinh thể. Hiện nay có 2 loại thấu kính nội nhãn được sử dụng trong phẫu thuật Phakic là thấu kính ICLthấu kính IPCL.

Tìm hiểu thêm về phẫu thuật Phakic tại: https://jieh.vn/phau-thuat-phakic-evo

  • ReLEx SMILE: Phương pháp phẫu thuật laser tân tiến nhất hiện nay với vết mổ siêu nhỏ chỉ 2mm bằng cơ chế tách giác mạc thành 3 lớp và rút lõi nhu mô ra ngoài để triệt tiêu độ khúc xạ.

Tìm hiểu thêm về phẫu thuật ReLEx SMILE tại: https://jieh.vn/phau-thuat-relex-smile

  • Femtosecond Lasik: Phương pháp phẫu thuật an toàn - nhanh chóng, với vết mổ chính xác bằng tia laser. Với cơ chế sử dụng tia Laser Femtosecond để tạo vạt giác mạc & tia Laser Excimer chiếu đa điểm lên lớp nhu mô giác mạc bên trong để điều trị tật khúc xạ.

Tìm hiểu thêm về phẫu thuật Femtosecond Lasik tại: https://jieh.vn/dich-vu/phau-thuat-femtosecond-lasik

  • SBK Lasik: Phương pháp phẫu thuật được kiểm chứng hiệu quả lâu năm nhất, với chi phí hợp lý, sử dụng dao Moria SBK tạo vạt giác mạc & tia laser Excimer chiếu đa điểm để triệt tiêu độ khúc xạ.

Tìm hiểu thêm về phẫu thuật SBK Lasik tại: https://jieh.vn/phau-thuat-lasik

👉 Đừng bỏ lỡ ưu đãi đặc biệt áp dụng đến hết Tháng 11.2023 tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản:

✨ ReLEx SMILE trọn gói chỉ còn 45.000.000 VNĐ (giá gốc 70.000.000 VNĐ).

✨ Combo quà tặng lên tới 3.500.000 VNĐ cho mọi phương pháp mổ cận: Kính bảo vệ mắt và thuốc sau phẫu thuật, 12 tháng tái khám miễn phí sau phẫu thuật.

✨ Đặt lịch thăm khám miễn phí trước phẫu thuật (Thứ 4, Thứ 7 & Chủ Nhật) ngay tại: https://jieh.vn/dien-dan-lasik-and-phakic

Để đạt được hiệu quả cao nhất, người bệnh nên kết hợp nhiều phương pháp khác nhau và duy trì lối sống lành mạnh, có lợi cho sức khỏe. Tình trạng dại mắt thường không thể cải thiện trong một khoảng thời gian ngắn. Vì vậy, để thấy được hiệu quả rõ rệt, người bệnh cần lưu ý tuân thủ áp dụng các phương pháp một cách khoa học và kiên trì.